Hà Tĩnh - Thủ đô Viêng Chăn hội đàm về quy tập hài cốt liệt sĩ

(Baohatinh.vn) - Trong 10 hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào mà Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã quy tập được trong mùa khô 2022 - 2023, có 1 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở Viêng Chăn.

Chiều 19/5, tại Thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào, đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành hội đàm với Ban Công tác đặc biệt Thủ đô Viêng Chăn để đánh giá kết quả thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô năm 2022 - 2023 và thống nhất một số nội dung phối hợp thực hiện mùa khô năm 2023 - 2024.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Thiếu tướng Sỉ Phon Chăn Sổm Vông - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ đô Viêng Chăn chủ trì buổi hội đàm.

Hà Tĩnh - Thủ đô Viêng Chăn hội đàm về quy tập hài cốt liệt sĩ

Hà Tĩnh - Viêng Chăn hội đàm về công tác quy tập hài cốt liệt sĩ.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ đạo 515 tỉnh Hà Tĩnh và Ban Công tác đặc biệt các tỉnh của Lào, từ năm 1999 đến mùa khô năm 2022 – 2023, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ của tỉnh Hà Tĩnh đã tìm kiếm và cất bốc được 810 hài cốt liệt sĩ, trong đó, tại Thủ đô Viêng Chăn là 131 hài cốt liệt sĩ.

Riêng mùa khô năm 2022 - 2023, đội quy tập hai địa phương đã tìm kiếm, cất bốc được 10 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 1 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở Viêng Chăn. Hằng năm, việc bàn giao, di chuyển và tiễn đưa hài cốt liệt sĩ về Việt Nam được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, phù hợp với truyền thống phong tục tập quán của hai nước, thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Tại buổi hội đàm, 2 bên đánh giá cao sự phối hợp chỉ đạo trong hoạt động tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào, trong đó có ở thủ đô Viêng Chăn.

Các đại biểu cũng đã tập trung trao đổi, phân tích và đề ra các giải pháp khắc phục những khó khăn. Trên cơ sở các nội dung thảo luận, hai bên nhất trí và ký kết thỏa thuận các nội dung phối hợp công tác trong mùa khô năm 2023 - 2024.

Hà Tĩnh - Thủ đô Viêng Chăn hội đàm về quy tập hài cốt liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Thủ đô Viêng Chăn ký kết phối hợp thực hiện công tác khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô 2023 - 2024.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh chân thành cảm ơn lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Bộ CHQS Thủ đô Viêng Chăn và các thành viên Ban công tác đặc biệt của Thủ đô Viêng Chăn nói riêng cũng như nhân dân nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào ở các địa phương nói chung đã giành tình cảm đặc biệt và sự giúp đỡ to lớn để Đội quy tập của tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hà Tĩnh - Thủ đô Viêng Chăn hội đàm về quy tập hài cốt liệt sĩ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi tọa đàm.

Mong muốn trong thời gian tới, chính quyền và nhân dân thủ đô Viêng Chăn tiếp tục giúp đỡ, phối hợp và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về hài cốt liệt sĩ; nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, những người cao tuổi, những người đã từng tham gia kháng chiến ở những địa bàn trọng điểm... để hỗ trợ Đội quy tập tỉnh Hà Tĩnh khảo sát, xác minh, quy tập được thuận lợi.

Đối với Đội quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh, cùng với nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, cần tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động như giúp nhân dân các bộ tộc Lào thu hoạch mùa màng; khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí tại các địa bàn thực hiện nhiệm vụ; góp phần thắt chặt tình đoàn kết truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước Việt Nam - Lào.

Dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh gửi lời mời các đồng chí lãnh đạo Thủ đô Viêng Chăn sang tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh diễn ra từ ngày 26 đến ngày 28/5.

Cũng tại buổi hội đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô năm 2022 – 2023.

Hà Tĩnh - Thủ đô Viêng Chăn hội đàm về quy tập hài cốt liệt sĩ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh trao bằng khen cho các đơn vị bộ đội Lào.

Hà Tĩnh - Thủ đô Viêng Chăn hội đàm về quy tập hài cốt liệt sĩ

Tỉnh Hà Tĩnh cũng trao tặng 100 triệu đồng cho Ban công tác đặc biệt thủ đô Viêng Chăn.

Ngay sau buổi hội đàm, đoàn công tác Hà Tĩnh và Thủ đô Viêng Chăn đã tổ chức Lễ tưởng niệm, bàn giao và tiễn đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào được cất bốc tại Thủ đô Viêng Chăn về nước.

Hà Tĩnh - Thủ đô Viêng Chăn hội đàm về quy tập hài cốt liệt sĩ

Buổi lễ được tổ chức trang nghiêm, thành kính. Các đại biểu đã đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm và dành phút mặc niệm trước anh linh của liệt sĩ; bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của 2 đất nước, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Theo kế hoạch, sáng 20/5, hài cốt liệt sỹ sẽ được di chuyển từ thủ đô Viêng Chăn về tỉnh Bolikhămxay, sau đó sẽ đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Nầm ở huyện Hương Sơn để làm lễ truy điệu, an táng.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast