Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ thị tăng cường quản lý thu ngân sách nội địa

(Baohatinh.vn) - Cục Thuế Hà Tĩnh có nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt công tác quản lý nguồn thu, chống thất thu ngân sách, quản lý nợ thuế.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ thị tăng cường quản lý thu ngân sách nội địa

Cục Thuế Hà Tĩnh tiếp nhận hồ sơ đề nghị giảm thuế, giãn thuế năm 2023 của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải vừa ký ban hành chỉ thị về tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách nội địa năm 2023, trong đó nhấn mạnh, kết quả thu ngân sách quý I đạt thấp so với kế hoạch và cùng kỳ. Để tăng cường các biện pháp quản lý, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2023, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 đã đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện một số nội dung.

Cục Thuế tỉnh: trên cơ sở nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023 được HĐND tỉnh giao, thực hiện giao dự toán thu ngân sách cho các đơn vị thu trong ngành và các tổ chức, doanh nghiệp; thường xuyên theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, tác động ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách trên địa bàn, qua đó xác định các nguồn thu còn tiềm năng, lĩnh vực, loại thuế có khả năng thất thu để kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các giải pháp điều hành. Phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu năm 2023.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, phổ biến kịp thời các chính sách thuế mới và các thủ tục hành chính về thuế; tổ chức đối thoại với người nộp thuế nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật thuế, tạo điều kiện cho người nộp thuế hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. Triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định đạt tỷ lệ cao nhất. Triển khai thực hiện tốt hình thức khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử cho người nộp thuế trên địa bàn.

Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan, chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt công tác quản lý nguồn thu, chống thất thu ngân sách, quản lý nợ thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế phát sinh và nợ đọng vào ngân sách Nhà nước, phấn đấu thu vượt dự toán được giao và tỷ lệ nợ thuế dưới 5% tổng thu ngân sách. Công khai thông tin các đơn vị, cá nhân nợ thuế, chây ì nộp thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng và áp dụng các biện pháp thu nợ có hiệu quả. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết thu tiền sử dụng đất để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2023.

Tham mưu UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật về thuế, phí và lệ phí và có mức tăng trưởng cao số nộp Ngân sách Nhà nước.

Các sở, ban, ngành có liên quan: các cơ quan thông tin đại chúng (Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và truyền hình Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan…) có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, phí, lệ phí, hóa đơn điện tử đến các doanh nghiệp và người dân kịp thời, đầy đủ nhằm tạo sự đồng thuận của xã hội, nâng cao tính tự giác của doanh nghiệp, người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh; các BQL dự án thuộc tỉnh và các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; đồng thời, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác quản lý thu ngân sách, cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án đầu tư, tiến độ giải ngân, thanh toán các nguồn vốn..., tạo điều kiện để cơ quan thuế quản lý tốt các nguồn thu, chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết thu tiền sử dụng đất năm 2023 theo Đề án đã được phê duyệt làm cơ sở để UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2023 do Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

Các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng; UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền các biện pháp tập trung giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan tới lĩnh vực: Khai thác các mỏ đất, đá, cát, sỏi để cung cấp đủ nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp, phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng khai thác và tiêu thụ đất, đá, cát, sỏi không đúng theo quy định. Tạo điều kiện thuận lợi nhất về các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đúng tiến độ và thực hiện nghĩa vụ nộp Ngân sách Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại theo dõi, quản lý tốt các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thông qua các giao dịch thanh toán qua ngân hàng theo quy định; cung cấp kịp thời thông tin liên quan về tài khoản, tiền, tài sản của người nộp thuế cho cơ quan Thuế và phối hợp với cơ quan Thuế để thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định.

UBND các huyện, thành phố, thị xã: kịp thời đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt nhằm quản lý, khai thác tốt các nguồn thu theo quy định của pháp luật, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán, thu Ngân sách năm 2023 được giao.

Tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác quản lý và khai thác nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thuế phát sinh vào ngân sách Nhà nước; triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ về thuế cho người nộp thuế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thuế, chống gian lận thương mại, chống thất thu ngân sách; tổ chức tốt công tác thu nợ tiền thuế trên địa bàn.

Chú trọng công tác tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế; cải cách hành chính theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính; tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, tạo nguồn thu bền vững, lâu dài cho ngân sách nhà nước.

Chỉ đạo chi cục thuế rà soát, điều tra để quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh nhằm tính đúng, tính đủ thuế, sát với thực tế kinh doanh theo quy định của pháp luật thuế, không bỏ sót đối tượng và đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát lại và triển khai thu tốt các khoản thu từ đất đai như: tiền sử dụng đất, thuê đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp...

Tổng thu ngân sách nội địa quý I năm 2023 của Hà Tĩnh đạt 1.501 tỷ đồng (thu từ đất 351 tỷ đồng; thuế, phí 1.150 tỷ đồng) đạt 23% kế hoạch năm Bộ Tài chính giao, 19% kế hoạch năm HĐND giao và bằng 52% so với cùng kỳ.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast