World Cup 2022: Bảng B - bài toán khó của Anh trước Iran

Có thể nói chưa bao giờ đội tuyển Anh bước vào World Cup với nhiều sự nghi ngờ về phong độ như ở năm nay trong khi đó, Iran lại sở hữu một lối chơi phòng ngự chắc chắn.

World Cup 2022: Bảng B - bài toán khó của Anh trước Iran

Đội tuyển Anh đặt chân đến Qatar. (Nguồn: Getty Images)

Hành trình chinh phục World Cup của đội tuyển Anh sẽ bắt đầu bằng trận đấu với đội tuyển Iran.

Dù chỉ phải gặp một đối thủ dưới cơ, nhưng điều đó không có nghĩa Anh được phép chủ quan.

Có thể nói chưa bao giờ Anh bước vào World Cup với nhiều sự nghi ngờ về phong độ như ở năm nay. Tam Sư đã không thắng trong các trận thuộc Nations League, làm dấy lên những quan ngại về thành tích kém cỏi của đội tuyển.

Trong khi đó, Iran lại sở hữu một lối chơi phòng ngự chắc chắn, cộng với việc sử dụng nhiều cầu thủ thiên về thể lực, hứa hẹn gây ra nhiều rắc rối cho những cầu thủ Anh, vốn đang phải cày ải liên tục kể từ khi mùa giải bắt đầu.

Đó cũng là lý do vì sao truyền thông Anh tỏ ra tương đối thận trọng trước trận đấu này. Anh thường khởi đầu các giải đấu lớn một cách rất chật vật. Họ thắng trận mở màn ở World Cup 2018 và Euro 2020 đều với 1 bàn cách biệt, và trước hai giải đấu này, Anh đã không thắng trong trận mở màn của một giải đấu lớn. Trước một Iran nhiều khả năng chơi phòng ngự chặt chẽ, rất khó để kỳ vọng Anh sẽ có một trận đấu nhàn nhã, hoặc thắng đậm.

Về chiến thuật, cho dù ông Gareth Southgate thường sử dụng sơ đồ 3-4-3 trong những trận gần đây của tuyển Anh, nhưng trước Iran, có thể ông sẽ quay về sơ đồ 4-2-3-1 để có thể dễ dàng kiểm soát thế trận hơn. Thực tế sơ đồ 4-2-3-1 cũng là sơ đồ tốt để đối phó với Iran, vì đội bóng này thường đá 4-3-3, với 3 cầu thủ mạnh về tranh chấp và thể lực ở tuyến giữa. Sơ đồ 4 hậu vệ cũng sẽ giúp Anh đủ quân số ở 2 biên và trung tuyến, nhưng vẫn đủ an toàn vì trước 2 cặp trung vệ là 2 “máy quét” đẳng cấp. Trong khi đó, 2 cánh của Anh vẫn sẽ có sự cơ động như sơ đồ 3-4-3.

Nhìn chung, Anh vẫn được đánh giá có khả năng chiến thắng cao hơn Iran. Tuy nhiên, đội bóng đến từ châu Á vẫn có thể gây bất ngờ. Thậm chí Iran còn đang có phong độ tốt hơn Anh khi thắng 2 và chỉ hòa 1 lần ở 3 trận giao hữu trước thềm World Cup. Sở hữu trong đội hình nhiều cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu, cộng với lối chơi hiện đại, tinh thần đoàn kết, chắc chắn Iran đã sẵn sàng để tạo nên bất ngờ cho Tam Sư.

Trận đấu giữa Anh và Iran sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 21/11.

Đội hình dự kiến:

Anh: Pickford; Trippier, Stones, Maguire, Shaw; Rice, Bellingham, Mount; Foden, Sterling, Kane. Iran: Beiranvand; Mohammedi, Moharrami, Pouraliganji, Hosseini; Ezatolahi, Nourollahi, Hajsafi, Jahanbakhsh; Amiri, Taremi.

Theo Tiến Thành (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast