Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu: người đứng đầu phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Toàn cảnh điểm cầu tại Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đã báo cáo kết quả khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại các bộ, ngành và địa phương. Theo kết quả khảo sát, đến nay, tỷ lệ đáp ứng toàn bộ yêu cầu đối với các bộ, ngành, địa phương mới chỉ đạt 17/83 tiêu chí (20,48%).

Các nhóm chức năng ký số của tổ chức, cá nhân; chức năng kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; các yêu cầu về an toàn, an ninh mạng đối với hệ thống cổng dịch vụ công các bộ, ngành, địa phương kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được bổ sung và triển khai đầy đủ, đồng bộ.

Chính vì vậy, tại hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, ngành, địa phương chưa đáp ứng khẩn trương triển khai thực hiện, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Đại biểu các sở, ngành và địa phương tham dự hội nghị.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, giám sát, đo lường, trong tháng 3/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổng hợp và nhấn mạnh 10 nhóm vấn đề và 20 nhiệm vụ cụ thể để các bộ, ngành và địa phương xử lý như: xây dựng và ban hành kế hoạch hành động; triển khai hoàn thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; rà soát và lựa chọn các thủ tục hành chính đủ điều kiện trong phạm vi bộ, ngành, địa phương đảm bảo triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo đúng quy định.

Chuẩn hóa quy trình, giao diện; khẩn trương bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên cổng dịch vụ công và thúc đẩy người dân sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến; kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với hệ thống thông tin của Kho bạc Nhà nước, thuế để thực hiện thanh toán trực tuyến dịch vụ công; triển khai kho dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; cung cấp đầy đủ, đa dạng và nâng cao chất lượng các kênh tương tác, hỗ trợ người dân.

Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Phát biểu với các sở, ngành và địa phương tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: Hội nghị có vai trò hết sức quan trọng để nhìn nhận những vấn đề tồn tại trong cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Qua hội nghị, người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại đơn vị, địa phương mình.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý: qua đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hà Tĩnh có một số chỉ số rất thấp cần phải cải thiện ngay như: chỉ số công khai, minh bạch và chỉ số thanh toán trực tuyến...

Chính vì vậy, sau hội nghị này đề nghị, Văn phòng UBND tỉnh chủ trì phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, tham mưu thực hiện 20 nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và báo cáo giám sát của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố, thị xã cập nhật, công khai đầy đủ và kịp thời trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ quốc gia sau khi có quyết định công bố; Lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo đẩy mạnh thanh toán trực tuyến đối với bộ thủ tục hành chính của đơn vị, địa phương; quán triệt việc xử lý hồ sơ theo đúng quy định và quy trình để đẩy mạnh chỉ số số hóa hồ sơ.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast