10 năm, Vũ Quang huy động 2.786 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Đó là con số, kết quả ấn tượng được nêu ra trong lễ tổng kết 10 năm xây dựng NTM (2010-2019) của huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vào chiều 28/8.

10 năm, Vũ Quang huy động 2.786 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng cùng các đại biểu tham dự hội nghị.

Vũ Quang bước vào triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM với nhiều khó khăn, thách thức lớn, điểm xuất phát thấp, cơ sở hạ tầng yếu kém, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao; bình quân các xã mới chỉ đạt 2,1 tiêu chí/xã, không có xã đạt trên 5 tiêu chí; nhận thức và ý thức vào cuộc còn nhiều hạn chế.

Thế nhưng, ngay từ khi bắt đầu, huyện Vũ Quang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, có kế hoạch sát đúng, tập trung cao độ, vào cuộc quyết liệt và tạo được sự đồng thuận nên đã đạt kết quả cao, hiệu quả thiết thực.

10 năm, Vũ Quang huy động 2.786 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình triển khai thực hiện, huyện Vũ Quang đã tập trung huy động tối đa các nguồn lực để hướng tới mục tiêu chung. Đáng chú ý, trong 10 năm qua, Vũ Quang đã huy động được gần 2.7856 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 281 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình, dự án hơn 986 tỷ đồng; vốn tín dụng gần 587 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 704 tỷ đồng...

Người dân Vũ Quang đã hiến 43.412 m2 đất (tương đương gần 80,5 tỷ đồng), tham gia hơn 400 nghìn ngày công (tương ứng với 169 tỷ đồng) xây dựng NTM. Nhiều địa phương phát huy tốt nội lực như: Đức Lĩnh, Đức Hương, Đức Bồng, Đức Giang, Ân Phú, Hương Minh; nhiều gương điển hình như hộ ông Nguyễn Minh Tâm (thôn 1, Ân Phú), Nguyễn Văn Đồng (thôn Hợp Bình xã Hương Minh)...

10 năm, Vũ Quang huy động 2.786 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Nhân dân xã Hương Thọ đồng thuận, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, khang trang

Đến nay, huyện Vũ Quang đã có 11/11 xã đạt chuẩn NTM; huyện Vũ Quang đạt 4/9 tiêu chí của huyện NTM; 29/73 khu dân cư đạt kiểu mẫu, 464 vườn đạt mẫu.

Hiện toàn huyện đang tập trung vào cuộc để nâng cao chất lượng các tiêu chí cấp xã, từng bước hoàn thiện các tiêu chí cấp huyện.

10 năm, Vũ Quang huy động 2.786 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng lãnh đạo huyện Vũ Quang tham quan các gian hàng trưng bày những sản phẩm chủ lực của địa phương trong chương trình xây dựng NTM

Đặc biệt, sau 10 năm xây dựng NTM đã giúp Vũ Quang có mức tăng trưởng kinh tế đạt 17%, xây dựng 1.825 mô hình sản xuất hiệu quả; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 12 triệu đồng lên 39 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 36,41% xuống còn 3,34%; kết cấu hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ.

Các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, môi trường có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên; hệ thống chính trị được củng cố; QP-AN được giữ vững, TTATXH được đảm bảo...

10 năm, Vũ Quang huy động 2.786 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Nhân dịp này, 21 tập thể và 26 cá nhân đã được nhận giấy khen của UBND huyện Vũ Quang vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM

Phát huy những kết quả đã đạt được, Vũ Quang phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành đề án xây dựng huyện NTM; có thêm ít nhất 2 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao và 1 xã đạt xã kiểu mẫu; hoàn thành 20 khu dân cư kiểu mẫu và đảm bảo có trên 80% khu dân cư NTM đạt chuẩn, có 200 vườn mẫu; đến năm 2025 có mức thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm, giá trị sản xuất trên đất nông nghiệp đạt 100-120 triệu đồng/ha.

10 năm, Vũ Quang huy động 2.786 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, có được thành công như vừa qua là nhờ Vũ Quang đã xác định, chọn lựa được những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và kiên trì, bền bĩ trong thực hiện, nhất là trong phát triển sản xuất.

Huyện cũng đã chủ động ban hành các cơ chế, chính sách sát đúng, kịp thời, hiệu quả. Trong quá trình xây dựng NTM, huyện đã biết phát động, duy trì các phong trào thi đua để huy động sự vào cuộc sâu rộng. Ngoài ra, Vũ Quang cũng đã làm tốt công tác bố trí, luân chuyển cán bộ để tạo dấu ấn, đột phá cho phong trào.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn lưu ý: Vũ Quang phải khẳng định nông dân, nông thôn là địa bàn chiến lược, NTM phải gắn với đô thị văn minh và phải thực chất, đi vào chiều sâu; kiên trì tổ chức sản xuất, kiên trì thành lập doanh nghiệp, xây dựng các sản phẩm chủ lực; tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với điều động, phân công hợp lý.

Và cần phải lưu ý, sắp tới Trung ương sẽ điều chỉnh bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM theo hướng đặc trưng vùng miền, thích ứng với biến đối khí hậu, vì vậy Vũ Quang cần nghiên cứu, chủ động kế hoạch, phương án, cách làm để đạt kết quả tốt...

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast