“Vua Eric” thay đổi lịch sử M.U và bóng đá Anh

Anh tuyên bố giải nghệ ở tuổi 25. Nhưng anh chỉ chia tay bóng đá hơn 5 năm sau đó. Đấy là 5 năm mà anh gây ra ảnh hưởng lớn, làm thay đổi cả bóng đá Anh nói chung cũng như CLB Man United nói riêng. Anh là Eric Cantona - một trong những cái tên gây tranh cãi nhiều nhất trong lịch sử bóng đá.

“Vua Eric” thay đổi lịch sử M.U và bóng đá Anh

Sự nghiệp trong và ngoài sân cỏ của Eric Cantona luôn gây tranh cãi, không chỉ bởi anh thuộc mẫu ngôi sao “lắm tật nhiều tài”. Bản thân khái niệm “tật” hay “tài” của Cantona, trong từng câu chuyện cụ thể, cũng đã gây tranh cãi rồi. Chẳng hạn như cú kung-fu “bất hủ” nhằm vào một cổ động viên Crystal Palace trên khán đài đầu năm 1995. Tốt hay xấu?

Anh bị M.U và FA phạt hàng chục ngàn bảng, bị treo giò 8 tháng trên phạm vi toàn thế giới, phải lĩnh án tù (sau đó thay bằng 120 giờ lao động công ích). Không ít người kêu gọi trục xuất Cantona khỏi nước Anh và cấm thi đấu vĩnh viễn cầu thủ này. Nhưng ngược lại, cũng có những người tỏ ra tự hào về hành động của Cantona.

Một ví dụ khác về cái gọi là “tài” của Cantona. Có anh, ĐT Pháp 2 lần liên tiếp... không vào nổi VCK World Cup. Không có anh, Pháp lần đầu lên ngôi vô địch. Nhưng trong mắt Cantona, cầu thủ mang băng thủ quân của đội vô địch World Cup 1998 ấy, Didier Deschamps, chỉ đáng xách nước trong một đội bóng!

“Vua Eric” thay đổi lịch sử M.U và bóng đá Anh

Ở Auxerre, Cantona đấm vào mặt đồng đội Bruno Martini. Ở Montpellier, Cantona đánh nhau với đồng đội Jean-Claude Lemoult. Ở Marseille, Cantona cãi nhau với HLV Raymond Goethals và chủ tịch Bernard Tapie. “Nội bộ” đã thế, huống hồ là trọng tài, đối thủ, cổ động viên. Khi bị triệu tập để nghe LĐBĐ Pháp phán quyết sau một vụ ném bóng vào mặt trọng tài, Cantona đã nói trực diện vào từng người trong ban kỷ luật là “đồ ngu”. Hình phạt treo giò “chỉ” được LĐBĐ Pháp tăng lên gấp đôi sau vụ ấy. Nhưng phần mình, một khi Cantona dám “chơi lớn” như vậy thì anh đã quyết định rồi. Ngày 16/12/1991, ở tuổi 25, trong màu áo Nimes, Eric Cantona tuyên bố giải nghệ!

Tiếc tài Cantona, HLV trưởng ĐT Pháp, Michel Platini cố thuyết phục anh chơi bóng trở lại. Xin được nói thêm về tài nghệ của Cantona: người ta từng tranh luận hồi năm 2012, rằng kỹ thuật cá nhân của Cantona chẳng những không thua mà có khi còn hay hơn... Lionel Messi. Quả bóng như dính vào chân Cantona khi anh điều khiển nó. Kỹ thuật chơi bóng bổng của Cantona thì Messi dứt khoát không sánh được. Cuối cùng, Cantona nghe lời Platini, với một chi tiết quan trọng: anh sẽ chơi bóng trở lại, nhưng không bao giờ ở Pháp. Và lịch sử bóng đá có thêm một chương mới, đầy hấp dẫn.

Đây là mục “bạn có biết”: đáng lẽ Cantona đã là cầu thủ của... Liverpool. Chính Platini đã chủ động gặp HLV Graeme Souness của Liverpool, như một nỗ lực dàn xếp để chuyển nhượng Cantona. Souness cám ơn, nhưng từ chối vì Liverpool “nhà đang yên ổn”. Platini sau đó giới thiệu để Cantona đến tập ở Sheffield Wednesday, nhưng cuối cùng Cantona khoác áo Leeds United, theo hình thức mượn tạm trước khi ký hẳn hợp đồng chuyển nhượng từ Nimes.

“Vua Eric” thay đổi lịch sử M.U và bóng đá Anh

Leeds vô địch bóng đá Anh mùa bóng 1991/92 (ngay sau đó giải này trở thành Premier League). Giữa mùa bóng 1992/93, chủ tịch Leeds Bill Fotherby gọi điện cho chủ tịch M.U , Martin Edwards để hỏi mua Denis Irwin. HLV Alex Ferguson không chịu bán. Nhưng sẵn dịp tình cờ, ông hỏi ngược xem Leeds có thể bán Cantona hay không? Vài ngày sau, Cantona chuyển từ Leeds sang M.U với giá... 1,2 triệu bảng (thời ấy, các đội có thể chuyển nhượng cầu thủ bất cứ lúc nào).

Đấy chính là cú chuyển nhượng thành công nhất lịch sử M.U. Cantona vô địch Premier League 4 lần, trong 4 năm rưỡi khoác áo M.U, nhưng bấy nhiêu vẫn chưa nói hết giá trị của anh. Hơn cả một thủ lĩnh, Cantona là một biểu tượng quyết thắng và chiến thắng ở Old Trafford. Mỗi khi ra sân, Cantona không chiến đấu với đối thủ mà chiến đấu với suy nghĩ “có thể thua” của đội nhà. Anh làm cho đồng đội luôn tin chắc vào chiến thắng và cố gắng hết sức cho chiến thắng ấy. Trước khi có Cantona, M.U đã trải qua 25 năm khát danh hiệu ở giải VĐQG. Sau khi có anh, M.U trở thành đội bóng vĩ đại nhất Premier League . Old Trafford cũng như quê hương bóng đá nói chung đã thay đổi hẳn từ đó...

“Vua Eric” là như thế nào?

Giới hâm mộ M.U gọi Eric Cantona là “King Eric” (Vua Eric). Đây cũng là biệt danh được sử dụng thường xuyên, khi tạp chí chính thức của M.U, Inside United, viết về Cantona. Trong một cuộc bình chọn do tạp chí này tổ chức ở thời điểm chuyển giao thiên niên kỷ, “Vua Eric” giành danh hiệu “Cầu thủ vĩ đại nhất M.U qua mọi thời đại”. Ở thời điểm kỷ niệm 10 năm đầu tiên của Premier League (2003), “Vua Eric” được trao danh hiệu “Cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất thập kỷ”.

Hết duyên với bóng đá đỉnh cao

Sau khi giải nghệ, Eric Cantona có một thời gian ngắn làm GĐTT cho CLB New York Cosmos vào năm 2011. Tại đây, anh không những không hoàn thành lời hứa vực dậy đội bóng mà còn vướng vào vụ đánh nhau với một phóng viên ảnh rồi bị sa thải. Điểm nhấn đáng chú ý nhất của Cantona trong 15 năm qua là thành tích ở bộ môn bóng đá bãi biển với 1 chức vô địch châu Âu 2004 và 1 chức vô địch thế giới 2005.

1 - Cột mốc lịch sử xuất hiện vào ngày 11/5/1996. Lần đầu sau 125 năm tồn tại, FA Cup - chiếc cúp lâu đời nhất thế giới - được trao cho một cầu thủ nước ngoài. Eric Cantona mang băng thủ quân M.U, bước lên nhận cúp sau khi thắng Liverpool trong trận chung kết.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast