Nhân lên tình đoàn kết - cội nguồn sức mạnh

Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, từ thuở khai sơn lập địa ở vùng đồng bằng sông Hồng cho đến hôm nay đất nước liền một dải, biết bao phen bãi biển thành nương dâu và cũng không kể xiết những cơn binh địa ba đào, song dân tộc ta đã tạo dựng được thế đứng vững vàng, khẳng định sự trường tồn trong một thế giới đang biến đổi không ngừng.

Câu trả lời cho nguyên nhân sự trường tồn ấy trước tiên và mãi mãi vẫn là lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết dân tộc. Từ những ý niệm sơ khai về sự đoàn kết qua tiếng dô… ta kéo gỗ hay sự chung lưng chống lại thú dữ, theo tiến trình của lịch sử, tinh thần đoàn kết đã đựơc nâng lên thành sự hợp sức có tổ chức trong thị tộc, bộ lạc, cùng nhau xây dựng làng xã, đắp đê ngăn lũ thay trời chống hạn, đấu tranh với kẻ ngoại bang thôn tính đất đai của cải.

Khối phố 5, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) hát mừng ngày hội Đại đoàn kết toàn dân - Ảnh: Mai Thủy.
Khối phố 5, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) hát mừng ngày hội Đại đoàn kết toàn dân - Ảnh: Mai Thủy.

Vào những thời khắc quan trọng nhất khi đất nước đứng trước hoạ ngoại xâm, các vị vua quan, tướng lĩnh đứng đầu các triều đại vẫn luôn coi tinh thần đoàn kết vua tôi phát huy sức mạnh toàn dân làm nền tảng của thắng lợi: Nhân dân bốn cõi một nhà, dựng cần trúc ngọn cờ phấp phới/ Tướng sĩ một lòng phụ tử, hoà nước sông chén rượu ngọt ngào. (Nguyễn Trãi- Cáo bình Ngô)

Thế kỷ XX, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời lãnh đạo nhân dân ta đứng lên đánh đổ ách đô hộ của thực dân phong kiến và lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Ngày 2-9, tại vườn hoa Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc Lập lịch sử. Những lời non nước ấy của Bác đến hôm nay vẫn còn vang vọng nhắc nhở chúng ta: Toàn thể dân tộc Việt nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.

Để giữ vững lời thề Độc lập ấy, toàn dân ta không ngần ngại gian khổ hy sinh, sát cánh bên nhau dưới sự lãnh đạo của Đảng, làm nên những thắng lợi vang dội khắp năm châu, đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ. Bài học lịch sử làm nên chiến thắng của một nước nhỏ “lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh” vẫn là đoàn kết, đại đoàn kết như lời dạy của Bác Hồ kính yêu và như những gì cha ông ta đã từng nói: Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao

Bước vào thời kỳ xây dựng đất nước, đứng trước muôn vàn thử thách gian lao của một đất nước có nền kinh tế nhỏ bé và lạc hậu, lại bị chiến tranh và thiên tai tàn phá nặng nề, một lần nữa, nhân dân ta lại phải đoàn kết hợp sức bên nhau để xóa đói giảm nghèo, chiến thắng nghèo nàn và lạc hậu. Trong Di chúc để lại, Bác Hồ kính yêu của chúng ta dặn: “Đây là một cuộc chiến đấu chống lại những gì cũ kỹ, hư hỏng để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi. Để giành lấy thắng lợi trong cuộc chiến đấu khổng lồ này cần phải sức động viên toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân”.

Làm theo lời dặn của Bác, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tổ chức thành viên thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam những năm qua đã đề ra nhiều chương trình hành động, cuộc vận động lớn khơi dậy được sức mạnh toàn dân thực hiện các nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước, tiến công vào trận địa đói nghèo, xây dựng cơ sở vật chất làng xóm, thôn xã và nhất là cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã tạo nên những đổi thay lớn ở các vùng quê, góp phần đẩy lùi tai nạn, tệ nạn xã hội, làm nên một diện mạo nước Việt Nam thời kỳ đổi mới và phát triển.

Góp sức vào phong trào chung của cả nước, MTTQ Hà Tĩnh những năm qua đã có nhiều chương trình thiết thực, linh hoạt để khơi dậy tiềm năng và sức mạnh của toàn dân để phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, giàu mạnh, văn minh, đẩy lùi khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng miền, các tầng lớp xã hội. Bên cạnh các tổ chức thành viên có các chương trình hành động và mục tiêu riêng cho các hội viên, đoàn viên, MTTQ các cấp đã thực sự trở thành cầu nối, chất keo dính kết các cộng đồng dân cư, các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hướng về đồng bào Hà Tĩnh và cả nước bị thiên tai lũ lụt, gia đình chính sách, trẻ em nghèo, nạn nhân chất độc da cam…thông qua các chương trình “Nhịp cầu Nhân ái”, “Vòng tay Nhân ái”, “ Tết vì người nghèo”, “Ngày vì người nghèo”…

Cán bộ khối phố 10, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) tặng áo ấm cho bà Nguyễn Thị Thảo - Ảnh: Mai Thủy.
Cán bộ khối phố 10, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) tặng áo ấm cho bà Nguyễn Thị Thảo - Ảnh: Mai Thủy.

Đến nay, số hộ khá và giàu toàn tỉnh ngày càng tăng, số hộ nghèo chỉ còn 13,7%. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 8 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã huy động sức dân làm thêm 387km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá thực hiện 45 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp quyên góp được 5,03 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách, làm được 842 nhà Đại đoàn kết, với tổng trị giá 22.014.570.000 đồng, góp phần giúp đỡ hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng. Khó có thể diễn tả được niềm vui sướng của biết bao gia đình lâu này ở trong những căn nhà dột nát, tồi tàn, nay bằng sự chung tay góp sức của cả cộng đồng đã được sống trong những căn nhà khang trang, sạch đẹp.

Vào các dịp tết đến xuân về, những người cán bộ mặt trận các cấp lại bận rộn với các chương trình giao lưu kêu gọi tình tương thân tương ái, đoàn kết sẻ chia của cộng đồng để gia đình chính sách và người nghèo đón tết vui tươi hơn, no đủ hơn. Riêng dịp tết Kỷ Sửu vừa qua, MTTQ tỉnh đã trích 160 triệu đồng tặng 600 suất quà cho các hộ nghèo và hộ chính sách. Các địa phương hoàn thành việc cấp phát 4.500 tấn gạo khắc phục lũ lụt và 3.000 tấn gạo cứu tế dân sinh để mọi người đều vui vẻ phấn khởi. Trong đợt lũ lụt vừa qua tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ, với tinh thần “Nhiễu điều phủ lấy giá gương”, toàn tỉnh Hà Tĩnh quyên góp được 550 triệu đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đăc Lắc, Bình Định, Kon Tum, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng…

Điều đáng phấn khởi nhất là mặc dầu trong cơ chế thị trường có nhiều biến động, một bộ phận người dân kinh tế còn khó khăn nhưng nhân dân toàn tỉnh từ miền ngược đến miền xuôi, nông thôn đến thành thị đều giữ được truyền thống đoàn kết, nhân ái , tình cộng đồng sẻ chia “Tối lửa tắt đèn có nhau”, “miếng khi đói bằng gói khi no”. Nhiều tổ dân phố, nhiều xóm thôn, làng xã đã trở thành điển hình trong việc xây dựng mối đoàn kết lương giáo như Thạch Hạ, Thạch Long ( Thạch Hà), Cẩm Hoà ( Cẩm Xuyên), Gia Phố (Hương Khê) Tân Giang ( Thành phố HT)…

Tình đoàn kết đã biến thành nội lực, thành sức mạnh để thực hiện các chủ trương lớn của Đảng như chuyển đổi ruộng đất, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng đời sống văn hoá, đặc biệt là đã tạo nên một đời sống tinh thần vui tươi sôi nổi và lành mạnh trong các thôn xóm. Những ngày này, các khu dân cư trong toàn tỉnh đang háo hức và sôi nổi trong không khí thân tình, ấm cúng của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân với các hoạt động cụ thể như: biểu diễn văn nghệ, bữa cơm đoàn kết, thi đấu thể thao và phát thưởng, tặng quà cho các gia đình tiêu biểu trên một số lĩnh vực…

Ông Từ Văn Diện- Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Năm nay, 165 đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và cấp uỷ các huyện cùng về dự ngày hội ở 2.800 khu dân cư. Đây sẽ là một trong những điểm nhấn trong chương trình của MTTQ các cấp cơ sở. Hiện tại, tất cả các khu dân cư đều đã và đang triển khai. Nhân dân rất đồng tình và phấn khởi, nhiều thôn xóm, tổ dân phố có những cách làm hay và sáng tạo. Ngày hội Đại đoàn kết sẽ thắt chặt thêm tình cộng đồng, nhân lên sức mạnh đoàn kết của dân tộc”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast