Xây dựng nông thôn mới ở Thạch Hạ phải theo hướng đô thị hóa

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự - Trưởng ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn vừa có chuyến kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh). Cùng đi có đại diện một số ban, ngành liên quan.

Đến nay, xã Thạch Hạ đã đạt 11/19 tiêu chí về xây dựng NTM; trong đó, có những tiêu chí mang tính nền tảng như nhà ở, cơ cấu lao động... Địa phương tiếp tục xây dựng lộ trình phấn đấu đến 2013 hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Theo đó, năm 2011 xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về điện, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường. Năm 2012 sẽ hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, trường học, văn hóa cộng đồng. Năm 2013 sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông và hộ nghèo. Tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Thạch Hạ là 150 tỉ.

Xã cũng đã xây dựng đề án sản xuất, nâng cao đời sống nông dân nông thôn, trong đó trọng tâm là phát huy tối đa lợi thế của địa bàn nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố, có cảng sông và các trục giao thông huyết mạch đi qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn kiểm khu vực nuôi trồng thủy sản của xã Thạch Hạ

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn kiểm khu vực nuôi trồng thủy sản của xã Thạch Hạ

Tuy nhiên, quá trình xây dựng NTM ở Thạch Hạ cũng đang gặp một số khó khăn: người dân còn dè dặt trong việc hiến đất, hiến vườn mở rộng hệ thống giao thông liên thôn theo tiêu chí mới; việc triển khai một số nội dung đề án sản xuất còn lúng túng; chưa có giải pháp thúc đẩy sự ra đời của các doanh nghiệp, đa dạng hóa các thành phần kinh tế. Một số tiêu chí phấn đấu theo lộ trình như thu nhập tính theo đầu người còn thấp so với mặt bằng chung của thành phố, tỉ lệ hộ nghèo vẫn còn cao…

Kết luận buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự khẳng định: Mục tiêu của xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Do vậy, dù khó khăn đến mấy cũng phải quyết tâm thực hiện thành công. Đây là nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu việc quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở xã Thạch Hạ phải được tính toán theo hướng đô thị hóa; đồng thời phải chỉ ra được tiềm năng lợi thế của địa phương để phát triển Thạch Hạ thành một khu dịch vụ, hậu cần cho thành phố Hà Tĩnh.

Đề án sản xuất cần bám sát lợi thế đã được quy hoạch để phát triển theo hướng dịch vụ thương mại, sản xuất nông nghiệp cao cấp, phát triển chăn nuôi, thủy sản, thúc đẩy sự chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế.

Muốn vậy, địa phương phải tổ chức lại sản xuất, bố trí lại lao động, phát triển các thành phần kinh tế, trong đó trọng tâm là hình thành các hợp tác xã và thúc đẩy sự ra đời của các doanh nghiệp; cần tập trung lồng ghép các chương trình, tạo sức mạnh tổng hợp đầu tư xây dựng NTM, có kế hoạch huy động và phân kỳ nguồn vốn đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, với truyền thống của một Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền, với tinh thần đoàn kết lương giáo trong cộng đồng dân cư, Thạch Hạ sẽ về đích xây dựng nông thôn mới vào năm 2012, trước thời hạn một năm so với các địa phương được chọn chỉ đạo điểm.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast