Hà Tĩnh tiếp tục tập trung nguồn lực đưa 4 xã về đích nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Đoàn giám sát thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá Hà Tĩnh đã có sự quan tâm và ưu tiên các nguồn lực để thực hiện các chương trình MTQG. Đồng thời, đề nghị tỉnh tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo các chương trình MTQG, tập trung nguồn lực đưa 4 xã về đích NTM để đạt tỷ lệ 100% số xã đạt chuẩn.

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung nguồn lực đưa 4 xã về đích nông thôn mới

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì buổi làm việc.

Sáng 19/12, Đoàn giám sát thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng lãnh đạo các sở, ngành tiếp và làm việc với đoàn.

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung nguồn lực đưa 4 xã về đích nông thôn mới

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thành Biển báo cáo tổng quan về kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn Hà Tĩnh.

Kế thừa những kết quả đạt được trong thời gian qua, năm 2022, Hà Tĩnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chương trình MTQG.

Tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025; kịp thời xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung nguồn lực đưa 4 xã về đích nông thôn mới

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đặng Văn Dũng báo cáo kết quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.

Tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2022 thực hiện chương trình MTQG là 298,675 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách tỉnh bố trí trực tiếp để thực hiện các chương trình MTQG là 58,318 tỷ đồng; nguồn vốn lồng ghép các đề án, chính sách của tỉnh là 332 tỷ đồng.

Nguồn vốn đã được sử dụng hiệu quả cho Chương trình MTQG xây dựng NTM, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung nguồn lực đưa 4 xã về đích nông thôn mới

Các thành viên đoàn giám sát.

Đến nay, toàn tỉnh có 177/181 xã đạt chuẩn, 50 xã đạt chuẩn nâng cao, 7 xã đạt chuẩn kiểu mẫu; 9/13 huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều đến cuối năm 2022 là 3,79%, cận nghèo là 4,04%...

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung nguồn lực đưa 4 xã về đích nông thôn mới

Phó Chánh văn phòng Quốc gia về giảm nghèo Nguyễn Lê Bình: Tỉnh cần thông tin cụ thể hơn về kết quả giải ngân các nguồn vốn.

Tại buổi làm việc, Hà Tĩnh cũng kiến nghị với đoàn giám sát ưu tiên bố trí kinh phí cho tỉnh thực hiện đề án thí điểm tỉnh nông thôn mới; cho phép địa phương điều chỉnh mức vốn đầu tư theo nhu cầu thực tế, tạo điều kiện cho các địa phương chủ động trong việc xây dựng phương án đầu tư phù hợp với quy mô diện tích, dân số và nhu cầu hạ tầng.

Sớm ban hành quy trình đánh giá, công nhận lại sản phẩm OCOP đến thời hạn, đảm bảo đơn giản, tránh gây phiền hà cho cơ sở; cho phép Hà Tĩnh sử dụng nguồn kinh phí bố trí cho tiểu dự án 1 thuộc dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn để hỗ trợ dạy nghề cho người lao động thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình…

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung nguồn lực đưa 4 xã về đích nông thôn mới

Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) Phan Lê Thu Hằng: Tỉnh cần có giải pháp để tham vấn cộng đồng dân cư trong xây dựng kế hoạch triển khai chương trình MTQG.

Trên cơ sở các nội dung mà Hà Tĩnh báo cáo, các thành viên đoàn giám sát đã giải đáp cụ thể các kiến nghị. Đồng thời, đề nghị tỉnh trao đổi thêm một số nội dung liên quan đến kết quả giải ngân các nguồn vốn; kế hoạch triển khai nội dung của các chương trình MTQG năm 2023; sự tham vấn của cộng đồng dân cư trong xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình MTQG; giải pháp chuyển đổi cơ cấu kinh tế; nâng cao chất lượng dân số...

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền Hà Tĩnh đã có sự quan tâm rất lớn đến việc thực các chương trình MTQG; chủ động thành lập các ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở để thực hiện; lồng ghép, huy động được nhiều nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện các chương trình MTQG nhất là trong xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Đối với các kiến nghị của tỉnh, đoàn sẽ tổng hợp và có báo cáo kịp thời với Chính phủ.

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung nguồn lực đưa 4 xã về đích nông thôn mới

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kết luận.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tiếp tục kiện toàn các ban chỉ đạo, các ban quản lý dự án; rà soát lại nội dung của các chương trình MTQG để có điều chỉnh phù hợp với thực tiễn; tập trung đưa 4 xã về đích NTM để đạt tỷ lệ 100% số xã đạt chuẩn và đưa thêm nhiều xã đạt nâng cao và kiểu mẫu; huy động sự vào cuộc của người dân trong xây dựng NTM; quan tâm công tác giảm nghèo bằng những giải pháp căn cơ, bền vững; rà soát, đẩy mạnh công tác tiêm chủng nhất là vắc-xin phòng COVID-19; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tiếp thu các ý kiến góp ý của các thành viên đoàn giám sát và ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên. Mong muốn sau cuộc giám sát, nhiều vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các chương trình MTQG tại địa phương sẽ sớm được tháo gỡ.

Hà Tĩnh tiếp tục tập trung nguồn lực đưa 4 xã về đích nông thôn mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng báo cáo khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh. Đồng thời khẳng định, trong quá trình thực hiện các chương trình MTQG, ngoài các chính sách của Trung ương, tỉnh luôn ban hành các chính sách riêng để thực hiện và triển khai hiệu quả việc huy động nguồn lực xã hội hoá.

Khó khăn lớn nhất là vướng mắc trong mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, ảnh hưởng lớn đến việc chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân, vì vậy, đề nghị Bộ Y tế quan tâm tháo gỡ cho các địa phương.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast