Sáng 20/11, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Đức chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024.
Báo cáo của Ban Tiếp công dân thành phố, tổng số vụ việc thông qua các phiên tiếp công dân còn tồn đọng và tiếp nhận mới tại phiên tiếp công dân tháng 10 là 10 vụ việc. Đến nay, các phòng, ban chuyên môn và địa phương đã hoàn thành 5 vụ việc, đang xử lý 5 vụ việc.
Các vụ việc đang xử lý chủ yếu là kiến nghị liên quan đến Dự án củng cố nâng cấp đê phía Tây bờ tả sông Phủ đoạn từ cầu Nủi đến cầu Phủ; xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ tại khu vực âu thuyền (phường Nam Hà); kiến nghị cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thôn Mới, xã Thạch Bình; khiếu nại việc giao đất không đúng đối tượng;…
Sau khi nghe báo cáo, lãnh đạo các phòng, ban, địa phương đã thông tin tiến độ, nguyên nhân các vụ việc chưa xử lý dứt điểm; đồng thời đề xuất phương án giải quyết.
Tại phiên tiếp công dân, Ban Tiếp công dân thành phố Hà Tĩnh đã tiếp nhận 8 vụ việc. Các phòng, ban chuyên môn, địa phương đã trả lời những nội dung liên quan và hướng dẫn cho công dân trình tự và thủ tục kiến nghị theo quy định.
Trong đó, lãnh đạo thành phố cũng đã trao đổi, làm việc trực tiếp với ông Lê Văn Mạnh, ông Dương Thành Đại (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) phản ánh về việc không đồng ý thông báo đề nghị tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng, vật liệu kiến trúc trên hành lang đường Phan Đình Giót của UBND phường Nam Hà.
Về vụ việc này, lãnh đạo thành phố và các phòng chuyên môn liên quan sẽ trực tiếp xuống hiện trường để xem xét phương án xử lý. Đồng thời, tập trung trả lời, giải thích cho công dân được rõ về quy trình để Nhân dân đồng thuận.
Tiếp đó, lãnh đạo thành phố đã trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Nguyễn Thị Ba (xã Thạch Bình) kiến nghị liên quan đến việc công nhận nguồn gốc đất của gia đình. Về nội dung công dân phản ánh, lãnh đạo thành phố giao Thanh tra thành phố, các phòng chuyên môn và UBND xã Thạch Bình tiếp tục rà soát để công dân thống nhất phương án xử lý. Trong trường hợp công dân không đồng ý, các phòng, ban có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện quyền khiếu nại để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Lãnh đạo TP Hà Tĩnh đã phân tích từng vụ việc cụ thể và giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị. Những vụ việc đang dở dang, đề nghị các phòng, ban, địa phương tập trung để giải quyết dứt điểm. Những trường hợp không có cơ sở pháp lý hoặc đã giải quyết nhiều lần, cần có văn bản thông báo chấm dứt tiếp nhận.
Lãnh đạo TP Hà Tĩnh cũng đề nghị các địa phương làm tốt, chặt chẽ công tác tiếp công dân, tránh tình trạng công dân kiến nghị, khiếu kiện vượt cấp. Bên cạnh đó, phải có quan điểm rõ ràng, nhất quán với những vụ việc đã trả lời nhiều lần nhưng công dân vẫn tiếp tục kiến nghị, khiếu kiện. Các phòng, ban tiếp tục ưu tiên, bám nắm, tập trung sắp xếp, đôn đốc xử lý các kiến nghị của công dân trên cơ sở đúng quy định pháp luật trong thời gian sớm nhất.