Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh tại cuộc họp nghe và cho ý kiến về dự thảo đề án “Phát triển giáo dục mầm non, phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo” diễn ra vào sáng nay (10/6).

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì cuộc họp. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố cùng dự.

Với mục tiêu phát triển giáo dục mầm non và phổ thông Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đề án “Phát triển giáo dục mầm non, phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo” hướng tới việc sắp xếp tổ chức lại hệ thống trường lớp gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển cơ sở giáo dục ngoài công lập; tăng cường tính tự chủ, chịu trách nhiệm của các trường công lập. Đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng bộ về số lượng, cơ cấu, chuẩn về năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức. Tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Hà Văn Trọng: Việc tự chủ tài chính ở một số trường cần phải có lộ trình cụ thể, phải căn cứ vào thực tế đời sống nhân dân trên từng địa bàn.

Đề án đã đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp. Trong đó, mấu chốt là việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống trường lớp và cơ cấu lại đội ngũ.

Riêng về hệ thống trường lớp sẽ chuyển đổi một số trường mầm non công lập ở những nơi có điều kiện sang tư thục. Với giáo dục phổ thông, sẽ sáp nhập theo mô hình liên cấp. Theo phương án này, sau khi hoàn thành quy hoạch, toàn tỉnh sẽ có 657 trường công lập, giảm 54 đầu mối, tương đương với 7,6% so với năm 2015.

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh: Sáp nhập trường lớp cần đưa ra quan điểm cụ thể, rõ ràng. Cần giữ nguyên điểm trường sau khi sáp nhập.

Góp ý vào dự thảo đề án, các đại biểu cơ bản đồng tình với phương án sáp nhập trường lớp. Tuy nhiên việc huy động cơ sở vật chất cần cụ thể hóa bằng giải pháp cụ thể để đảm bảo cơ sở vật chất dạy học.

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: Quan điểm của đề án là phát triển giáo dục toàn diện, nhưng nội dung đề án còn nặng về sắp xếp, quy hoạch trường lớp.

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Cần tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ để đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới và nghiên cứu cơ chế xã hội hóa để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Việc quy hoạch, huy động nguồn lực, sáp nhập trường... cần xây dựng khung để các địa phương tự xây dựng cơ chế. Việc chuyển mô hình trường công sang trường tư cần thực hiện cẩn trọng.

Vấn đề tự chủ cần làm rõ hơn, phải có mức giao cụ thể hoặc chỉ rõ những khoản tự chủ; có chính sách ưu tiên cho những trường được giao tự chủ 100%. Cần có chính sách đối với những trường hợp không đáp ứng được yêu cầu về trình độ, sức khỏe...

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Xây dựng đề án giáo dục là cần thiết nhưng cần phải tạo được quan điểm và sự đồng thuận cao. Việc tham mưu cơ chế, chính sách cần rõ ràng hơn.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh ghi nhận những cố gắng của ngành giáo dục và các địa phương trong quá trình xây dựng dự thảo đề án.

Cần đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Xây dựng đề án nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Sáp nhập là để kiện toàn, tinh gọn bộ máy, không làm xáo trộn việc dạy và học.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Giáo dục là toàn dân, việc xây dựng đề án nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, bố cục đề án phải chia làm 2 phần chính, đó là phát triển chất lượng giáo dục và sắp xếp lại hệ thống trường lớp. Nên đánh giá sâu hơn, kỹ hơn chất lượng giáo dục toàn diện, kể cả việc phát triển thể chất, tinh thần, kỹ năng sống, vấn đề quản lý…

Về tổ chức bộ máy sau sáp nhập, phải thực hiện nghiêm túc nghị quyết của cấp trên. Sáp nhập là để kiện toàn, tinh gọn bộ máy, không làm xáo trộn việc dạy và học.

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.