Việt Nam được bầu là ủy viên Hội đồng Chấp hành tổ chức UNESCO

Ngày 14-10, tại Đại hội đồng UNESCO khóa 35, Việt Nam được bầu là ủy viên Hội đồng Chấp hành của tổ chức UNESCO nhiệm kỳ 2009-2013 với phiếu 156 ủng hộ trên tổng số 178 nước có mặt và tham gia bầu.

Kết quả bầu được công bố tại phiên họp toàn thể chiều ngày 14-10.

Kết quả bầu được công bố tại phiên họp
toàn thể chiều ngày 14-10.


Đây là lần thứ ba Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành của tổ chức này. Trước đó, Việt Nam đã đảm nhiệm vị trí này nhiệm kỳ 1978-1983 và nhiệm kỳ 2001-2005.
Hội đồng Chấp hành là cơ quan cao nhất của UNESCO chính vì vậy việc Việt Nam được bầu là kết quả của chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam. Đây là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với vị thế, vai trò và những đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với các hoạt động của UNESCO trong những lĩnh vực thuộc thẩm quyền của tổ chức.

Phát biểu sau khi kết quả bầu được công bố, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Văn Nghĩa Dũng nói: "Trở thành một thành viên vủa Hội đồng Chấp hành UNESCO là một vinh dự của Việt Nam. Điều này là minh chứng cho thấy sự quan tâm và lòng tin của bạn bè thế giới đặt vào chúng ta là rất lớn".

Theo Đại sứ Văn Nghĩa Dũng, Việt Nam sẽ thể hiện trách nhiệm cao để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đây không chỉ là trách nhiệm của riêng Bộ Ngoại giao và là của tất cả các bộ, ngành trong nước phối hợp để thực hiện nhiệm vụ chung của diễn đàn đa phương này.

Cuối năm nay Việt Nam sẽ kết thúc nhiệm kỳ với tư cách là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Việc trúng cử với số phiếu cao, đứng thứ 5, vào cơ quan điều hành của một tổ chức rất có uy tín trong hệ thống của Liên hợp quốc, UNESCO, chứng tỏ uy tín của Việt Nam vẫn rất tiếp tục cao trong hai năm vừa qua.

Việt Nam được bầu là ủy viên Hội đồng Chấp hành tổ chức UNESCO ảnh 2

Đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 35 Đại hội đồng UNESCO
ở Paris (Pháp).


Vụ trưởng Vụ Văn hoá đối ngoại và UNESCO (Bộ Ngoại giao), Tổng Thư ký Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Phạm Sanh Châu nhận xét: "Điều này chứng tỏ các cam kết của Việt Nam đối với các vấn đề đa phương và toàn cầu là rất lớn. Việc trúng cử còn thể hiện là Việt Nam đã hiểu rõ hơn luật chơi của hệ thống đa phương".

Hội đồng Chấp hành UNESCO có 58 thành viên với nhiệm kỳ 4 năm. Đây là cơ quan thay mặt Đại hội đồng UNESCO trong thời gian giữa hai kỳ họp, giám sát việc thực hiện chương trình và quản lý ngân sách, duy trì quan hệ tham khảo ý kiến với Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác thuộc Liên hợp quốc, lập chương trình nghị sự và chuẩn bị cho Đại hội đồng, đề nghị kết nạp thành viên mới và giới thiệu người ứng cử vào chức vụ Tổng giám đốc... Các ủy viên Hội đồng Chấp hành có vai trò quan trọng trong việc vạch chiến lược và xây dựng chương trình hành động của UNESCO.

Đây sẽ là diễn đàn đa phương quan trọng để Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò và vị thế của mình sau khi nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ kết thúc vào tháng 12-2009.
Nguồn: Nhân Dân Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast