Người công giáo Cẩm Xuyên chung sức xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Phát huy tinh thần “sống tốt đời, đẹp đạo”, giáo dân trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tích cực hiến đất, hiến cây, hiến tường rào và đóng góp ngày công, kinh phí để chung sức xây dựng nông thôn ngày càng giàu, đẹp.

Người công giáo Cẩm Xuyên chung sức xây dựng nông thôn mới

Noel năm nay, bà con giáo dân thôn Vinh Lộc, xã Cẩm Lộc chỉ trang trí hang đá tại Nhà thờ giáo xứ Quèn Đông.

Cùng với không khí đón mừng Giáng sinh, những ngày này, người dân xứ đạo Quèn Đông, thôn Vinh Lộc, xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên) đang sẵn sàng chuẩn bị cho việc kiểm tra đánh giá để công nhận thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối tháng 12. Không giăng đèn, kết hoa, trang trí hang đá ở tất cả các tổ liên gia như trước, năm nay, bà con giáo xứ Quèn Đông chuẩn bị đón lễ Noel trong không khí giản dị, tiết kiệm nhưng cũng không kém phần ấm áp.

Ông Nguyễn Tông Cừ - Bí thư Chi bộ thôn Vinh Lộc cho biết: “Vinh Lộc là thôn có đông đồng bào theo đạo thiên chúa nhất của huyện Cẩm Xuyên. Toàn thôn có 442 hộ với 1.824 nhân khẩu, trong đó, 93% nhân khẩu theo đạo thiên chúa. Trong tâm thức bà con công giáo, ai cũng luôn hướng đến những điều tốt đẹp, kính Chúa yêu nước. Bởi vậy, khi chính quyền phát động xây dựng NTM, mọi người đều đồng thuận cao và chung sức tham gia”.

Người công giáo Cẩm Xuyên chung sức xây dựng nông thôn mới

Người dân thôn Vinh Lộc, xã Cẩm Lộc đổ lề đường giao thông, phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu vào cuối tháng 12 này.

Với sự vào cuộc của linh mục quản xứ, sự nhiệt tình, gương mẫu của cán bộ thôn, phong trào xây dựng NTM ở giáo xứ Quèn Đông ngày càng đi vào cuộc sống.

Năm 2022, Nhân dân thôn Vinh Lộc, xã Cẩm Lộc đã hiến 824 m2 đất ở, 528 m2 tường rào, 38 cột cổng, 168 m2 mái che và nhiều công trình phụ khác để mở rộng hành lang đường giao thông. Toàn thôn cũng hiến 576 m2 đất sản xuất nông nghiệp để làm đường bê tông nội đồng và mương tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp; giải tỏa 52 vườn tạp, chỉnh trang 384 vườn hộ, trồng mới 430 cây ăn quả các loại, làm mới 860m đường điện thắp sáng đường quê, láng 1.200 m2 lề đường… Toàn thôn đã đóng góp 1,2 tỷ đồng và trên 1.000 ngày công để xây dựng NTM.

Người công giáo Cẩm Xuyên chung sức xây dựng nông thôn mới

Bà con giáo dân giáo xứ Quèn Đông, xã Cẩm Lộc lắp đèn trang trí mừng đón Noel.

Không riêng thôn Vinh Lộc, xã Cẩm Lộc, thời điểm này, cùng với việc trang hoàng nhà thờ để đón Noel, đồng bào công giáo ở thôn Yên Thành, xã Nam Phúc Thăng cũng sôi nổi ra quân xây dựng NTM, chỉnh trang các tuyến đường giáo dân tự quản.

Chỉ tay về con đường “câu lạc bộ giáo dân tự quản”, ông Thái Đình Hướng – Trưởng ban hành giáo giáo họ Mỹ Lương (thôn Yên Thành, xã Nam Phúc Thăng) cho biết: “Con đường này trước đây là đường đất nhưng nhờ phong trào NTM mà nay đã được bê tông và sắp tới sẽ được nhựa hóa khang trang, sạch sẽ. Từ khi làm được con đường này, đời sống của bà con giáo dân chúng tôi ngày càng được nâng lên. Thấy rõ được lợi ích và tầm quan trọng của phong trào xây dựng NTM nên bà con giáo dân luôn tích cực tham gia các hoạt động, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp”.

Theo Ban Đoàn kết công giáo huyện Cẩm Xuyên, toàn huyện hiện có 16/23 xã, thị trấn với 35 thôn có đồng bào theo đạo sinh sống; có 8 giáo xứ, 24 giáo họ với gần 17.000 giáo dân (chiếm gần 12% dân số toàn huyện). Trong thời gian qua, tình hình sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn huyện ổn định, các tổ chức tôn giáo chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Người công giáo Cẩm Xuyên chung sức xây dựng nông thôn mới

Giáo họ Mỹ Lương, thôn Yên Thành, xã Nam Phúc Thăng trang trí hang đá mừng đón Noel.

Đặc biệt, người công giáo huyện Cẩm Xuyên đã tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động chung sức xây dựng NTM, “sống tốt đời, đẹp đạo”, “sống phúc âm trong lòng dân tộc”, “kính chúa, yêu nước”… Nhiều hộ gia đình đã hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công, kinh phí để làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Riêng năm 2022, toàn huyện có trên 500 hộ gia đình người công giáo tham gia hiến trên 3.000 m2 đất ở để mở rộng đường giao thông. Tiêu biểu như: giáo xứ Vạn Thành (Cẩm Thạch), giáo xứ Quèn Đông (Cẩm Lộc), giáo xứ Lạc Sơn (Cẩm Minh)…

Người công giáo Cẩm Xuyên chung sức xây dựng nông thôn mới

Năm 2022, Cẩm Xuyên có trên 500 hộ gia đình người công giáo tham gia hiến trên 3.000 m2 đất ở để mở rộng đường giao thông.

Đến nay, huyện Cẩm Xuyên đã xây dựng thành công và được công nhận huyện NTM. Toàn huyện có 1 xã NTM kiểu mẫu, 3 xã NTM nâng cao. Kết quả trên là sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp, chung sức đồng lòng của đồng bào công giáo trên địa bàn. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM để đưa diện mạo các giáo xứ, họ đạo trên địa bàn ngày càng khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Thanh Long

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề GIÁNG SINH 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast