Vũ Quang: Phần lớn tổ chức cơ sở Đảng chưa có báo Đảng

Việc đọc và làm theo báo Đảng từ lâu đã được quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ Hà Tĩnh. Thế nhưng, do thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhiệm vụ này dần rơi vào cảnh "đầu voi, đuôi chuột". Vũ Quang là một trong trong những địa phương xảy ra tình trạng đó.

Theo báo cáo của Bưu điện Vũ Quang, tổng số Đảng bộ, chi bộ trực thuộc, chi bộ cơ sở (từ đây gọi chung là Đảng bộ, chi bộ) của huyện miền núi này là 214 . Thế nhưng, hiện toàn huyện chỉ có 36 Đảng bộ, chi bộ đặt mua Báo Hà Tĩnh với số lượng 95 số/kỳ. Báo Nhân dân lại càng khiệm tốn hơn: có 25 Đảng bộ, chi bộ đặt mua với 51 số/kỳ. Với số lượng này, nếu trừ của Huyện ủy và UBND huyện là 12 số/kỳ và 2 xã: Đức Hương, Sơn Thọ, mỗi xã 10 số/kỳ thì số báo do các Đảng bộ, chi bộ còn lại trong huyện đặt mua quá ít ỏi!

Nếu kết quả trên là bước khởi đầu cho việc đọc và làm theo báo Đảng thì chưa phải là chuyện đáng buồn, nhưng đây lại là bước thụt lùi sau 5 - 6 năm thực hiện ở huyện. Bởi, theo số liệu phóng viên Hà Tĩnh Online có được, năm 2006, toàn huyện đã có 74 Đảng bộ, chi bộ đặt mua báo Hà Tĩnh với số lượng 195 số/kỳ; 37 Đảng bộ, chi bộ mua báo Nhân dân với số lượng 172 số/kỳ.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh chưa thực hiện nghiêm túc việc mua, đọc và làm theo báo Đảng theo Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị . (Ảnh chỉ mang tính minh họa)
Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh chưa thực hiện nghiêm túc việc mua, đọc và làm theo báo Đảng theo Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị . (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Còn nhớ ở thời điểm của năm 2006, Vũ Quang còn nghèo kho hơn bây giờ nhiều, nhưng về công tác ở các xã vẫn thấy trên bàn Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và một số phòng ban khác có đủ cả 2 tờ báo Đảng. Càng vui hơn khi những tờ báo ấy lại được không ít đoàn viên thanh niên đến những cán bộ, đảng viên đã nghỉ hưu… mượn về chuyền tay nhau đọc…

Thế nhưng, đến cuối tháng 4/2011, tại nhiều xã trong huyện chỉ đặt mua chiếu lệ 1 - 2 số/kỳ. Nhiều người cho biết, việc tìm được tờ báo để đọc như trước trở nên khó khăn hơn nhiều, nếu có thì cũng đã quá cũ… Tìm hiểu tại Bưu điện huyện, được biết, nhiều cơ quan, đơn vị, Đảng bộ, chi bộ ở Vũ Quang không có báo Đảng, thậm chí mất trắng, không đặt mua một tờ báo nào!.

Theo danh sách Bưu điện huyện cung cấp thì UBND xã Đức Bồng, Ngân hàng Chính sách - Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp, Đài PT - TH, Tòa án là những đơn vị trên địa bàn huyện không có tên đặt mua báo tại Bưu điện huyện; còn Vườn Quốc gia Vũ Quang, Kho bạc huyện là 2 đơn vị không đặt mua Báo Hà Tĩnh và Báo Nhân dân.

Trong bức tranh dần ngả sang màu xám đó, rất mừng còn một số cơ quan, đơn vị của huyện vẫn duy trì được việc mua và đọc báo Đảng. Đáng biểu dương là 2 xã Sơn Thọ và Đức Hương. Nếu như năm 2006, Sơn Thọ chỉ mua 2 số Hà Tĩnh và 2 số Nhân dân/kỳ thì nay, xã mua mỗi loại 10 số/kỳ; còn xã Đức Hương, hiện đang đặt mua 10 số Báo Hà Tĩnh/kỳ và 2 số Nhân dân/kỳ.

Có thể khẳng định, tình trạng chưa đặt mua báo Đảng của phần lớn Đảng bộ, chi bộ ở đây là chuyện không lạ đối với những người có trách nhiệm trên địa bàn. Còn nhớ khoảng 2 năm trước, người viết bài này đã thông tin về tình trạng trên cho một số lãnh đạo có trách nhiệm của huyện nhưng tình hình vẫn không hề được cải thiện, thậm chí sụt giảm càng sâu hơn.

Nguyên nhân của tình trạng trên được các cơ quan, đơn vị cấp huyện cho là không phải thiếu kinh phí nhưng do chưa được quán triệt về việc mua và đọc báo Đảng hoặc đã có mạng điện tử. Còn ở cấp xã, do kinh phí ngân sách đã chuyển thẳng về xã nên các ban, ngành của huyện không trích được sang để mua báo Đảng như trước đây…

Tuy nhiên, theo chúng tôi, công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản cấp trên về mua và đọc báo Đảng ở huyện chưa thực sự sâu sắc. Cùng đó là việc thiếu kiểm tra, đôn đốc và ý thức chưa cao của những người có trách nhiệm ở huyện mới là nguyên nhân chính.

Theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thanh Sơn, thời gian tới, huyện sẽ xốc lại việc này và tin rằng số đơn vị mua và đọc báo Đảng sẽ tăng lên.

Tin rằng, lời khẳng định của người đứng đầu huyện miền núi này sẽ sớm trở thành hiện thực!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast