Lộc Hà linh hoạt huy động nguồn cho công tác đền ơn đáp nghĩa

(Baohatinh.vn) - Với sự linh hoạt trong vận động nguồn xã hội hóa, từ năm 2021 đến nay, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã xây dựng được 9 nhà thờ liệt sỹ, xây dựng, sửa chữa nhiều nhà ở và trao quà cho gia đình chính sách, người có công.

Liệt sỹ Phạm Thị Xuân (quê thôn 1 - xã Bình An) là TNXP, đã anh dũng hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc khi tuổi đời còn trẻ, chưa kịp có hạnh phúc riêng cho mình. Những người anh em ruột của liệt sỹ đi làm ăn xa cũng đã qua đời, vì thế, nhiều năm nay, liệt sỹ và cha mẹ được họ hàng thờ cúng trong căn nhà nhỏ của gia đình. Qua năm tháng, căn nhà xuống cấp, xập xệ, chỗ thờ cúng không đảm bảo an toàn và sự tôn nghiêm.

Lộc Hà linh hoạt huy động nguồn cho công tác đền ơn đáp nghĩa

Nhà thờ liệt sỹ Phạm Thị Xuân được xây dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Tưởng nhớ công lao của liệt sỹ Phạm Thị Xuân, cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Hà đã kêu gọi số tiền 70 triệu đồng từ con em xa quê để xây dựng nhà thờ cho liệt sỹ. Ngoài ra, các hội đoàn thể cũng kêu gọi thêm nguồn lực, hỗ trợ ngày công. Cùng với sự đóng góp của hàng xóm, dòng họ, công trình đã được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2023.

Ông Nguyễn Đình Ngọc - người thờ cúng liệt sỹ Phạm Thị Xuân xúc động chia sẻ: “Người thân ruột thịt của liệt sỹ Xuân hầu hết đã mất. Nhiều năm nay, anh em họ hàng cũng đau đáu nỗi niềm vì nơi thờ cúng liệt sỹ xuống cấp trầm trọng nhưng không có kinh phí sửa chữa. Nay được các cấp, ngành, các tấm lòng hảo tâm quan tâm kêu gọi, hỗ trợ kinh phí xây dựng nơi thờ tự khang trang, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng”.

Lộc Hà linh hoạt huy động nguồn cho công tác đền ơn đáp nghĩa

Ông Nguyễn Đình Ngọc sửa soạn nơi thờ cúng song thân và liệt sỹ Phạm Thị Xuân.

Gia đình ông Hoàng Văn Bình (thôn Phù Ích - xã Ích Hậu) cũng đón niềm vui, sự an ủi lớn khi nhà thờ của liệt sỹ Hồ Lệ (SN 1932 - ông ngoại của ông Bình) được khánh thành vào tháng 4/2023, sau hơn 2 tháng khởi công.

Nhà thờ liệt sỹ Hồ Lệ cũng được xây dựng bằng nguồn kinh phí do huyện Lộc Hà kêu gọi từ các doanh nhân là con em quê hương và sự đóng góp ngày công, vật chất của bà con lối xóm, anh em trong dòng họ.

Lộc Hà linh hoạt huy động nguồn cho công tác đền ơn đáp nghĩa

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh và huyện Lộc Hà tham dự lễ khởi công nhà thờ liệt sỹ Hồ Lệ.

Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Lộc Hà Nguyễn Ngọc Thạch thông tin: “Nhà thờ liệt sỹ Phạm Thị Xuân và liệt sỹ Hồ Lệ là 2 trong số 9 nhà thờ liệt sỹ được huyện Lộc Hà xây dựng bằng nguồn xã hội hóa gần 1,4 tỷ đồng từ năm 2021 đến nay. Bên cạnh xây dựng nhà thờ liệt sỹ, trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp, ngành, đoàn thể địa phương cũng kêu gọi 140 triệu đồng tặng quà cho đối tượng chính sách; hàng trăm triệu đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho cựu chiến binh, cựu TNXP trên địa bàn”.

Lộc Hà linh hoạt huy động nguồn cho công tác đền ơn đáp nghĩa

Đoàn Thanh niên xã Thạch Châu phối hợp Đoàn Thanh niên Điện lực Lộc Hà tặng quà cho cựu TNXP trên địa bàn nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7.

Công tác xã hội hóa nguồn lực cho hoạt động tri ân gia đình có công, đối tượng chính sách cũng được các đoàn thể triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực, ý nghĩa.

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), đoàn viên, thanh niên xã Thạch Châu vừa tổ chức các chương trình như “Bữa cơm tri ân” tại nhà cựu TNXP, dọn vệ sinh tại khu tưởng niệm và nhà thờ các liệt sỹ, tặng 30 suất quà cho các đối tượng chính sách; phối hợp Điện lực Lộc Hà sửa chữa đường dây, thay mới các thiết bị điện cho gia đình chính sách... Ngoài ra, đơn vị cũng sẵn sàng cho lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Lộc Hà linh hoạt huy động nguồn cho công tác đền ơn đáp nghĩa

Hoạt động tri ân góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho đoàn viên, thanh niên.

Anh Phạm Xuân Dũng - Bí thư Đoàn xã Thạch Châu chia sẻ: “Đền ơn đáp nghĩa là hoạt động thường xuyên của đoàn thanh niên, đặc biệt là vào các, dịp lễ, tết. Đó là cách thế hệ trẻ chúng tôi tưởng nhớ, tri ân những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh, của các gia đình chính sách. Hoạt động này cũng góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, trách nhiệm xây dựng quê hương cho đoàn viên, thanh niên”.

Theo số liệu từ Phòng LĐ-TB&XH huyện Lộc Hà, toàn huyện có 1.183 liệt sỹ, 117 bà mẹ Việt Nam Anh hùng (tất cả đã từ trần); 3.115 thương, bệnh binh, 267 nạn nhân chất độc hóa học... Chế độ, chính sách cho người có công được các cấp, ngành ở địa phương triển khai chu đáo, đúng quy định. Bên cạnh chi trả chế độ, tặng quà bằng nguồn ngân sách của Nhà nước, địa phương còn linh họat, sáng tạo trong việc huy động nguồn xã hội hóa để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa.

Lộc Hà linh hoạt huy động nguồn cho công tác đền ơn đáp nghĩa

Từ nguồn lực xã hội hóa, các cấp ngành huyện Lộc Hà đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhiều nhà ở cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Trong ảnh: Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà phối hợp các tổ chức đoàn thể bàn giao nhà đại đoàn kết cho cựu chiến binh Trần Văn Huệ - TDP Trung Nghĩa (thị trấn Lộc Hà).

Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lộc Hà cho biết: “Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được các cấp ngành, người dân địa phương đặc biệt quan tâm thực hiện. Dịp 27/7 năm nay, huyện bố trí 170 triệu đồng từ ngân sách triển khai các hoạt động liên quan. Cùng đó là tăng cường huy động nguồn xã hội hóa từ con em xa quê, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chăm lo tốt hơn cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn".

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Người có công với cách mạng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast