Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh tại cuộc họp nghe và cho ý kiến về dự thảo đề án “Phát triển giáo dục mầm non, phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo” diễn ra vào sáng nay (10/6).

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì cuộc họp. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố cùng dự.

Với mục tiêu phát triển giáo dục mầm non và phổ thông Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đề án “Phát triển giáo dục mầm non, phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo” hướng tới việc sắp xếp tổ chức lại hệ thống trường lớp gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển cơ sở giáo dục ngoài công lập; tăng cường tính tự chủ, chịu trách nhiệm của các trường công lập. Đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng bộ về số lượng, cơ cấu, chuẩn về năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức. Tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Hà Văn Trọng: Việc tự chủ tài chính ở một số trường cần phải có lộ trình cụ thể, phải căn cứ vào thực tế đời sống nhân dân trên từng địa bàn.

Đề án đã đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp. Trong đó, mấu chốt là việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống trường lớp và cơ cấu lại đội ngũ.

Riêng về hệ thống trường lớp sẽ chuyển đổi một số trường mầm non công lập ở những nơi có điều kiện sang tư thục. Với giáo dục phổ thông, sẽ sáp nhập theo mô hình liên cấp. Theo phương án này, sau khi hoàn thành quy hoạch, toàn tỉnh sẽ có 657 trường công lập, giảm 54 đầu mối, tương đương với 7,6% so với năm 2015.

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh: Sáp nhập trường lớp cần đưa ra quan điểm cụ thể, rõ ràng. Cần giữ nguyên điểm trường sau khi sáp nhập.

Góp ý vào dự thảo đề án, các đại biểu cơ bản đồng tình với phương án sáp nhập trường lớp. Tuy nhiên việc huy động cơ sở vật chất cần cụ thể hóa bằng giải pháp cụ thể để đảm bảo cơ sở vật chất dạy học.

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: Quan điểm của đề án là phát triển giáo dục toàn diện, nhưng nội dung đề án còn nặng về sắp xếp, quy hoạch trường lớp.

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Cần tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ để đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới và nghiên cứu cơ chế xã hội hóa để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Việc quy hoạch, huy động nguồn lực, sáp nhập trường... cần xây dựng khung để các địa phương tự xây dựng cơ chế. Việc chuyển mô hình trường công sang trường tư cần thực hiện cẩn trọng.

Vấn đề tự chủ cần làm rõ hơn, phải có mức giao cụ thể hoặc chỉ rõ những khoản tự chủ; có chính sách ưu tiên cho những trường được giao tự chủ 100%. Cần có chính sách đối với những trường hợp không đáp ứng được yêu cầu về trình độ, sức khỏe...

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Xây dựng đề án giáo dục là cần thiết nhưng cần phải tạo được quan điểm và sự đồng thuận cao. Việc tham mưu cơ chế, chính sách cần rõ ràng hơn.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh ghi nhận những cố gắng của ngành giáo dục và các địa phương trong quá trình xây dựng dự thảo đề án.

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Xây dựng đề án nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Sáp nhập là để kiện toàn, tinh gọn bộ máy, không làm xáo trộn việc dạy và học.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Giáo dục là toàn dân, việc xây dựng đề án nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, bố cục đề án phải chia làm 2 phần chính, đó là phát triển chất lượng giáo dục và sắp xếp lại hệ thống trường lớp. Nên đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện, kể cả việc phát triển thể chất, tinh thần, kỹ năng sống, vấn đề quản lý…

Về tổ chức bộ máy sau sáp nhập, phải thực hiện nghiêm túc nghị quyết của cấp trên. Sáp nhập là để kiện toàn, tinh gọn bộ máy, không làm xáo trộn việc dạy và học.

Đọc thêm

Lớp học trường làng có 4 điểm 10

Lớp học trường làng có 4 điểm 10

Với 4 điểm 10 và điểm trung bình khối A00 ấn tượng 24,93, lớp 12A1 đã trở thành niềm tự hào của Trường THPT Cẩm Xuyên (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
GÓC NHÌN: Sau ngày biết điểm thi

GÓC NHÌN: Sau ngày biết điểm thi

Chúng tôi, 5 người bạn học phổ thông ngồi trong góc nhỏ của một quán bia, xen giữa những tràng cười là nhiều phút trầm lắng.
Công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Chiều 15/7, Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025. Đây là lần đầu tiên phổ điểm được công bố trước khi thí sinh biết điểm thi. Thí sinh Hà Tĩnh có nhiều điểm 10 môn tin, hóa.
Hoạt động nhỏ - trải nghiệm lớn

Hoạt động nhỏ - trải nghiệm lớn

Mỗi trò chơi là một bài học, mỗi nụ cười là một khoảnh khắc đáng nhớ. Hoạt động ngoại khóa của Trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên (Hà Tĩnh) đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho trẻ.
Ý tưởng “máy sản xuất giấy” đưa đội THCS Sông Trí vào tứ kết “Ô cửa tiếng Anh”

Ý tưởng “máy sản xuất giấy” đưa đội THCS Sông Trí vào tứ kết “Ô cửa tiếng Anh”

Với phần thuyết trình ấn tượng về chủ đề ô nhiễm nhựa, cùng ý tưởng sáng tạo “chiếc máy sản xuất giấy” thân thiện với môi trường, đội Trường THCS Sông Trí đã chinh phục hoàn toàn Ban Giám khảo tại tập 14 chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2, nhận về số điểm tuyệt đối ở phần thi “Tự tin”.
Những mốc thời gian cần lưu ý sau thi tốt nghiệp THPT 2025

Những mốc thời gian cần lưu ý sau thi tốt nghiệp THPT 2025

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được công bố vào 8 giờ ngày 16/7/2025. Sau khi điểm thi được công bố, thí sinh cần lưu ý những mốc thời gian quan trọng như: Thời gian nhận giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT, nộp đơn phúc khảo (nếu có), nhận giấy chứng nhận kết quả thi, học bạ và các loại Giấy chứng nhận liên quan…
Tiến sĩ Trần Viết Cường và giải pháp sản xuất "vàng đen" trong nông nghiệp

Tiến sĩ Trần Viết Cường và giải pháp sản xuất "vàng đen" trong nông nghiệp

Tiến sĩ Trần Viết Cường cùng nhóm tác giả vừa giành giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Tĩnh với đề tài: "Lò phân nhiệt sản xuất than sinh học và giấm gỗ phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững". Hãy cùng Báo Hà Tĩnh trò chuyện với Tiến sĩ Trần Viết Cường, giảng viên Trường Đại học Hà Tĩnh về đề tài này.
Để học sinh có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa

Để học sinh có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa

Dù là kỳ nghỉ hè nhưng nhiều học sinh ở Hà Tĩnh vẫn phải tất bật tham gia các lớp học thêm. Nhiều em lịch học dày đặc không kém gì năm học chính khóa.