Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh: Lời Bác dạy giúp tôi làm tròn trách nhiệm người đứng đầu

(Baohatinh.vn) - 30 năm công tác trong ngành y, hơn 10 năm đảm nhận những vị trí lãnh đạo chủ chốt của đơn vị, bác sỹ chuyên khoa II, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Diện - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh luôn tâm đắc với lời Bác Hồ dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”.

Coi trọng giáo dục, đào tạo cán bộ

Năm 1993, tốt nghiệp ngành y và như một cơ duyên, Nguyễn Thị Diện được phân công về nhận công tác tại Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng (PHCN) Hà Tĩnh (nay là Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh). Với trình độ chuyên môn vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao, bà được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc, rồi Giám đốc bệnh viện (năm 2009).

Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh: Lời Bác dạy giúp tôi làm tròn trách nhiệm người đứng đầu

Bệnh viện Phục hồi chức năng luôn coi trọng công tác giáo dục, đào tạo cán bộ (Trong ảnh: Bác sỹ Diện chủ trì buổi họp giao ban chuyên môn).

Để “cải tổ” bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) cho người dân, bác sỹ Diện xác định phải đi từ yếu tố con người. Thời điểm đó, sự trì trệ, tư duy “làm việc nhà nước” khá phổ biến trong một bộ phận cán bộ, y, bác sỹ của bệnh viện. Từ tâm lý đó, nhiều y, bác sỹ chưa nhận thức được việc KCB cho bệnh nhân là trách nhiệm của người cán bộ.

Trăn trở với điều đó, bác sỹ Diện đã đề ra những quy định nghiêm ngặt về sửa đổi tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ bệnh nhân. Những ngày lễ tết, thứ 7, chủ nhật, lãnh đạo bệnh viện vẫn thường xuyên bám phòng trực, chỉ đạo chuyên môn.

Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh: Lời Bác dạy giúp tôi làm tròn trách nhiệm người đứng đầu

Cùng với cải tổ lề lối làm việc, Ban Giám đốc bệnh viện ưu tiên tuyển dụng nhân lực chất lượng cao để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bác sỹ Diện vẫn nhớ như in lần bất đắc dĩ phải “phạt” nhân viên của mình. Hôm đó là thứ 7, trong một lần đi kiểm tra đột xuất tại nơi điều trị, theo y lệnh có bệnh nhân phải truyền dịch ngày hôm đó nhưng khi người nhà nhắc y tá trực cho truyền thì y tá thờ ơ, thái độ lạnh nhạt.

Bác sỹ Diện đã nghiêm khắc phê bình, y tá đó được cho nghỉ việc một tuần không chấm công và yêu cầu chấn chỉnh nghiêm túc. “Từ sau những sự việc như thế, lề lối làm việc, thái độ của cán bộ, y, bác sỹ đã chuyển biến rõ rệt” - bác sỹ Diện chia sẻ.

Cùng với “cải tổ” lề lối làm việc, công tác đào tạo cán bộ, ưu tiên tuyển dụng nhân tài, bố trí cán bộ phù hợp năng lực được ban giám đốc đặc biệt chú trọng, chất lượng KCB ngày càng được nâng cao.

Tính riêng năm 2019, bệnh viện đã đón hơn 9.620 lượt bệnh nhân đến KCB, trong đó, gần 6.000 lượt điều trị nội trú (tăng 180% so với năm 2014); tập thể cán bộ đoàn kết, phát huy được tinh thần dân chủ, xây dựng bệnh viện phát triển.

Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh: Lời Bác dạy giúp tôi làm tròn trách nhiệm người đứng đầu

Nhớ lời Bác dạy, bác sỹ Diện đã luôn phát huy tốt vai trò của người đứng đầu.

Dù nghiêm minh để giữ vững lề lối làm việc, nhưng ở vai trò lãnh đạo, bác sỹ Diện cũng hết sức trăn trở: “Kỷ luật cán bộ là điều bất đắc dĩ, không phải để vạch lá tìm sâu mà để cán bộ của mình thay đổi nhận thức, xây dựng ý thức và rèn cái tâm với nghề. Bởi suy cho cùng, đúng như lời Bác Hồ đã dạy, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”.

Phải có cái “tâm nghề”

Năm 2013, bệnh viện bước vào một giai đoạn phát triển mới khi cán bộ, y, bác sỹ đã quen với “guồng quay” mới, bệnh viện được xây dựng đúng chuyên môn PHCN; song hành nhiệm vụ tự chủ tài chính và nâng cao chất lượng phục vụ theo phương châm “Tận tụy - kịp thời - chính xác”.

Từ một bệnh viện chuyên về điều dưỡng, đến nay, nơi đây đã trở thành cơ sở y tế điều trị PHCN theo hướng chuyên sâu mũi nhọn, được các bệnh viện tuyến trên đánh giá cao về chất lượng chuyên môn.

Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh: Lời Bác dạy giúp tôi làm tròn trách nhiệm người đứng đầu

“Tận tụy - Chính xác - kịp thời” là phương châm phục vụ của bệnh viện.

Đang điều trị PHCN sau cơn tai biến nghiêm trọng, bác Lê Thị Mai (xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) vui mừng vì chỉ chưa đầy 1 tuần được các y, bác sỹ chăm sóc, tập luyện, khả năng vận động của bác đã cải thiện đáng kể. Bác Mai chia sẻ: “Các bác sỹ rất tận tình, chu đáo chăm sóc, tập luyện cho tôi từng động tác nhỏ”.

Những tình cảm chân thành đó của bệnh nhân có lẽ là niềm động viên tinh thần lớn nhất đối bác sỹ Diện và các đồng nghiệp.

“Chất lượng KCB, thái độ phục vụ là yếu tố quyết định việc người dân tìm đến với chúng tôi. Không riêng gì nghề y, đã làm nghề gì cũng phải yêu nghề thì nghề mới yêu mình. Đó còn là cái “tâm nghề” - bác sỹ Diện chia sẻ.

Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh: Lời Bác dạy giúp tôi làm tròn trách nhiệm người đứng đầu

Bác sỹ Diện là người có đóng góp quan trọng trong chuyên ngành phục hồi chức năng của Hà Tĩnh nói riêng, Việt Nam nói chung.

Không chỉ khẳng định năng lực trong lãnh đạo, bác sỹ Diện còn được đánh giá có chuyên môn vững vàng. Bà là người tiên phong đưa mô hình can thiệp sớm cho trẻ bại não, chậm đi, chậm nói, tự kỷ vào điều trị tại bệnh viện ở Hà Tĩnh.

Hiện, bà là Ủy viên Ban Thường vụ Hội PHCN Việt Nam; thành viên ban soạn thảo các thông tư chuyên ngành, hướng dẫn chuyên môn PHCN của Bộ Y tế. Nhiều đề tài nghiên cứu về PHCN của bác sỹ Diện đã được ứng dụng vào quá trình điều trị, chăm sóc cho hàng ngàn bệnh nhân.

Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh: Lời Bác dạy giúp tôi làm tròn trách nhiệm người đứng đầu

Với những đóng góp và thành tích đã đạt được, bác sỹ Diện được vinh danh là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với những cống hiến quan trọng cho ngành y tế, bác sỹ Nguyễn Thị Diện đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Thầy thuốc ưu tú năm 2014; nhiều lần được Bộ Y tế, UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi; danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.

Năm 2016, bác sỹ Diện được Đảng ủy Khối Cơ quan Doanh nghiệp tỉnh tôn vinh điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 – 2015.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast