Cải thiện chất lượng đầu vào bậc trung học cơ sở ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Điều chỉnh phương pháp giảng dạy, hình thành thói quen tự học, tự ghi chép những kiến thức cốt lõi đối với học sinh lớp 5… là những giải pháp đang được các trường học ở Hà Tĩnh triển khai. Đây cũng là nét mới để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đầu vào bậc THCS.

Hơn 2 tuần nay, thay vì viết trên vở ô ly như trước, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Thạch Thắng (Thạch Hà) đã bắt đầu làm quen với vở kẻ ngang. Từ sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, những bỡ ngỡ trong việc thay đổi cách viết, tốc độ viết của các em đã được điều chỉnh.

Cải thiện chất lượng đầu vào bậc trung học cơ sở ở Hà Tĩnh

Học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Thạch Thắng (Thạch Hà) đã bắt đầu làm quen với vở kẻ ngang.

Em Hồ Gia Khánh, học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Thạch Thắng chia sẻ: “Ban đầu thay đổi từ vở ô ly sang vở kẻ ngang, em cũng gặp nhiều khó khăn trong việc căn cỡ chữ nên viết khá lâu mà chữ lại không đẹp. Tuy nhiên với sự hướng dẫn của cô giáo, em đã làm quen với vở mới và tốc độ viết cũng nhanh hơn. Chúng em còn được làm quen với cách tự ghi chép những kiến thức bài học”.

Những ngày qua, giáo viên lớp 5 Trường Tiểu học Thạch Thắng cũng đã điều chỉnh phương pháp dạy học phát huy năng lực của học sinh, tiệm cận dần với chương trình lớp 6.

Cải thiện chất lượng đầu vào bậc trung học cơ sở ở Hà Tĩnh

Học sinh lớp 5 đã được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm...

“Thay vì giảng dạy kiến thức cho học sinh sau đó đọc cho các em chép những nội dung chính của bài, nay chúng tôi đã hướng dẫn các em vừa nghe giảng, vừa tự ghi những phần kiến thức cốt lõi. Việc phát huy năng lực của học sinh còn được giáo viên lồng ghép linh hoạt trong từng tiết học, tổ chức theo hình thức thảo luận để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giúp các em tự tin hơn khi trình bày những suy nghĩ, hiểu biết của mình”, cô Hà Thị Thùy Linh - giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, Trường Tiểu học Thạch Thắng cho hay.

Cải thiện chất lượng đầu vào bậc trung học cơ sở ở Hà Tĩnh

... kỹ năng thuyết trình.

Năm học 2021-2022 diễn ra trong tình hình dịch bệnh phức tạp. So với các bậc học khác, học sinh tiểu học có nhiều thiệt thòi hơn khi không thể thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Chính vì thế, việc triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng học sinh lớp 5 trước khi các em lên lớp 6 là hết sức cần thiết.

Cải thiện chất lượng đầu vào bậc trung học cơ sở ở Hà Tĩnh

Việc đổi mới phương pháp khiến những giờ học ở Trường Tiểu học Thạch Thắng trở nên hấp dẫn hơn.

Cô Nguyễn Thị Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Gia (Hương Khê) cho biết: “Để nâng cao chất lượng cho học sinh lớp 5, ngoài việc linh hoạt kế hoạch dạy học, đảm bảo chương trình cốt lõi, bước sang học kỳ 2, trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm dành nhiều thời gian hơn cho các em. Qua đó, giáo viên nắm rõ kiến thức, kỹ năng của mỗi học sinh, có giải pháp điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, nội dung dạy học kịp thời, phù hợp; chủ động tăng hoặc giảm nội dung, thời gian dạy học phù hợp đối tượng, chương trình”.

Cải thiện chất lượng đầu vào bậc trung học cơ sở ở Hà Tĩnh

Giáo viên lớp 6 Trường THCS Vũ Diệm (Can Lộc) dự giờ tại Trường Tiểu học Vượng Lộc (Can Lộc).

Việc nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 6 cũng được các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh cùng vào cuộc. Thay vì chỉ tham gia coi thi khảo sát chất lượng cuối năm như trước, năm nay bậc THCS cũng đã phối hợp chặt chẽ với bậc tiểu học qua hoạt động thăm lớp, dự giờ.

Thầy Phan Văn Thành - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vũ Diệm (Can Lộc) cho hay: “Thực hiện hướng dẫn của Phòng GD&ĐT, thời gian qua, chúng tôi đã làm việc với 2 trường tiểu học trên địa bàn trường tuyển sinh (tiểu học Vượng Lộc và tiểu học Võ Liêm Sơn, xã Thiên Lộc) để cử giáo viên các môn Toán, Văn và Tiếng Anh lớp 6 xuống các trường tiểu học dự giờ. Đồng thời các trường tiểu học cũng cử giáo viên lớp 5 dự các giờ giảng của lớp 6. Từ đó, trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy nhằm rút ngắn khoảng cách giữa 2 cấp học”.

Cải thiện chất lượng đầu vào bậc trung học cơ sở ở Hà Tĩnh

... và trao đổi chuyên môn sau dự giờ để chia sẻ phương pháp giảng dạy.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, học sinh lớp 5 sẽ kết thúc chương trình học tập, bước vào kỳ thi khảo sát chất lượng cuối năm. Việc thực hiện các giải pháp để rút ngắn khoảng cách giữa 2 cấp học theo tinh thần chỉ đạo của ngành giáo dục đang được các trường tiểu học và THCS ở Hà Tĩnh triển khai. Đây cũng là nét mới của ngành giáo dục trong việc thực hiện chủ đề về chất lượng dạy học bậc THCS.

Trong quá trình chỉ đạo, theo dõi việc triển khai nhiệm vụ năm học tại các phòng GD&ĐT và qua kiểm tra chuyên môn đầu năm học tại một số trường THCS cho thấy học sinh lớp 6 đang còn gặp khó khăn trong quá trình học tập. Đặc biệt, nhiều em chữ viết sai chính tả, viết chậm, lúng túng,… dẫn đến không theo kịp tiến độ bài học. Các giải pháp nâng cao chất lượng lớp 5 lên lớp 6 đang được tập trung thực hiện nhằm khắc phục những hạn chế nói trên.

Thầy Trần Hậu Tú - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông - Sở GD&ĐT

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.