Đảng phải yêu cầu cán bộ, đảng viên tự giác học tập.

Thời gian qua, có dịp về công tác ở cơ sở, tôi thấy hiện tượng không ít cán bộ, đảng viên thiếu thông tin, kể cả những thông tin, kiến thức cần thiết tối thiểu. Đi sâu tìm hiểu, tôi được biết sở dĩ như vậy do nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân cơ bản là các đồng chí ấy rất… lười đọc và học.

Cán bộ, đảng viên trường iSCHOOL Hà Tĩnh thường xuyên đọc báo trong giờ giải lao.
Cán bộ, đảng viên trường iSCHOOL Hà Tĩnh thường xuyên đọc báo trong giờ giải lao.

Báo Nhân dân (Trung ương) và Báo Hà Tĩnh (địa phương) là hai tờ báo chính luận lớn nhất của Đảng, mà theo lẽ thường phải được đội ngũ cán bộ của Đảng, các đảng viên tìm đọc (và học) nhiều nhất. Lẽ ra hai tờ báo đó phải được phát hành đến tận các chi bộ trong toàn Đảng, theo đúng Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 25 của BTV Tỉnh uỷ. Thế nhưng hiện nay ở tỉnh ta vẫn còn hàng ngàn chi bộ chưa có. Không những thế, lại còn tình trạng khi có báo rồi nhưng nhiều người vẫn không chịu đọc; nó cứ được đặt lên bàn lãnh đạo rồi lại ra… chồng báo cũ với trạng thái mới nguyên. Trong khi đó một số tờ báo ngành đăng chuyện vụ án thì nhiều khi chỉ mới phát hành đến cơ quan, đơn vị vài giờ là đã nhàu, do nhiều người giành nhau đọc (!). Chưa hết, các phương tiện tuyên truyền chính luận như Đài truyền hình , Đài phát thanh (Trung ương và địa phương) vẫn còn nhiều cán bộ, đảng viên không chịu theo dõi. Nếu có chú ý chăng là chương trình bóng đá, ca nhạc; còn chương trình thời sự, các chương trình chuyên đề sâu họ lại thờ ơ.

Phải thừa nhận rằng cán bộ, đảng viên ngoài giờ làm việc thường bận nhiều việc riêng (chính đáng), nhưng thời gian có thể thì lại dành xem các bộ phim (Hàn Quốc, Đài Loan…), đi hát ka-ra-ô-kê…Thành ra, khi phương tiện càng nhiều thì cán bộ, đảng viên càng thiếu những thông tin cần thiết, kiến thức cần thiết. Hiện tượng đó phản ánh vấn đề thiếu tinh thần tự học hỏi, thiếu tinhthần học tập. Thực tế cho chúng ta thấy rằng, một người muốn có kiến thức để làm việc cho tốt thì phải tìm mọi cách để thường xuyên, liên tục học tập, tự đào tạo, nhất là trong lĩnh vực kiến thức xã hội, kiến thức thuộc lý luận là cái rất động, biến đổi nhanh.Việc tự đào tạo có nhiều cách:học qua công việc thực tiễn,học bạn bè, đồng sựv.vv…Nhưng có một mảng không thể thiếu là học qua việc đọc (báo,tạp chí…), nghe nhìn qua các phương tiện phát thanh, truyền hình. Một người dù học ở trường nào ra, tốt nghiệp loại gì, thủ khoa hay loại giỏi, nhưng nếu không chịu đọc, chịu nghe, chịu nghiên cứu thì sẽ bị lạc hậu. Khi chúng tôi hỏi ý kiến, ai cũng cho rằng đã là cán bộ, đảng viên thì không thể thiếu thông tin, kiến thức được; bởi vì thông tin, kiến thức là hết sức cần thiết cho công tác, nhất là với những người lãnh đạo.

Bước sang thập kỷ thứ 2 của thế kỷ XXI thời đại và hoàn cảnh đất nước đã cho phép chúng ta có

Văn hóa đọc còn trong giới trẻ?
Văn hóa đọc còn trong giới trẻ?

nhiều và được hưởng thụ nhiều phương tiện thông tin, giải trí, trong đó có Internet .Thế nhưng, đối với cán bộ các cấp, đảng viên của Đảng thì đòi hỏi phải biết chọn đọc cái gì, nghe, xem cái gì; đó vừa là ý thức, vừa thể hiện bản lĩnh của mỗi người, nhất là trong tình hình phức tạp hiện nay. Chúng ta không thể chấp nhận tình trạng cán bộ, đảng viên của Đảng lại không thích hoặc thậm chí không đọc báo Đảng, không chịu tiếp nhận thông tin từ nguồn chính thống.Cán bộ, nhất là cán bộ chuyên môn, cần có kiến thức sâu, điều ấy rất đúng nhưng chưa đủ. Còn cán bộ lãnh đạo thì kiến thức sâu là cần thiết, kiến thức rộng và thông tin cập nhật là cực kỳ quan trọng. Xuất phat từ ý thức tự học, mỗi người sẽ phải tự rèn mình. Khi đã là cán bộ, đảng viên thì không thể chấp nhận thiếu những kiến thức cơ bản nhất.

Xuất phát từ thực tế, chúng tôi đề nghị: Đảng ta phải đòi hỏi rất nghiêm khắc đối với cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ học tập. Đảng ta trong hơn tám thập kỷ qua thật sự đã là nơi tập trung phần lớn tinh hoa của dân tộc. Ngày nay trong thời đại mới, một Đảng của trí tuệ, lãnh đạo cả dân tộc, thì việc học tập thường xuyên, liên tục và tự giác phải là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cán bộ ở mọi cấp và đảng viên. Có như vậy Đảng ta mới xứng đáng “là đạo đức,là văn minh” như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast