Chính phủ thống nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vào ngày 9-10/8

Chính phủ đã cơ bản thống nhất với phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 do Bộ GD&ĐT trình. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức trong 02 ngày 09 - 10/8 /2020.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, trên cơ sở đề xuất của Bộ GDĐT, Chính phủ đã cơ bản thống nhất với phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 do Bộ trình (Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2020 Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2020).

Kỳ thi được tổ chức trong 02 ngày (ngày 09 và ngày 10 tháng 8 năm 2020) do Bộ GDĐT chủ trì, với yêu cầu bảo đảm kết quả chính xác, khách quan, tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Chính phủ thống nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vào ngày 9-10/8

Kỳ thi về cơ bản được giữ ổn định như năm 2019

Quy chế thi được giữ như năm trước

Kỳ thi về cơ bản được giữ ổn định như năm 2019 nên tạo sự yên tâm cho thí sinh, phụ huynh và xã hội, nhưng đồng thời bảo đảm theo quy định của Luật Giáo dục có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2020, phù hợp bối cảnh và tác động của dịch covid-19 đối với việc dạy và học của học sinh lớp 12 năm học 2019 - 2020.

Nội dung thi (đề thi) với 5 bài thi (bài thi độc lập Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, mỗi đối tượng dự thi khác nhau sẽ chọn bài thi thích hợp để dự thi theo Quy chế thi của Bộ GDĐT được giữ như năm trước, bảo đảm các yêu cầu, mục tiêu của kỳ thi.

Bộ GDĐT đã công bố các đề thi tham khảo (ngày 07 tháng 5 năm 2020) giúp thí sinh yên tâm vì đề thi bám sát nội dung chương trình được tinh giản, đồng thời có sự phân hoá đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và bảo đảm cơ hội cho các thí sinh thể hiện đúng năng lực, nỗ lực học tập khi có nguyện vọng tham gia xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Chính phủ đã giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi tại địa phương; khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi ở địa phương, tổ chức coi thi, chấm thi nghiêm túc, trung thực. Bộ GDĐT có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp tỉnh tổ chức Kỳ thi tại địa phương đảm bảo “an toàn, nghiêm túc và thành công”.

Kỳ thi năm 2020 tiếp tục được tổ chức có sự tham gia của cả hệ thống chính trị các cấp, trong đó công tác thanh tra, kiểm tra được xác định góp phần đặc biệt quan trọng cho sự thành công của Kỳ thi.

Chính phủ đã chỉ đạo sự tham gia của “ba cấp” thanh tra, kiểm tra gồm Thanh tra của Bộ GDĐT, Thanh tra tỉnh và Thanh tra thuộc sở GDĐT. Những cán bộ có năng lực chuyên môn tốt và kinh nghiệm tổ chức thi của các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục được huy động tham gia công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi theo sự phân công, uỷ nhiệm của Bộ GDĐT.

Bộ GDĐT tiếp tục phối hợp với các bộ/ngành liên quan và UBND cấp tỉnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và truyền thông trong tất cả các khâu của Kỳ thi, đặc biệt là giám sát bảo đảm an toàn, bảo mật trong công tác đề thi, bảo quản bài thi, tổ chức chấm thi, công bố kết quả và sử dụng kết quả để xét công nhận tốt nghiệp, tuyển sinh đại học – cao đẳng và đánh giá chất lượng giáo dục.

Căn cứ cơ sở dữ liệu người học, các địa phương sẽ thực hiện việc đối sánh kết quả thi của thí sinh với kết quả học tập lớp 12. Đây sẽ là một trong những giải pháp quan trọng chống gian lận, đảm bảo độ tin cậy của kỳ thi.

Các trường đại học top đầu có mức độ cạnh tranh cao

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GDĐT xây dựng quy chế tuyển sinh theo hướng tăng cường tự chủ theo quy định của Luật Giáo dục đại học, bảo đảm việc tuyển sinh một cách trung thực, khách quan, giảm áp lực, tốn kém đối với thí sinh, gia đình và xã hội. Cụ thể:

Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 5 năm 2020 ban hành Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non; theo đó, các trường có nhiều lựa chọn phương thức để tuyển sinh như thi tuyển, xét tuyển, hoặc kết hợp, với các hình thức đa dạng, chủ động, tuân thủ theo quy chế.

Nếu các trường thực hiện phương thức tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng thì cần đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy chế để kỳ thi diễn ra minh bạch, công bằng, đánh giá được năng lực cốt lõi của người học để có thể theo học ở bậc đại học.

Nếu các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển theo các tổ hợp thì có trách nhiệm giải trình về căn cứ xây dựng tổ hợp phù hợp với yêu cầu của ngành nghề đào tạo.

Các trường cần công bố đề án tuyển sinh theo quy định lên trang thông tin điện tử của trường và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước xã hội về đề án đó.

Về cơ bản, việc tổ chức xét tuyển đại học năm 2020 được giữ ổn định như năm 2019, trong đó hầu hết các trường (chỉ trừ nhóm trường nghệ thuật, mỹ thuật) sẽ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để làm căn cứ xét tuyển sinh.

Các cơ sở giáo dục đại học top đầu (có mức độ cạnh tranh cao) đều có dành một phần chỉ tiêu tuyển sinh sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, trong đó có Đại học Quốc gia Hà Nội, trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trường ĐH Ngoại thương, trường ĐH Y Hà Nội, trường ĐH Y dược Tp.HCM, Học viện Kỹ thuật Quân sự, trường ĐH Kinh tế quốc dân, trường ĐH Kinh tế Tp.HCM…

Quy chế tuyển sinh năm 2020 tiếp tục cho phép thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên để xét tuyển (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thí sinh được đăng ký xét tuyển sớm (cùng thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT) và được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần duy nhất trong thời gian quy định sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, giúp thí sinh đặt ra mục tiêu phấn đấu cũng như các trường có thể xây dựng kế hoạch phù hợp với số lượng dự kiến đăng ký xét tuyển để chuẩn bị tốt hơn công tác tuyển sinh.

Đồng thời, các trường được tuyển sinh nhiều đợt trong năm để đảm bảo sự linh hoạt cho các trường và tạo điều kiện cho thí sinh được lựa chọn đúng ngành nghề mà các em yêu thích.

Bộ GDĐT tiếp tục hỗ trợ thí sinh và các trường về cơ sở dữ liệu, quy trình lọc ảo, xây dựng phần mềm xét tuyển chung giúp hỗ trợ các trường hạn chế bớt số lượng thí sinh “ảo”; yêu cầu các trường phải chủ động có giải pháp khắc phục tình trạng thí sinh “ảo” như: xác định chỉ tiêu phù hợp với với năng lực đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động; nâng cao chất lượng đào tạo; làm tốt hơn công tác truyền thông…

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai nhóm ngành sư phạm và sức khỏe tiếp tục được quy định trong năm nay.

Phương thức tuyển sinh giai đoạn từ năm 2015 đến 2020 đã thể hiện tính khoa học, hợp lý, bảo đảm khách quan, công bằng đối với thí sinh và các trường; thực hiện được mục tiêu đổi mới công tác thi, tuyển sinh theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW; được xã hội, thí sinh và các trường đánh giá tốt.

Trong giai đoạn mới 2021 - 2025, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy chế, quy trình tuyển sinh áp dụng cho giai đoạn mới theo hướng tự chủ tuyển sinh tối đa dành cho các cơ sở đào tạo, thực hiện theo các định hướng của quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và đào tạo giáo viên.

Theo Hồng Hạnh/Dantri

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Đọc thêm

Hà Tĩnh tuyển 279 giáo viên các cấp

Hà Tĩnh tuyển 279 giáo viên các cấp

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng 279 giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên năm 2025.
Năm học mới, tâm thế mới

Năm học mới, tâm thế mới

Tiếng trống trường không chỉ khởi đầu một năm học mà còn vang lên như một lời nhắc nhở: học sinh, phụ huynh và giáo viên sẽ bước vào hành trình ấy với tâm thế ra sao?
Giáo viên trẻ chủ nhiệm, tại sao không?

Giáo viên trẻ chủ nhiệm, tại sao không?

Trong nền giáo dục hiện đại, giáo viên trẻ đảm nhận vị trí chủ nhiệm không còn là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những nỗi băn khoăn, lo lắng từ phía phụ huynh. Thực tế, bằng tinh thần, trách nhiệm và sự nỗ lực, nhiều giáo viên trẻ ở Hà Tĩnh đã tạo được dấu ấn tích cực trong vai trò là giáo viên chủ nhiệm.
"Sách không cũ" - nối dài những ước mơ

"Sách không cũ" - nối dài những ước mơ

“Sách không cũ" là tên gọi của một dự án cộng đồng đã được duy trì suốt 10 năm qua, bởi những người trẻ đầy nhiệt huyết tại CLB BoNE của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Phùng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Phùng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng đã đến chúc mừng cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Đỉnh Bàn (xã Thạch Khê), Trường THCS Nguyễn Hoành Từ (phường Hà Huy Tập), Trường THPT Phan Đình Phùng (phường Thành Sen) và tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới tại điểm Trường THPT Phan Đình Phùng.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chúc mừng các cơ sở giáo dục

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chúc mừng các cơ sở giáo dục

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã tới tặng hoa, chúc mừng Trường Mầm non Trung Kiên, Trường Mầm non Trí Đức, Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh và Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.
Vững tin bước vào năm học mới

Vững tin bước vào năm học mới

Hòa trong không khí tưng bừng của học sinh cả nước, sáng nay (5/9), gần 390.000 cán bộ, giáo viên và học sinh tại 668 trường học trên địa bàn Hà Tĩnh chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 trong niềm phấn khởi, ấm áp và đầy kỳ vọng.
Dịu dàng tà áo dài trong ngày khai giảng

Dịu dàng tà áo dài trong ngày khai giảng

Trong không gian hiện đại, khang trang của ngôi trường mới, hình ảnh nữ sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) trong tà áo dài trắng càng trở nên nổi bật và ý nghĩa. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp truyền thống và sự đổi mới đã tạo nên một bức tranh đầy cảm xúc trong ngày khai giảng.
Những khoảnh khắc đáng nhớ trong ngày khai giảng ở Hà Tĩnh

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong ngày khai giảng ở Hà Tĩnh

Trong sắc nắng vàng ươm của buổi sớm thu, hàng nghìn học sinh Hà Tĩnh trong bộ đồng phục tinh tươm lại háo hức đến trường. Tiếng trống khai trường vang lên, giòn giã và thân thuộc, không chỉ báo hiệu một năm học mới mà còn khắc sâu vào ký ức của mỗi người như một dấu ấn không thể phai mờ về truyền thống hiếu học của đất và người nơi đây.