Bí thư chi bộ kiêm chi hội trưởng: Hiệu quả từ thôn Trung Nam

(Baohatinh.vn) - "Giảm đầu mối, tăng phụ cấp, giúp cán bộ yên tâm, tập trung nâng cao hiệu quả công tác"- ông Dương Danh Hóa - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chia sẻ về mô hình bí thư chi bộ kiêm chi hội trưởng hội phụ nữ.

Bí thư chi bộ kiêm chi hội trưởng: Hiệu quả từ thôn Trung Nam

Việc kiêm nhiệm cả Bí thư Chi bộ và Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn giúp chị Trần Thị Hương (người bên trái) có nhiều thuận lợi trong công tác tuyên tuyền, thực hiện các chủ trương, chính sách của cấp trên.

Trung Nam là thôn được sáp nhập từ 2 thôn Đông Trung và Đông Nam, với quy mô hiện nay trên 201 hộ, 703 nhân khẩu. Theo ông Dương Danh Hóa - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thành, trước thềm đại hội chi bộ thôn nhiệm kỳ 2017-2019, Đảng ủy rất trăn trở làm sao để kiện toàn, xây dựng bộ máy thôn theo hướng tinh gọn, mang lại hiệu quả cao cho cả thôn và thuận lợi cho cán bộ.

"Tại Đại hội Chi bộ thôn Trung Nam, chị Trần Thị Hương - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ. Đến đại hội Chi hội Phụ nữ thôn, chị Hương xin rút, nhưng bà con trong thôn vẫn tiếp tục tín nhiệm bầu chị làm chi hội trưởng. Trước nguyện vọng của bà con cũng như hiệu quả công tác của chị Hương, Đảng ủy đã quyết định để chị đảm nhiệm luôn hai chức danh"- ông Hóa cho biết.

Bí thư chi bộ kiêm chi hội trưởng: Hiệu quả từ thôn Trung Nam

Nhờ thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân nên đến nay, hơn 90% đường sá của thôn Trung Nam đã được nhựa hóa, bê tông hóa.

Tìm gặp nữ bí thư kiêm chi hội trưởng được Đảng tin, dân mến, chúng tôi được chị cho biết, công việc làm cán bộ thôn không còn xa lạ, bởi trước khi nghỉ sinh con vào năm 2011, chị đã nhiều năm làm bí thư chi bộ. Tuy nhiên, giờ kiêm nhiệm, ban đầu cũng có chút lo lắng. Nhưng vì bà con tín nhiệm nên chị đã quyết tâm đảm nhận.

Sau hơn 1 năm thực hiện vai trò, nhiệm vụ kiêm nhiệm, chị Hương cho biết: "Thuận lợi nhất là công tác thông tin, tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn. Ví dụ như, khi thực hiện chủ trương làm hàng rào xanh, cải tạo vườn tạp, Bí thư Chi bộ nắm được chủ trương của cấp trên, sau đó về tổ chức cho chi hội phụ nữ làm trước, làm gương để người dân trong thôn làm theo. Hay như làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường cũng như vậy. Nói chung khi kiêm nhiệm, các công việc sẽ đặt mình ở cả 2 vai: Vừa là người lãnh đạo nhưng cũng vừa là người thực hiện nên tránh tình trạng quan liêu, mệnh lệnh".

Bí thư chi bộ kiêm chi hội trưởng: Hiệu quả từ thôn Trung Nam

Hội trường thôn được cải tạo, chỉnh trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho bà con trong thôn.

Nhờ thực hiện việc kiêm nhiệm, tinh gọn số lượng cán bộ thôn nên vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ được nâng cao, tạo sự đồng thuận trong bà con nhân dân. Từ một thôn còn nhiều khó khăn, đến nay thu nhập bình quân đầu người của bà con đạt trên 31 triệu đồng; hơn 90% đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa. Năm vừa qua, Trung Nam đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của xã Cẩm Thành.

"Hiện nay xã đang tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm mô hình bí thư kiêm chi hội trưởng chi hội phụ nữ tại thôn Trung Nam. Dựa trên những hiệu quả mô hình này mang lại, Cẩm Thành có thể sẽ mạnh dạn nhân rộng theo hướng nếu bí thư chi bộ là nông dân thì kiêm luôn chi hội trưởng nông dân, nếu là CCB thì kiêm luôn chi hội trưởng hội CCB để tiếp tục giảm đầu mối, tăng phụ cấp cho cán bộ thôn" - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thành Dương Danh Hóa cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast