Xây dựng đề án giáo dục hướng đến mục tiêu phát triển đại trà gắn với chuyên sâu

(Baohatinh.vn) - Tại cuộc họp cho ý kiến về dự thảo Đề án "Phát triển giáo dục, đào tạo tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo" diễn ra sáng nay (14/5), Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: "Đến năm 2025, giáo dục phải hướng đến mục tiêu phát triển đại trà gắn với chuyên sâu".

Xây dựng đề án giáo dục hướng đến mục tiêu phát triển đại trà gắn với chuyên sâu

Cùng chủ trì cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn tham dự.

Với mục tiêu tạo bước phát triển mới về cơ cấu và quy mô, đảm bảo điều kiện thuận lợi để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã xây dựng dự thảo Đề án “Phát triển giáo dục, đào tạo tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo”.

Xây dựng đề án giáo dục hướng đến mục tiêu phát triển đại trà gắn với chuyên sâu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Đề án cần ngắn gọn nhưng phải bổ sung phần đánh giá thực trạng và đưa ra những giải pháp căn cơ hơn, đặc biệt là giải pháp về đội ngũ.

Xây dựng đề án giáo dục hướng đến mục tiêu phát triển đại trà gắn với chuyên sâu

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: Việc quy hoạch trường lớp cần cân nhắc phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương và mục tiêu phát triển, phù hợp với quan điểm của giáo dục Hà Tĩnh trong giai đoạn mới đó là toàn diện và thực chất.

Dự thảo đề án đã đánh giá thực trạng giáo dục Hà Tĩnh giai đoạn 2011 – 2017 từ hệ thống trường mầm non và phổ thông; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đến cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học ở các cấp học, bậc học.

Xây dựng đề án giáo dục hướng đến mục tiêu phát triển đại trà gắn với chuyên sâu

Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Hà Văn Trọng: Đề án cần có phần đánh giá về chất lượng, thực trạng giáo viên ở từng cấp học để đưa ra giải pháp cụ thể; tỉnh cần có cơ chế mạnh hơn về vấn đề xã hội hóa giáo dục.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 728 trường mầm non và phổ thông, trong đó, công lập giảm 94 trường, ngoài công lập tăng 8 trường so với năm học 2011 - 2012. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số trường quy mô nhỏ, trường mầm non, tiểu học có nhiều điểm trường, đội ngũ giáo viên còn thiếu, chất lượng giáo dục chưa đồng đều giữa các vùng miền…

Xây dựng đề án giáo dục hướng đến mục tiêu phát triển đại trà gắn với chuyên sâu

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Văn Lượng: Cần nghiên cứu thống nhất việc sáp nhập trường lớp theo địa giới hành chính hay căn cứ vào thực tiễn.

Với mục tiêu phát triển giáo dục Hà Tĩnh một cách đồng bộ, cân đối cơ cấu và quy mô, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên của nhân dân, hướng tới xã hội hóa học tập, đề án đã đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp, trong đó có các giải pháp trọng tâm: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao nhận thức về giáo dục của toàn xã hội; tiếp tục thực hiện quy hoạch hệ thống trường mầm non và phổ thông đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân; sắp xếp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục; thí điểm chuyển đổi đơn vị sự nghiệp sang cơ chế tự chủ tài chính...

Xây dựng đề án giáo dục hướng đến mục tiêu phát triển đại trà gắn với chuyên sâu

Phó Giám đốc Sở Tài chính Phùng Thị Nguyệt: Ngành giáo dục phải rà soát cụ thể hơn việc tự chủ tại các trường để có số liệu chính xác trong xây dựng đề án và cũng không nên đưa ra mức học phí cụ thể.

Tại cuộc họp, các đại biểu đều khẳng định tính cần thiết của đề án. Một số đại biểu cho rằng: Đề án cần đánh giá kỹ hơn về thực trạng và chất lượng giáo viên ở từng cấp học, có dự báo tình hình để đưa ra các mục tiêu, giải pháp phù hợp, có tính chiến lược.

Xây dựng đề án giáo dục hướng đến mục tiêu phát triển đại trà gắn với chuyên sâu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Việc sáp nhập trường theo hình thức nhiều cấp và công tác sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cần có sự cân nhắc, nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh ghi nhận những cố gắng của ngành giáo dục và các địa phương trong quá trình xây dựng dự thảo đề án.

Xây dựng đề án giáo dục hướng đến mục tiêu phát triển đại trà gắn với chuyên sâu

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy phải có phương án rõ ràng, gắn với tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII

Tuy nhiên, đề án chưa nêu được tầm quan trọng của việc xây dựng đề án trong điều kiện mới, bố cục của đề án cần sắp xếp lại, việc đánh giá tình hình giáo dục cần cụ thể, chi tiết. Đề án phải nêu bật được cơ chế, chính sách, sự quan tâm của tỉnh đối với công tác giáo dục; mạnh dạn đánh giá những hạn chế của ngành, khó khăn về dạy học, tổ chức bộ máy, đội ngũ, chất lượng thi cử; đánh giá cụ thể mô hình xã hội hóa, bán công chuyển sang công lập, chương trình sách giáo khoa, phân luồng học sinh...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: "Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy phải có phương án rõ ràng, gắn với tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII".

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Lớp học trường làng có 4 điểm 10

Lớp học trường làng có 4 điểm 10

Với 4 điểm 10 và điểm trung bình khối A00 ấn tượng 24,93, lớp 12A1 đã trở thành niềm tự hào của Trường THPT Cẩm Xuyên (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
GÓC NHÌN: Sau ngày biết điểm thi

GÓC NHÌN: Sau ngày biết điểm thi

Chúng tôi, 5 người bạn học phổ thông ngồi trong góc nhỏ của một quán bia, xen giữa những tràng cười là nhiều phút trầm lắng.
Công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Chiều 15/7, Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025. Đây là lần đầu tiên phổ điểm được công bố trước khi thí sinh biết điểm thi. Thí sinh Hà Tĩnh có nhiều điểm 10 môn tin, hóa.
Hoạt động nhỏ - trải nghiệm lớn

Hoạt động nhỏ - trải nghiệm lớn

Mỗi trò chơi là một bài học, mỗi nụ cười là một khoảnh khắc đáng nhớ. Hoạt động ngoại khóa của Trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên (Hà Tĩnh) đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho trẻ.
Ý tưởng “máy sản xuất giấy” đưa đội THCS Sông Trí vào tứ kết “Ô cửa tiếng Anh”

Ý tưởng “máy sản xuất giấy” đưa đội THCS Sông Trí vào tứ kết “Ô cửa tiếng Anh”

Với phần thuyết trình ấn tượng về chủ đề ô nhiễm nhựa, cùng ý tưởng sáng tạo “chiếc máy sản xuất giấy” thân thiện với môi trường, đội Trường THCS Sông Trí đã chinh phục hoàn toàn Ban Giám khảo tại tập 14 chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2, nhận về số điểm tuyệt đối ở phần thi “Tự tin”.
Những mốc thời gian cần lưu ý sau thi tốt nghiệp THPT 2025

Những mốc thời gian cần lưu ý sau thi tốt nghiệp THPT 2025

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được công bố vào 8 giờ ngày 16/7/2025. Sau khi điểm thi được công bố, thí sinh cần lưu ý những mốc thời gian quan trọng như: Thời gian nhận giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT, nộp đơn phúc khảo (nếu có), nhận giấy chứng nhận kết quả thi, học bạ và các loại Giấy chứng nhận liên quan…
Tiến sĩ Trần Viết Cường và giải pháp sản xuất "vàng đen" trong nông nghiệp

Tiến sĩ Trần Viết Cường và giải pháp sản xuất "vàng đen" trong nông nghiệp

Tiến sĩ Trần Viết Cường cùng nhóm tác giả vừa giành giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Tĩnh với đề tài: "Lò phân nhiệt sản xuất than sinh học và giấm gỗ phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững". Hãy cùng Báo Hà Tĩnh trò chuyện với Tiến sĩ Trần Viết Cường, giảng viên Trường Đại học Hà Tĩnh về đề tài này.
Để học sinh có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa

Để học sinh có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa

Dù là kỳ nghỉ hè nhưng nhiều học sinh ở Hà Tĩnh vẫn phải tất bật tham gia các lớp học thêm. Nhiều em lịch học dày đặc không kém gì năm học chính khóa.