CHÍNH THỨC: Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Quy chế tuyển sinh 2020

Sáng 8/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố Quy chế Tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non (còn được gọi tắt là Quy chế tuyển sinh 2020).

Về cơ bản, phương án tuyển sinh ĐH, CĐ ngành sư phạm mầm non 2020 (gọi tắt là Quy chế tuyển sinh 2020) vẫn giữ ổn định trong giai đoạn 2017-2020 như đã công bố với thí sinh, xã hội. Tuy nhiên, Quy chế tuyển sinh 2020 có điều chỉnh một số điểm về kỹ thuật để khắc phục những bất cập của Quy chế tuyển sinh 2019.

CHÍNH THỨC: Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Quy chế tuyển sinh 2020

Quy chế tuyển sinh 2020 đề cập đến một số quy định liên quan đến công tác xét tuyển. Năm 2020 các tỉnh tiếp tục hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển như năm ngoái. Từ năm sau, thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc trực tiếp theo quy định của các trường.

Tất cả các trường đều phải xây dựng và công khai. Đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của trường trước 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển và cập nhật điều chỉnh thông tin (nếu có) tại các thời điểm tuyển sinh. Quy chế cũng bổ sung quy định cụ thể về điều kiện cho các cơ sở đào tạo đại học muốn tổ chức thi riêng.

Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành. Tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.

Những điểm cần lưu ý trong Quy chế tuyển sinh 2020 cụ thể như sau:

1. Quy chế tuyển sinh 2020 áp dụng cho các loại hình đào tạo trình độ ĐH, CĐ gồm: Đào tạo chính quy; Vừa học vừa làm (VLVH); Liên thông; Đào tạo cho người đã có bằng đại học; Tuyển sinh đào tạo đặt hàng; Tuyển sinh trình độ CĐ ngành GD MN. Như vậy, Quy chế tuyển sinh 2020 sẽ quy định các nội dung chung về tuyển sinh của các loại hình đào tạo trên. Đồng thời, QCTS 2020 sẽ thay thế cho tất cả các nội dung liên quan tới quy chế tuyển sinh của từng loại hình đào tạo đã ban hành trước đây.

2. Từ năm 2020, do Luật GD 2019 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, do vậy từ năm nay các trường đào tạo Sư phạm sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp SP. Chỉ tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục MN.

3. QCTS 2020 quy định chung cho các nhóm đối tượng tuyển sinh trình độ đại học, tuy nhiên do đặc thù khác nhau của từng đối tượng thí sinh nên QCTS có các chương riêng quy định điều kiện tham dự xét tuyển, tuyển sinh cho từng nhóm. Cụ thể Quy chế bổ sung thêm các nhóm đối tượng thí sinh được tham dự xét tuyển hoặc dự thi ĐH, CĐ gồm:

- Học sinh học chương trình nước ngoài, tại trường THPT ở Việt Nam được tham gia tuyển sinh. Với điều kiện, chương trình đó đã được nước sở tại công nhận và đạt trình độ tương ứng trình độ THPT của Việt Nam;

- Thí sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường đại học, cao đẳng Việt Nam: Hiệu trưởng các trường ĐH căn cứ kết quả học tập THPT của học sinh (bảng điểm), kết quả kiểm tra kiến thức và năng lực tiếng Việt (quy định tại Điều 6 Thông tư số 30/2018/TT-BGDĐT ngày 24/12/2018 quy định về quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam) để xem xét, quyết định cho vào học.

4. Năm 2020 các Sở Giáo dục và Đào tạo/UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ thí sinh ĐKXT như năm 2019. Từ năm 2021, thí sinh ĐKXT trực tuyến hoặc trực tiếp theo quy định của các trường. (Theo lộ trình tuyển sinh, từ năm 2021, các trường tự chủ hoàn toàn phương thức tuyển sinh nên sẽ không còn tiếp tục duy trì hệ thống lọc ảo chung trên toàn quốc).

5. Tất cả các trường đều phải xây dựng và công khai Đề án tuyển sinh các hình thức đào tạo trên trang thông tin điện tử của trường trước 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển và cập nhật điều chỉnh thông tin (nếu có) tại các thời điểm tuyển sinh.

6. Bổ sung quy định cụ thể về điều kiện tổ chức tuyển sinh riêng (thi các môn văn hóa, thi đánh giá năng lực...).

Cụ thể, Quy chế quy định cơ sở đào tạo đại học muốn tổ chức thi riêng cần đáp ứng các điều kiện sau:

Có bộ phận độc lập chuyên trách thực hiện chức năng tổ chức thi tuyển sinh; Bảo đảm nhân lực đáp ứng các yêu cầu về năng lực quản lý và chuyên môn để tổ chức tốt kỳ thi riêng, bao gồm từ lãnh đạo bộ phận chuyên trách, cán bộ xây dựng cấu trúc đề thi, cán bộ phát triển câu hỏi và ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa và/hoặc tự luận, cán bộ chấm thi, cán bộ đánh giá, thẩm định các tham số của câu hỏi thi và đề thi, đến các cán bộ hỗ trợ, kỹ thuật viên; Có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa và/hoặc tự luận đủ lớn để xây dựng đề thi cho việc tổ chức thi trong mỗi lần thi; Phải ban hành quy chế thi tuyển sinh của trường gồm quy trình tổ chức và các quy định liên quan; Có đề án tổ chức thi tuyển sinh; Có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo số lượng, chất lượng phù hợp với quy mô, hình thức tổ chức thi.

Với những điều kiện trên, những cơ sở đào tạo đã có kinh nghiệm tổ chức thi đánh giá năng lực, thi văn hóa, năng khiếu… để tuyển sinh hoặc đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tuyển sinh riêng năm nay hoàn toàn có thể đáp ứng được.

7. Tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe; áp dụng với các loại hình tuyển sinh. Cụ thể: Bộ sẽ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với thí sinh sử dụng Điểm bài thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Nếu thí sinh đăng ký sử dụng kết quả học tập để xét tuyển vào các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược thì điểm học bạ trung bình tối thiểu là 8,0 trở lên. Đối với các ngành: Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng tối thiểu là 6,5 trở lên;

Ngoài 02 ngành Y khoa và Sư phạm, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu các ngành đào tạo khác vào sẽ do các trường tự quy định trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh của mình. Các trường ĐH có trách nhiệm giải trình về quy trình, cơ sở xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của mình với cơ quan quản lý và xã hội, với người học.

8. Quy chế cũng quy định thẩm quyền của Bộ GDĐT không áp dụng Quy chế này trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh, địch họa... và các trường hợp bất khả kháng khác và không được trái quy định của pháp luật.

9. Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành (những tổ hợp chỉ thay đổi các ngoại ngữ khác nhau được coi là một tổ hợp). Thủ trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về quy trình, cơ sở xác định tổ hợp tuyển sinh.

10. Quy định trong trường hợp số thí sinh trúng tuyển (với 02 ngành Bộ GDĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng) không đủ điều kiện để tổ chức lớp học thì nhà trường phải liên hệ, thống nhất với thí sinh phương án giải quyết (không trái quy định của pháp luật) hoặc báo cáo Bộ GDĐT để có phương án giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

11. Hội đồng tuyển sinh trường sẽ chỉ gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi thí sinh đáp ứng đủ các điều kiện tuyển sinh theo quy định (VD: có giấy chứng nhận đã tốt nghiệp THPT); tránh trường hợp thí sinh chưa tốt nghiệp THPT đã có giấy thông báo trúng tuyển.

Theo VTV

Đọc thêm

36 điểm thi ở Hà Tĩnh sẵn sàng đón thí sinh

36 điểm thi ở Hà Tĩnh sẵn sàng đón thí sinh

Cùng với hơn 1,16 triệu thí sinh cả nước, từ ngày mai (25/6), hơn 17.300 thí sinh Hà Tĩnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trước “giờ G”, 36 điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón thí sinh.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban Chỉ đạo tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị trong việc chuẩn bị chu đáo điều kiện về con người, cơ sở vật chất và các phương án dự phòng nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ thi.
Sống khỏe cùng BHT: Khắc phục chứng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ nhỏ

Sống khỏe cùng BHT: Khắc phục chứng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ nhỏ

Trẻ bị rối loạn ngôn ngữ sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp bằng lời nói, bày tỏ ý tưởng, cảm xúc với người xung quanh. Vậy đâu là các dấu hiệu nhận biết? Cách khắc phục chứng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ ra sao? Bác sĩ Bùi Thị Tiến - Phòng khám Âm ngữ trị liệu, Khoa Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng (Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh) sẽ tư vấn trong chương trình Sống khỏe cùng BHT.
Một mùa kỷ niệm, muôn điều gửi trao

Một mùa kỷ niệm, muôn điều gửi trao

Những ngày tháng 6, cùng với cả nước, các cơ quan báo chí Hà Tĩnh đã có dấu ấn đẹp với chuỗi các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam trang trọng, ý nghĩa.
Bản lĩnh - trách nhiệm - chuyên nghiệp khi tác nghiệp tại sự kiện lớn

Bản lĩnh - trách nhiệm - chuyên nghiệp khi tác nghiệp tại sự kiện lớn

Các sự kiện lớn ở Hà Tĩnh luôn được các nhà báo, phóng viên chuyển tải một cách đầy đủ, kịp thời, sinh động, góp phần mang đến thành công lớn và lan tỏa giá trị các sự kiện. Với họ, đó không chỉ là vinh dự mà còn là thử thách lớn lao, đòi hỏi phải thực sự bản lĩnh - trách nhiệm - chuyên nghiệp.
[Motion Graphics] 14 điểm mới của Luật BHXH 2024

[Motion Graphics] 14 điểm mới của Luật BHXH 2024

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực từ 1/7/2025 được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực trong hệ thống an sinh xã hội, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, đồng thời thu hút thêm người tham gia BHXH.
Độc đáo đội kèn đồng của nông dân Yên Hòa

Độc đáo đội kèn đồng của nông dân Yên Hòa

Những người nông dân ở xã Yên Hoà, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chưa hề được đào tạo, chưa biết một nốt nhạc, sau một thời gian tập luyện, họ đã có thể sử dụng nhiều nhạc cụ khác nhau.
Học Bác để gieo những "mùa phấn sáng"

Học Bác để gieo những "mùa phấn sáng"

20 năm dạy học, cô Trần Thị Cảnh Thuần - giáo viên Trường THPT Mai Thúc Loan (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã để lại nhiều dấu ấn, là tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác.
Ô nhiễm môi trường từ lò giết mổ gia súc tập trung

Ô nhiễm môi trường từ lò giết mổ gia súc tập trung

Xây dựng lò giết mổ tập trung là một chủ trương cần thiết để hạn chế tình trạng giết mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư. Tuy nhiên, nếu các chủ lò giết mổ không tuân thủ nghiêm các quy định thì những mục tiêu ban đầu hướng đến lại là điều trái ngược.
“Và tôi đã đến với báo chí như thế”

“Và tôi đã đến với báo chí như thế”

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam không chỉ là ngày của những người làm báo chuyên nghiệp, mà còn là dịp để những người từng cầm bút, khát khao chuyển tải sự thật và cảm xúc đến với cộng đồng nhìn lại hành trình với từng dòng tin, khuôn hình.