Về tận trường tuyên truyền, BHXH thị xã Hồng Lĩnh “tăng tốc” cho mục tiêu 100% BHYT học sinh

(Baohatinh.vn) - Ngay từ đầu năm học 2019 – 2020, BHXH thị xã Hồng Lĩnh đã đốc thúc các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm sớm đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.

Về tận trường tuyên truyền, BHXH thị xã Hồng Lĩnh “tăng tốc” cho mục tiêu 100% BHYT học sinh

Ngay từ đầu năm học, cán bộ BHXH thị xã Hồng Lĩnh đã đến tận các lớp tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT.

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Những năm qua, công tác BHYT học sinh trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh luôn được tập trung cao và thực hiện hiệu quả với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các ngành liên quan.

Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, trên cơ sở tham mưu, đề xuất của BHXH thị xã, UBND thị xã Hồng Lĩnh còn thực hiện chính sách hỗ trợ 10% cho các đối tượng thuộc diện hộ gia đình không được giảm trừ (theo các chính sách khác). Nhờ đó, liên tục trong nhiều năm liền, thị xã Hồng Lĩnh luôn đạt 100% tỷ lệ BHYT học sinh.

Năm học 2018 – 2019 vừa qua, số lượng học sinh của thị xã Hồng Lĩnh chiếm 19,3% dân số. Việc thực hiện BHYT học sinh không chỉ góp phần chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh ngay tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, cơ sở khám chữa bệnh mà còn hình thành nên nhân cách tốt đẹp cho học sinh, biết chia sẻ, đồng cảm với người thân và cộng đồng.

Về tận trường tuyên truyền, BHXH thị xã Hồng Lĩnh “tăng tốc” cho mục tiêu 100% BHYT học sinh

Học sinh trường THCS Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh) tìm hiểu các chế độ, chính sách BHYT học sinh.

Từ tháng 7/2018 đến tháng 7/2019, toàn thị xã Hồng Lĩnh có 7.497 lượt học sinh, sinh viên đi khám chữa bệnh với chi phí quỹ BHXH thanh toán là hơn 2,2 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều em được chi trả số tiền khá lớn như: Phan Nho Thịnh (phường Nam Hồng) hơn 89 triệu đồng, em Trần Đăng khôi (phường Nam Hồng) hơn 16 triệu đồng…

Ông Hồ Văn Phong – Giám đốc BHXH thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Mặc dù thị xã Hồng Lĩnh đã có truyền thống làm tốt việc thu BHYT học sinh nhưng chúng tôi không chủ quan, lơ là. Nhằm giảm khó khăn trong việc xác định danh sách học sinh chưa có thẻ, năm nay, chúng tôi không giao cho các đại lý thu nhiệm vụ này nữa mà cử cán bộ trực tiếp xuống trường tuyên truyền và đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ thu”.

Về tận trường tuyên truyền, BHXH thị xã Hồng Lĩnh “tăng tốc” cho mục tiêu 100% BHYT học sinh

Giáo viên các trường cũng tích cực hỗ trợ cán bộ BHXH trong việc tuyên truyền cho học sinh mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT.

Theo đó, các cán bộ BHXH được phân công phụ trách trực tiếp các trường học. Họ sẽ cùng với các giáo viên tuyên truyền trực tiếp đến phụ huynh và học sinh.

Chị Hoàng Thị Thanh Xuân – cán bộ BHXH thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Mặc dù có một lượng thẻ BHYT học sinh đến tháng 12 mới hết hạn nhưng ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã tiến hành tuyên truyền và thu phí BHYT học sinh. Ngoài việc tuyên truyền các nội dung chính của chính sách BHYT học sinh, chúng tôi cũng thông tin thêm cho các phụ huynh và học sinh nhiều vấn đề khác liên quan đến quá trình khám chữa bệnh cũng như hướng dẫn các bước hoàn thiện thủ tục với cơ sở khám chữa bệnh. Một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi cũng phối hợp với các nhà trường tìm phương án hỗ trợ”.

Tuy dân số không đông và địa bàn không phức tạp nhưng việc triển khai BHYT học sinh ở thị xã Hồng Lĩnh cũng gặp một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với tinh thần chung, các nhà trường cũng chú trọng nhiệm vụ thu BHYT học sinh. Tại những trường có nhiều học sinh thuộc diện khó khăn, ban giám hiệu cũng đã có nhiều giải pháp chia sẻ, hỗ trợ.

Về tận trường tuyên truyền, BHXH thị xã Hồng Lĩnh “tăng tốc” cho mục tiêu 100% BHYT học sinh

Ngoài việc tuyên truyền trực tiếp, cán bộ BHXH thị xã cũng phát tờ rơi cho học sinh

Cô Nguyễn Thị Tuyết Hoa – Hiệu trưởng trường THCS Nam Hồng cho biết: “Ngay từ đầu năm học, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nắm danh sách. Một số trường hợp chúng tôi đến tận nhà để vận động. Chúng tôi cũng đã lập danh sách các học sinh trong diện khó khăn và có kế hoạch tìm nguồn hỗ trợ. Năm nay, tôi sẽ gặp các doanh nghiệp và một số tổ chức, cá nhân từ thiện trên địa bàn để huy động nguồn lực hỗ trợ. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, chúng tôi sẽ huy động các giáo viên trong trường quyên góp, hỗ trợ các em tham gia BHYT học sinh”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với sự chủ động của ngành giáo dục và sự hỗ trợ của ngành y tế, BHXH thị xã Hồng Lĩnh đang “tăng tốc” tuyên truyền, vận động, đốc thúc việc thu phí BHYT nhằm sớm về đích kế hoạch, đạt 100% BHYT học sinh năm học 2019 – 2020.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast