Các địa phương tiếp tục thực hiện, duy trì nghiêm việc tiếp công dân định kỳ

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị người đứng đầu các địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ; công khai số điện thoại cán bộ, lãnh đạo phụ trách lĩnh vực đất đai để người dân liên hệ.

Toàn cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 7/2023.

Sáng 17/7, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 7/2023.

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư tháng 7/2023.

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn báo cáo tại phiên tiếp công dân.

Trong phiên tiếp công dân định kỳ trước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 4 vụ việc chưa được giải quyết xong.

Từ ngày 13/6 - 13/7/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 12 đơn (3 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo và 7 đơn kiến nghị, phản ánh). Trong đó, 1 đơn Thường trực Tỉnh ủy chuyển đến; 2 đơn công dân gửi đến Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; 9 đơn gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy và đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển 3 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; rà soát báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và tham mưu dự thảo báo cáo Văn phòng Trung ương Đảng 1 đơn. Số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý theo quy định, lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 5 đơn thư của tổ chức, công dân; trong đó, đã xử lý 5/5 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

Về tiếp dân định kỳ, từ ngày 10/6 - 10/7/2023, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 6 vụ việc (khiếu nại: 3; kiến nghị, phản ánh: 3); đối với tiếp dân thường xuyên, đã tiếp 22 lượt/18 vụ việc (khiếu nại: 4; tố cáo 2; kiến nghị, phản ánh: 12); tiếp nhận và xử lý 69 đơn (khiếu nại 7; tố cáo 4; kiến nghị, phản ánh 58); tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 46 vụ việc; còn lại 23 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Ông Võ Văn Quyền (TDP 10, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh) kiến nghị văn bản của UBND phường Bắc Hồng về việc thu hồi đất để thi công dự án kè Bình Lạng giai đoạn 3.

Mở đầu phiên tiếp công dân, ông Võ Văn Quyền (TDP 10, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh) kiến nghị văn bản của UBND phường Bắc Hồng về việc thu hồi đất để thi công dự án kè Bình Lạng giai đoạn 3.

Tại phiên tiếp, Thanh tra TX Hồng Lĩnh cũng đã giải trình, làm rõ các nội dung công dân quan tâm. Về nội dung ông Quyền phản ánh, các đồng chí chủ trì đã giao Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp phối hợp với Thanh tra tỉnh có trách nhiệm giải quyết, đảm bảo quy định của pháp luật. Đến ngày 20/8, các cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí chủ trì giao TP Hà Tĩnh có trách nhiệm giải quyết, tháo gỡ phản ánh của ông Nguyễn Trọng Mạnh

Tiếp đó, ông Nguyễn Trọng Mạnh (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) phản ánh việc UBND phường không lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông là vi phạm quy định của Luật Đất đai.

Qua nghe ý kiến từ ngành chức năng, đồng chí chủ trì đã giao TP Hà Tĩnh có trách nhiệm giải quyết, tháo gỡ thấu tình đạt lý cho công dân.

Ông Đậu Chí Công (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) yêu cầu cắm tim đường chỉ giới xây dựng đường trên thực địa.

Tại phiên tiếp công dân, ông Đậu Chí Công (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) yêu cầu cắm tim đường chỉ giới xây dựng đường trên thực địa.

Các đồng chí chủ trì và ngành chức năng đã giải thích, làm rõ cho công dân hiểu về quy định của pháp luật. Chủ trì phiên tiếp công dân giao TP Hà Tĩnh là đơn vị có thẩm quyền xử lý, giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nghe nội dung ông Hồ Sỹ Chửng trình bày.

Ông Hồ Sỹ Chửng (xã Thạch Xuân, Thạch Hà) đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc của gia đình ông liên quan tới việc cấp quyền khai thác tài nguyên, khoáng sản. Các đồng chí chủ trì và ngành chức năng đã giải thích cho công dân theo quy định của pháp luật; đồng thời, đề nghị công dân tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để được giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở LĐ-TB&XH hướng dẫn cho công dân Lê Văn Kỷ trình tự hoàn thiện các thủ tục để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Ông Lê Văn Kỷ (xã Thuần Thiện, Can Lộc) xin trợ cấp tiền làm bàn thờ để thờ cúng liệt sỹ. Đại diện ngành chức năng đã làm rõ các nội dung công dân quan tâm.

Đồng chí chủ trì giao Sở LĐ-TB&XH hướng dẫn cho công dân trình tự hoàn thiện các thủ tục để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc giải thích cho ông Nguyễn Hoành Bá (Tân Lâm Hương, Thạch Hà) về chế độ trợ cấp một lần cho người tham gia dân công hoả tuyến.

Tại phiên tiếp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc cũng đã giải thích cho ông Nguyễn Hoành Bá (Tân Lâm Hương, Thạch Hà) về chế độ trợ cấp một lần cho người tham gia dân công hoả tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà làm rõ các vấn đề công dân trình bày.

Các ông, bà: Lê Văn Tâm, Bùi Văn Ân, Nguyễn Thị Phương Trang đại diện 40 hộ dân, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh kiến nghị các nội dung liên quan tới việc đảm bảo quyền lợi cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng.

Sau khi nghe ngành chức năng giải trình, các đồng chí chủ trì đã đề nghị cấp có thẩm quyền sớm vào cuộc xử lý cho công dân trên cơ sở đảm bảo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kết luận tại phiên tiếp công dân.

Kết luận phiên tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã giao trách nhiệm cho các sở, ngành, địa phương xử lý, giải quyết các khiếu nại, phản ánh của công dân theo đúng thẩm quyền. Đồng thời, cho rằng tiến độ giải quyết đối với một số vụ việc còn chậm.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan Nhà nước cần nêu cao trách nhiệm trong việc tiếp thu khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân và bám sát vào các quy định để từng bước giải quyết trên tinh thần công minh, khách quan, bảo vệ quyền lợi cho Nhân dân.

Người đứng đầu các địa phương cần duy trì, thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ; công khai số điện thoại cán bộ, lãnh đạo phụ trách lĩnh vực đất đai để người dân thuận lợi liên hệ, có điều kiện phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình.

Giao Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy rà soát các vụ việc đã có kết luận nhưng chưa được giải quyết, làm rõ nguyên nhân và có hình thức xử lý đối với những cán bộ vi phạm.

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói