Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn: Ưu tiên mọi nguồn lực phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (26/3), dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh họp triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn: Ưu tiên mọi nguồn lực phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, thành viên BCĐ tham dự .

Theo báo cáo, tối 25/3, Hà Tĩnh chính thức ghi nhận 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân quê huyện Nghi Lộc, Nghệ An từng có gặp gỡ, tiếp xúc với bệnh nhân thứ 122 người Hà Tĩnh (hiện đang điều trị, cách ly tại Đà Nẵng). Hiện nay, bệnh nhân này đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, sức khỏe ổn định.

Khoanh vùng xử lý ổ dịch Covid-19 tại Cổng B

Một trong những giải pháp cấp bách hiện nay được BCĐ triển khai là tiến hành điều tra dịch tễ tại điểm cách ly tập trung Khu nhà Hải Quan (cổng B Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo), khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và các địa phương có trường hợp tiếp xúc để phân loại các đối tượng, tiến hành cách ly điều trị, khoanh vùng bao vây dập dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn: Ưu tiên mọi nguồn lực phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu báo cáo phương án cụ thể về khoanh vùng cách ly, xử lý ổ dịch Covid-19 tại khu cách ly Cổng B và triển khai điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Đối với ca bệnh xác định mắc Covid-19 (F0) cách ly nghiêm ngặt tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo điều trị theo quy định của Bộ Y tế. Đối với nhóm tiếp xúc gần với ca bệnh (F1), nếu tiếp xúc gần dưới 2 mét sẽ cách ly và theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại bệnh viện tuyến huyện trong vòng 14 ngày.

Những người tiếp xúc gần khác, cách ly và theo dõi chặt chẽ cơ sở cách ly tập trung trong 14 ngày và lấy mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2. Ngành y tế cũng xây dựng phương án chi tiết xử lý cho nhóm tiếp xúc gần (F3) với người tiếp xúc gần (F2).

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn: Ưu tiên mọi nguồn lực phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Cần chia nhỏ số lượng công dân cần cách ly và quan tâm đến vấn đề bảo hộ cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Tập trung xử lý môi trường, khử trùng tất cả các phòng ở trong khu cách ly; vệ sinh khử khuẩn các phương tiện đã vận chuyển ca bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hà Tĩnh cũng sẽ thiết lập chốt kiểm soát và đảm bảo an ninh trật tự tại cộng đồng khi có ca bệnh dương tính. Theo đó, lực lượng chức năng sẽ kiểm soát chặt chẽ khu cách ly, chỉ có người thực hiện nhiệm vụ mới được ra vào khu cách ly.

Ngừng khám chữa bệnh thông thường tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Liên quan đến BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - nơi đang điều trị, theo dõi bệnh nhân dương tính, kể từ ngày 26/3/2020 trở đi cho đến khi kết thúc điều trị, cách ly bệnh nhân nhiễm/nghi nhiễm và cách ly y tế, bệnh viện sẽ ngừng hoạt động cấp cứu, KCB thông thường cho nhân dân trên địa bàn, chỉ tiếp nhận điều trị các ca nhiễm/nghi nhiễm Covid-19 và các đối tượng cách ly y tế tại cơ sở y tế trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn: Ưu tiên mọi nguồn lực phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng: Trước mắt, tổ chức xét nghiệm diện rộng tại khu cách ly Cổng B, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, sau đó tiếp tục triển khai các khu cách ly khác. Những trường hợp nào âm tính thì có thể cho phép về cách ly tại gia đình để giảm tại áp lực cho các khu cách ly.

Ngành y tế cũng đã bố trí bệnh viện thành 4 khu vực; bố trí đầy đủ vật tư, thuốc men và các máy móc thiết bị, tăng cường lực lượng cho bệnh viện để phục vụ công tác cách ly, theo dõi và điều trị ca bệnh.

Ngoài ra, Sở Y tế thành lập 2 tổ chuyên gia về điều trị - chăm sóc gồm các bác sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, KTV sẵn sàng hỗ trợ khi vượt khả năng đáp ứng của BVĐK khu vực Cầu Treo.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn: Ưu tiên mọi nguồn lực phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng: Đề nghị các địa phương quản lý sát sao, nắm bắt thông tin người từ về trên địa bàn để có kịp thời cách ly, theo dõi.

Xây dựng kịch bản xấu nhất để đạt kết quả cao nhất

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn ghi nhận sự vào cuộc của ngành y tế, các lực lượng vũ trang, các cơ quan truyền thông và các thành viên BCĐ trong công tác phòng chống dịch.

“Mặc dù Hà Tĩnh đã vào cuộc chủ động, bình tĩnh trong công tác phòng chống dịch nhưng đến nay đã ghi nhận ca dương tính, đây là điều rất đáng tiếc” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, trước diễn biến của dịch, BCĐ đang hoàn thiện để nhanh chóng ban hành phương án cụ thể về khoanh vùng cách ly, xử lý ổ dịch Covid-19 tại khu cách ly Cổng B và triển khai điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; phải xây dựng phương án, kịch bản xấu nhất để đạt kết quả cao nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn: Ưu tiên mọi nguồn lực phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn phát biểu kết luận cuộc họp

Cùng với xác định khu cách ly, xác định được bệnh nhân, ngành Y tế cần nghiên cứu phương án cách ly vùng đệm ở xung quanh; xây dựng các giải pháp để đảm bảo an toàn trong khu cách ly tập trung, trang bị đủ cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị để đảm bảo an toàn cho người tham gia chống dịch; điều phối, bố trí đủ nhân lực phục vụ việc cách ly, điều trị; xây dựng phương án tổng thể để thực hiện việc xét nghiệm trên diện rộng trong đó trước hết ưu tiên các khu vực có nguy cơ cao.

Chính quyền huyện phải chịu trách nhiệm vòng ngoài, quản lý chặt chẽ người ra vào; chịu trách nhiệm cung ứng nhu yếu phẩm phục vụ cho công tác cách ly, điều trị.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành tài chính chủ động bố trí các nguồn lực, kinh phí, ưu tiên tuyệt đối cho công tác phòng chống dịch,

Bộ đội Biên phòng tiếp tục quản lý chặt chẽ người nước ngoài về. Công an tỉnh, ngành giao thông quản lý, nắm bắt người từ các tỉnh về

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các khu cách ly cần quản lý chặt chẽ người cách ly, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định theo hướng dẫn của Bộ Y tế và gắn trách nhiệm này cho người quản lý. Ngành Tài nguyên môi trường phối hợp với ngành Y tế xử lý rác thải phát sinh hàng ngày trong khu cách ly.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị, trước diễn biến phức tạp của dịch, UBND tỉnh cần nghiên cứu phương án để có thể cấm những hoạt động cộng đồng có nguy cơ lây lan dịch bênh; tiếp tục tập trung cao cho công tác truyền thông, trong đó chú trọng nâng cao nhận thức cho người dân phòng chống dịch, không để người dân chủ quan song cũng không hoang mang, lo lắng, đồng thời khơi dậy ý thức cộng đồng chung tay phòng chống dịch trong đông đảo người dân, doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy giao các thành viên BCĐ thường xuyên nắm bắt, giám sát và hỗ trợ cơ sở trong công tác phòng chống dịch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast