Khôi phục sản xuất, không chủ quan, buông lỏng phòng chống dịch

(Baohatinh.vn) - Từ tỉnh nằm trong nhóm nguy cơ cao, Hà Tĩnh đã được đưa vào nhóm nguy cơ thấp và gỡ bỏ lệnh cách ly xã hội từ 0h ngày 23/4. Các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn đã “bắt tay” khôi phục sản xuất, đồng thời chú trọng thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Gỡ bỏ cách ly xã hội - tín hiệu vui cho người kinh doanh

Sau hơn 20 ngày tạm dừng hoạt động tuyến xe khách liên tỉnh để phòng dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đã bắt đầu nhận khách trở lại từ tối 23/4 ở các tuyến lớn như Hà Tĩnh – Hà Nội, Hà Tĩnh – Đà Nẵng.

Khôi phục sản xuất, không chủ quan, buông lỏng phòng chống dịch

Nhà xe Thiên Hà yêu cầu hành khách thực hiện sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi lên xe

Anh Trần Đình Tiến – quản lý nhà xe Thiên Hà (TP Hà Tĩnh) cho hay: “Tối 23/4, nhà xe đã chạy chuyến đầu tiên, trở lại hoạt động sau quá trình xe nằm bến phòng, chống dịch. Sau thời gian khó khăn vừa qua, doanh nghiệp vận tải như chúng tôi rất hi vọng mọi hoạt động đời sống sẽ sớm trở lại bình thường. Giá nguyên liệu cũng đang ở mức thấp sẽ góp phần tích cực để chúng tôi khôi phục kinh doanh, giải quyết các vấn đề trước mắt”.

Tại nhà máy sản xuất bánh kẹo của HTX Tân Tiến Phát (Cụm Công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên), hơn 1 tháng qua, hoạt động sản xuất cũng đã phải ngưng lại. Việc tiêu thụ khó khăn làm sản phẩm tồn đọng tại nhà máy và các cửa hàng, đại lý khoảng 15 tỷ đồng.

Giám đốc HTX Tân Tiến Phát Nguyễn Thị Thạch cho biết: “Thời gian này, đơn vị tiếp tục tìm kiếm thị trường và các đối tác để xử lý số hàng tồn đọng, xoay vòng nguồn vốn, ổn định sản xuất trở lại và chuẩn bị các đơn đặt hàng mới cho các dịp lễ tới đây như ngày 27/7, 2/9... Đồng thời, doanh nghiệp mong các chính sách hỗ trợ như gói tín dụng, chính sách thuế, cơ cấu lại nợ, giãn nợ ngân hàng... sớm được triển khai để có thêm điều kiện vượt qua bão dịch”.

Khôi phục sản xuất, không chủ quan, buông lỏng phòng chống dịch

Hợp tác xã sản xuất bánh kẹo Tân Tiến Phát không tổ chức đóng gói trên băng chuyền để giữ khoảng cách an toàn cho người lao động, vừa đảm bảo tiến độ sản xuất theo đơn hàng

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của các cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu, trung tâm thương mại cũng đã nhanh chóng trở lại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân.

Chị Lê Thị Anh – chủ cửa hàng kinh doanh quần áo trên đường Lý Tự Trọng (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Bây giờ đã bắt đầu vào hè nên nhiều người có nhu cầu mua thêm đồ mới hơn, mong rằng lượng khách sẽ tăng trở lại trong thời gian tới. Người kinh doanh chỉ hi vọng dịch được kiểm soát, có một môi trường sạch bệnh để người dân yên tâm khi đi mua sắm”.

Không buông lỏng chống dịch

Song song với quá trình ổn định sản xuất, kinh doanh, các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đúng quy định, các nhà xe tại Hà Tĩnh như Thiên Hà, Văn Minh, Khánh Truyền… đều thực hiện khử trùng xe, mỗi chuyến chỉ chở không quá 20 hành khách và bố trí khách nằm cách nhau một giường trong quá trình di chuyển; đồng thời yêu cầu hành khách thực hiện sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi lên xe.

“Kiểm soát chặt hoạt động di chuyển, chúng tôi yêu cầu các nhà xe gửi danh sách xe hoạt động trên từng tuyến, từng ngày; biển số xe, giờ xuất bến, giờ đến bến, hành trình chạy xe theo từng nhóm tỉnh nguy cơ và gửi về Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh”, ông Bùi Phan Lương - Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh cho biết.

Khôi phục sản xuất, không chủ quan, buông lỏng phòng chống dịch

Công tác phòng dịch tiếp tục được thực hiện nghiêm túc trong các hoạt động mua, bán ở siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh

Theo ghi nhận, tại các điểm thường tập trung đông người mua sắm như trung tâm thương mại, siêu thị…, việc đo thân nhiệt, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn, yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang vẫn được thực hiện đầy đủ.

Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh Phạm Thị Hiệp Định cho biết: “Khi yêu cầu giãn cách xã hội hết hạn, chúng tôi vẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch như trang bị nước rửa tay, đo thân nhiệt, sử dụng tấm chắn ở quầy dịch vụ khách hàng và quầy thu ngân... Giãn cách xã hội được gỡ bỏ, không có nghĩa là chúng ta đã có môi trường sạch bệnh hoàn toàn, nên không thể chủ quan được”.

Tại các doanh nghiệp sản xuất, công tác phòng, dịch tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn cho hoạt động của đơn vị, cũng như bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

Khôi phục sản xuất, không chủ quan, buông lỏng phòng chống dịch

Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trần Châu kiểm tra sức khỏe nhân viên, người lao động trước giờ làm việc

Ông Cao Xuân Quyền - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trần Châu cho biết: “Xác định dịch vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên doanh nghiệp không thể lơ là. Cùng với việc đẩy nhanh sản xuất để đáp ứng số lượng các đơn hàng khi thị trường tốt lên thì chúng tôi vẫn sẽ duy trì kiểm tra sức khoẻ, đo thân nhiệt cho cán bộ, công nhân viên, người lao động trước giờ làm việc”.

Khôi phục sản xuất, không chủ quan, buông lỏng phòng chống dịch

Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trần Châu (Cẩm Xuyên) vận hành tối đa công suất máy móc trở lại để đáp ứng số lượng các đơn hàng.

Việc gỡ bỏ quy định giãn cách xã hội, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi được xem là giải pháp để khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nếu có tâm lý lơ là, chủ quan, dịch bệnh có thể bùng phát trở lại, bao công sức gần 3 tháng qua coi như “đổ sông đổ biển”.

Và, quan trọng hơn, các hoạt động đời sống xã hội sẽ chỉ trở lại bình thường khi dịch được đẩy lùi hoàn toàn. Bởi vậy, không chỉ tuân thủ quy định của các cơ quan, đơn vị, mà mỗi cá nhân cần tự nâng cao ý thức trong công tác phòng chống dịch.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast