Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại đền thờ anh hùng liệt sĩ ở hồ Kẻ Gỗ

(Baohatinh.vn) - Dâng hương trước đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng khẳng định, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ để hoàn thiện công trình nhằm tri ân các liệt sĩ đã hy sinh tại mặt trận sân bay dã chiến Libi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Sáng 25/7, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance Hoàng Anh Minh đã đến dâng hương và kiểm tra tiến độ thi công đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên).

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại đền thờ anh hùng liệt sĩ ở hồ Kẻ Gỗ

Đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ hiện đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng.

Khu vực lòng hồ Kẻ Gỗ từng là chiến trường ác liệt trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Tại đây, quân đội đã xây dựng sân bay dã chiến Libi và các tuyến đường 21, 22 trong kế hoạch bí mật nhằm tạo huyết mạch giao thông mới chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại đền thờ anh hùng liệt sĩ ở hồ Kẻ Gỗ

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng đoàn dâng hương tại đền thờ anh hùng liệt sĩ.

Các công trình này ghi dấu những chiến công và sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ, lực lượng thanh niên xung phong và người dân địa phương. Đặc biệt, tại sân bay Libi đã diễn ra các trận tập kích ác liệt của không quân Mỹ vào sáng 2/9/1968 và đêm 7/1/1973, gây nhiều thương vong cho quân dân miền Bắc. Nhiều chiến sĩ đã nằm lại trong lòng hồ Kẻ Gỗ nhưng đến nay chưa có thông tin (hiện nay, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ thông qua các nhân chứng lịch sử tạm thời đã có được danh sách 28 thanh niên xung phong và 32 liệt sĩ hy sinh tại mặt trận này).

Khi hòa bình lập lại, năm 1976, Nhà nước triển khai xây dựng công trình hồ Kẻ Gỗ để thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Khi công trình hoàn thành và bắt đầu tích nước, mặt trận xưa cũng dần chìm vào lòng hồ...

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại đền thờ anh hùng liệt sĩ ở hồ Kẻ Gỗ

Toàn cảnh đền thờ anh hùng liệt sĩ nằm giữa lòng hồ Kẻ Gỗ.

Thời gian qua, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance phối hợp với Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã đứng ra kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ. Công trình có tổng mức đầu tư 9,5 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ xây dựng công trình đạt trên 80%. Ban Quản lý dự án đang nỗ lực để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 8/2023 nhằm đưa vào khánh thành dịp Quốc khánh 2/9 tới. Mới đây nhất, Bộ Quốc phòng đã có quyết định hỗ trợ nguồn kinh phí cho dự án này (thông qua UBND tỉnh Hà Tĩnh).

Thời gian tới, bên cạnh việc hoàn thiện phần xây dựng, Ban Quản lý dự án sẽ triển khai các hạng mục còn lại. Hồ sơ toàn cảnh của mặt trận Kẻ Gỗ - sân bay Libi năm xưa sẽ được tái hiện qua sách, website, phim tài liệu… Hồ sơ về từng cá nhân cũng sẽ được chi tiết hóa để đảm bảo tính tôn nghiêm.

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại đền thờ anh hùng liệt sĩ ở hồ Kẻ Gỗ

Sân bay dã chiến Libi và những hố bom lộ rõ khi nước hồ Kẻ Gỗ cạn.

Thành kính dâng hương đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và các thành viên trong đoàn đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại mặt trận sân bay Libi năm xưa. Đoàn nguyện không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống cách mạng để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc.

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại đền thờ anh hùng liệt sĩ ở hồ Kẻ Gỗ

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và các thành viên trong đoàn xem mảnh bom trong lòng hồ Kẻ Gỗ.

Bày tỏ sự cảm ơn, ghi nhận đối với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã đứng ra kêu gọi, giúp đỡ chính quyền xây dựng đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng khẳng định thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đồng hành, kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ để hoàn thiện công trình nhằm tri ân các liệt sĩ, thanh niên xung phong đã hy sinh tại mặt trận sân bay dã chiến Libi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng mong muốn Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ để hoàn thiện công trình, nhất là hoàn thiện các hạng mục phi vật thể nhằm xây dựng nơi đây trở thành một khu tâm linh ý nghĩa, là điểm đến tâm linh - sinh thái đặc biệt của Hà Tĩnh.

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast