Hoạt động của Đoàn đại biểu Hà Tĩnh tại tuần làm việc thứ 4, Quốc hội khóa XII

Tuần làm việc này Quốc hội tập trung các nội dung: Thảo luận về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; Công tác lập pháp; Chính phủ trình Quốc hội dự án luật An toàn thực phẩm; dự án Luật Người khuyết tật. Các đại biểu sẽ thảo luận các dự án Luật được trình Quốc hội lần đầu như: Dự án Luật ngân hàng nhà nước Việt Nam (sửa đổi ); về dự án Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi ); dự án Luật Nuôi con nuôi, dự án Luật thuế nhà, đất.

Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật bưu chính, về chủ trương đầu tư dự án nhà máy thuỷ điện Lai Châu; dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; Thông qua dự toán ngân sách Nhà nước 2010 và Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2010.

Đại biểu Nguyễn Nhật - Đoàn đại biểu Hà Tĩnh phát biểu tại hội trường.
Đại biểu Nguyễn Nhật - Đoàn đại biểu Hà Tĩnh phát biểu tại hội trường.

Đại biểu Nguyễn Nhật – Đoàn đại biểu QH Hà Tĩnh và một số đại biểu cho rằng, Luật tổ chức tín dụng hiện hành thông qua ngày 12/12/1997 có hiệu lực từ 1/7/1998; năm 2004, Quốc hội đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức tín dụng. Sau 10 năm thực hiện không ít những bất cập, nhiều quy định của Luật hiện hành không còn thích hợp làm giảm tính tự chủ của Luật và không đồng bộ với các Luật khác (Luật doanh nghiệp, Luật chứng khoán…). Để phù hợp tình hình phát triển trong nước và thế giới, Việt Nam đã trở thành thành viên tổ chức thương mại (WTO), hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế toàn cầu, việc sửa đổi Luật các tổ chức tín dụng là phù hợp. Các đại biểu lo ngại các tổ chức kinh doanh tiền tệ là lĩnh vực đặc biệt, mang tính nhạy cảm, ban soạn thảo Luật cần phải quy định các điều chặt chẽ, rõ ràng không mang tính chung chung.

Đại biểu Trần Tiến Dũng, Nguyễn Nhật và một số đại biểu cho rằng, Luật thuế nhà, đất, về đối tượng chịu thuế "ở thời điểm hiện nay, đánh thuế nhà ở là chưa phù hợp. Và với giá nhà đất như hiện nay, hàng triệu hộ dân trong đó có những người không phải là khá giả, cũng sẽ phải chịu thuế". Quốc hội cần xem xét vấn đề này hết sức cẩn trọng, lượng định hết tất cả những phức tạp nảy sinh khi xác định giá nhà, tính toán diện tích nhà .

Các đại biểu cũng lo ngại việc đánh thuế nhà ở nếu không cẩn thận có thể tạo ra sự bất ổn trong lòng dân. Hơn nữa dựa trên cơ sở nào mà lấy mức 500 triệu đồng để tỉnh mà không phải là 400 hoặc 1 tỷ ? Một số đại biểu khác cũng cho rằng nếu đánh thuế nhà ở chỉ nên đánh thuế đối với nhà thứ 2 hoặc thứ 3 mà chủ sở hữu không dùng vào mục đích ở.

Các đại biểu cũng chỉ ra sự không thống nhất trong cách tính thuế đất và nhà trong dự thảo luật: "Vì sao tính thuế đất thì theo diện tích mà tính thuế nhà lại theo giá trị? Ngoài ra thuế đất được tính ổn định trong 5 năm, trong khi đó giá đất ở địa phương lại được UBND tỉnh thành phố công bố mỗi năm 1 lần là chưa hợp lý".

Các đại biểu cũng nhấn mạnh rằng, quy định như trong dự thảo luật thì mục tiêu chống đầu cơ sẽ không đạt vì thuế suất thấp, ví như về thuế suất đối với đất thì phần diện tích vượt hạn mức nhưng không quá 3 lần chỉ phải chịu thuế có 0,06%. Nếu muốn hạn chế đầu cơ đất thì phải đánh thuế thật cao các trường hợp vượt hạn mức.

Cũng tại kỳ họp này Quốc hội sẽ nghe trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ năm; nghe chất vấn và trả lời chất vấn; báo cáo công tác của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội năm 2009.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast