Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm lĩnh vực giao thông vận tải

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên ban chỉ đạo, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu... tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao và các cam kết đã thỏa thuận một cách nghiêm túc.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm lĩnh vực giao thông vận tải

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Sáng 16/2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) tổ chức họp phiên thứ 9 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải điều hành điểm cầu Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh; đại diện các sở, ban, ngành và địa phương cùng dự.

Cả nước hiện có 34 dự án (86 dự án thành phần) trên địa bàn 48 tỉnh, thành phố; trong đó, có 45 dự án do các địa phương triển khai, thuộc nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm, sự nỗ lực triển khai của các bộ, ngành, địa phương, ngành GTVT đã đạt được nhiều kết quả. Nhiều khó khăn, vướng mắc tồn tại từ lâu tại một số dự án đã được tập trung xử lý; công tác chuẩn bị đầu tư các dự án được đẩy nhanh, nhiều dự án đã khởi công trong năm 2023; nhiều công trình dự án khánh thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư.

Với các dự án mới triển khai, các tỉnh đã tập trung lực lượng để tổ chức giải phóng mặt bằng (GPMB), cơ bản đáp ứng tiến độ thi công; các chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực thi công với quyết tâm cao; kết quả giải ngân các dự án đều đạt ở mức cao hoặc vượt yêu cầu.

Tuy vậy, việc xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật tại một số địa phương còn chậm; thiếu nguồn vật liệu xây dựng ở một số dự án...

Tại Hà Tĩnh, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã hoàn thành công tác kiểm đếm; công tác phê duyệt phương án bồi thường đạt 99,74% và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 98,49%. Tiến độ giải ngân nguồn vốn GPMB tới nay 2.499,98 tỷ/2.689,58 tỷ đồng (đạt 92,95%)

Về việc xây dựng khu tái định cư, đến nay đã hoàn thành thi công xây dựng 26/30 khu tái định cư, các nơi chưa hoàn thành có khối lượng đạt từ 97 - 99%.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm lĩnh vực giao thông vận tải

Đại biểu dự hội nghị điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp, công tác phối hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án. Đại biểu cũng góp ý rà soát cơ chế, chính sách pháp luật để hoàn thiện, tạo môi trường đầu tư thông thoáng nhằm triển khai hiệu quả các dự án.

Các địa phương báo cáo về việc xử lý vấn đề còn vướng mắc như thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng cho các dự án; tiến độ bàn giao mặt bằng; công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án...

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận thời gian qua các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, nhiều vướng mắc được tháo gỡ, tiến độ cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm lĩnh vực giao thông vận tải

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận phiên họp.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, tiến độ triển khai trong năm 2024 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là tiền đề để hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch đề ra, đặc biệt là các dự án hoàn thành trong năm 2025. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đạt mục tiêu đã đề ra.

Thủ tướng yêu cầu các thành viên ban chỉ đạo, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu... liên quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình, chủ động tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao và các cam kết đã thỏa thuận một cách nghiêm túc, đúng tiến độ; nâng cao chất lượng, tăng cường kỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường

Các chủ thể, cá nhân có liên quan cần chủ động phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả, giải quyết công việc theo thẩm quyền, tránh đùn đẩy, đối phó; khó khăn ở đâu thì giải quyết ở đó, vướng mắc ở cấp nào thì phải tháo gỡ ở cấp đó. Quan tâm đặc biệt xây dựng các khu tái định cư, tạo việc làm, đời sống sinh kế, hạ tầng kinh tế - xã hội để người dân yên tâm tái định cư.

Chính phủ sẽ đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong đầu tư, xây dựng, quản lý các công trình giao thông, nâng cao năng lực thực thi cho cấp dưới, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.

Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ GTVT theo dõi, đôn đốc tình hình triển khai các nội dung, công việc, tiến độ đã được giao.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast