Phương châm “động” và “mở” trong quy hoạch cán bộ.

Thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tiến hành công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2015-2020 sắp tới. Qua tìm hiểu thực tế ở một số địa phương, đơn vị, chúng tôi đề nghị phương châm công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải được thực hiện trên cơ sở đánh giá đúng cán bộ. Đây là tiền đề cho việc bố trí cán bộ, thực hiện luân chuyển, đào tạo cán bộ phục vụ nhu cầu trước mắt và lâu dài theo quy hoạch “động” và “ mở”.

Thực hiện theo phương châm “động” tức là một chức danh có thể quy hoạch nhiều người , với nhiều phương án đặt ra.Phương châm “động” giúp cho khâu tổ chức cán bộ các cấp có điều kiện để xem xét, đánh giá, qua đó bổ sung, điều chỉnh hàng năm; đưa ra khỏi diện quy hoạch những người không đủ tiêu chuẩn, và ngược lại bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới.Bên cạnh đó, phương châm “mở” cũng cần phải được áp dụng với một người có thể quy hoạch nhiều chức danh.Tuy nhiên phương châm này phải bảo đảm mỗi cán bộ trong diện quy hoạch và nhất là khi thực hiện việc luân chuyển phải có trình độ chuyên môn và năng lực hoạt động thực tiễn trên lĩnh vực công tác và cương vị được phân công.

Việc quy hoạch cán bộ lãnh đạo và quản lý theo phương châm “động” và “mở” trên cơ sở những tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn riêng của từng loại cán bộ.Phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực của cán bộ được cụ thể hoá như: tinh thần chủ động sáng tạo, năng lực thực tiễn nhất là mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Người đưa vào quy hoạch có đạo đức, lối sống trong sạch; cầu tiến bộ, ham học hỏi và qua thực tiễn kiểm nghiệm là cán bộ có triển vọng. Việc luân chuyển cán bộ xuống cơ sở là điều kiện để đánh giá năng lực thực tiễn, qua đó đánh giá khả năng và triển vọng của mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Điều chúng tôi muốn nói là công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đổi mới, giai đoạn đẩy mạnh CNH, HĐH phải thông qua thực tiễn của sự nghiệp đổi mới; được triển khai trên nguyên tắc: đặt dưới sự lãnh đạo tập trung của cấp uỷ, đồng thời đề cao trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast