Giúp phụ nữ nghèo vươn lên thay đổi cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh đã nỗ lực giúp nhiều hội viên khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Giúp phụ nữ nghèo vươn lên thay đổi cuộc sống

Nhờ sự quan tâm của các cấp hội phụ nữ, chị Nguyễn Thị Thanh (bên phải) đã thoát nghèo vươn lên thay đổi cuộc sống. Ảnh: Cửa hàng thức ăn gia súc của chị Thanh.

Đến thăm chị Nguyễn Thị Thanh (thôn Xuân Triều, xã Bình An, Lộc Hà) trong một ngày đầu tháng 6, tôi khá ngạc nhiên khi chứng kiến sự thay đổi trong cuộc sống gia đình chị. Ngôi nhà lụp xụp nằm trong mảnh vườn trũng thấp cách đây 5 năm nay đã khoác lên mình diện mạo mới.

Chị Thanh vui vẻ cho biết: “Tôi rất phấn khởi bởi năm nay, mình không còn trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo của xã. Con trai thứ 2 cũng vừa tốt nghiệp đại học ngành thú y và đã xin được việc làm. Có được niềm vui này là nhờ sự ủng hộ, hỗ trợ rất quý báu của các cấp hội phụ nữ…”.

Giúp phụ nữ nghèo vươn lên thay đổi cuộc sống

Đại diện lãnh đạo Hội LHPN xã Bình An (Lộc Hà) thăm hỏi, động viên chị Nguyễn Thị Thanh.

Được biết, năm 2016, chồng chị Thanh mất do bệnh hiểm nghèo, một mình chị phải gồng gánh nuôi 3 đứa con đang ở độ tuổi ăn học và trả số nợ hơn 100 triệu đồng vay để chữa bệnh cho chồng.

Trước hoàn cảnh đó, năm 2018, Hội LHPN xã Bình An đã khâu nối, tạo điều kiện cho chị vay 50 triệu đồng lãi suất thấp để mua máy xay xát lúa gạo làm nghề hàng xáo và chăn nuôi. Năm 2021, thông qua nguồn xã hội hóa từ Cuộc thi “Duyên dáng áo dài qua ảnh” do Hội LHPN tỉnh tổ chức, chị tiếp tục được vay 10 triệu đồng không lãi để đầu tư mở cửa hàng kinh doanh thức ăn gia súc và phân bón. Với mô hình tổng hợp xay xát lúa gạo, cửa hàng kinh doanh, cộng thêm chăn nuôi 2 con lợn nái, hàng chục con lợn thịt và đàn gà 200 con, năm 2022, sau khi trừ chi phí chị thu về 120 triệu đồng.

Giúp phụ nữ nghèo vươn lên thay đổi cuộc sống

Hội LHPN tỉnh trao mô hình sinh kế bò giống cho hội viên nghèo ở xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc) từ nguồn vận động thông qua cuộc thi “Duyên dáng áo dài qua ảnh”, tổ chức năm 2021.

Chị Nguyễn Thị Thanh là 1 trong 448 hội viên phụ nữ thoát nghèo trong năm 2022, nhờ sự hỗ trợ thông qua các chương trình dự án hội LHPN các cấp trong toàn tỉnh. Từ năm 2021 lại nay, thông qua việc xây dựng các chương trình, đề án kêu gọi, kết nối các tổ chức nước ngoài để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như các tổ chức: Đông Tây hội ngộ, Bánh mì cho thế giới, Cosdomor (Pháp), Quỹ Dẫn ánh Bình Minh, Quỹ Phòng chống thiên tai, Quỹ Tín dụng vệ sinh quay vòng (ADB), Chương trình Intraco… Hội LHPN tỉnh đã huy động được gần 60 tỷ đồng, hỗ trợ hàng nghìn lượt phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, hội cũng đã kêu gọi sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo. Trong đó, thông qua Cuộc thi “Duyên dáng áo dài qua ảnh” năm 2021 đã kết nối và trao tặng 55 mô hình sinh kế, 5 mô hình nông thôn mới kiểu mẫu trị giá 600 triệu đồng cho các phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; chương trình truyền hình trực tiếp “Mẹ đỡ đầu và triệu phần quà san sẻ yêu thương” đã huy động được trên 6 tỷ đồng, đỡ đầu 456 trẻ em mồ côi và trao tặng các suất quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn…

Giúp phụ nữ nghèo vươn lên thay đổi cuộc sống

Hội LHPN tỉnh trao tặng 100 bếp đun tiết kiệm được hỗ trợ từ Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thương mại (Intraco - Hà Nội) cho hội viên phụ nữ xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) cuối năm 2022.

Các cấp hội phụ nữ toàn tỉnh cũng đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng phát triển kinh tế cho hàng nghìn lượt hội viên. Riêng năm 2022, tổ chức 443 lớp tập huấn, khởi sự kinh doanh, chuyển giao KHKT; 37 lớp đào tạo nghề; hỗ trợ hướng dẫn đăng ký sản phẩm đạt OCOP cho 21 sản phẩm do phụ nữ làm chủ; hỗ trợ thành lập 2 HTX, 49 tổ hợp tác, 545 mô hình kinh tế dự kiến cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Thông qua các chương trình, các cấp hội đã giúp hàng trăm hội viên phụ nữ nghèo và cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay lãi suất thấp. Hiện nguồn vốn vay dành cho các hội viên phụ nữ nghèo trên toàn tỉnh đã đạt tổng dư nợ gần 4.000 tỷ đồng, từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Agribank, Quỹ Phát triển phụ nữ, các chương trình, dự án khác…

Giúp phụ nữ nghèo vươn lên thay đổi cuộc sống

Hội LHPN TX Hồng Lĩnh khởi công xây dựng mái ấm tình thương cho gia đình bà Lưu Thị Vinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (phường Đức Thuận) với nguồn hỗ trợ 135 triệu đồng, dịp tháng 3/2023.

Giúp phụ nữ yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã được các cấp hội phụ nữ tích cực thực hiện và đạt nhiều kết quả tốt.

Thời gian tới, ngoài duy trì và điều hành hoạt động các nguồn quỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực cho các hội viên phụ nữ nghèo, cũng như khâu nối, tìm kiếm các nguồn vốn để tiếp tục giúp các hội viên có điều kiện vay phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Bà Trương Thị Lượng
Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast