Phải phân cấp rõ trong xử lý vụ việc công dân kiến nghị

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị các ngành, địa phương cần xử lý các vụ việc của công dân theo thẩm quyền và phải phân cấp rõ để giải quyết đúng quy định của pháp luật.

Sáng 15/10, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 10/2021.

Phải phân cấp rõ trong xử lý vụ việc công dân kiến nghị

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan cùng tham dự.

Mở đầu phiên tiếp công dân, Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã báo cáo tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân trước đó và xử lý đơn thư.

Theo đó, với 3 vụ việc được giao rà soát, xác minh báo cáo và 21 vụ việc được giao theo dõi giải quyết, Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã tiến hành xác minh, đôn đốc và phối hợp với địa phương liên quan giải quyết.

Phải phân cấp rõ trong xử lý vụ việc công dân kiến nghị

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Cường báo cáo tình hình xác minh, xử lý vụ việc.

Từ 14/4 đến 14/10, Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã tiếp nhận 131 đơn thư của công dân. Đơn vị đã chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 20 đơn; rà soát, xác minh 15 đơn; còn lại là lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tiếp đó, Ban Tiếp công dân tỉnh cũng báo cáo kết quả theo dõi, xử lý các vụ việc đã giao tại các phiên tiếp công dân trước đó. Cụ thể, có 8 vụ việc đã có báo cáo kết quả; 3 vụ việc đang xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết và 10 vụ việc đang giải quyết.

Từ 10/4 đến 10/10, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 120 trường hợp/32 vụ việc; tiếp nhận và xử lý 254 đơn, đã tham mưu UBND tỉnh, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 100 vụ việc, lập hồ sơ theo dõi 154 đơn.

Trong phiên tiếp công dân tháng 10/2021, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận 16 vụ việc.

Tại phiên tiếp công dân sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí chủ trì tiếp trực tiếp 1 vụ việc của công dân Trần Thị Thuận (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh).

Phải phân cấp rõ trong xử lý vụ việc công dân kiến nghị

Bà Trần Thị Thuận đề nghị được cấp đất làm nhà ở.

Theo bà Trần Thị Thuận trình bày, bà là vợ liệt sỹ, hoàn cảnh khó khăn, chưa được cấp đất làm nhà ở, hiện đang thuê nhà trọ để sinh sống. Vì vậy, bà Thuận đề nghị được cấp đất làm nhà ở.

Tiếp nhận vụ việc, sau khi lãnh đạo TP Hà Tĩnh và các đơn vị giải trình những nội dung liên quan, Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo UBND thành phố rà soát, làm việc lại với công dân Trần Thị Thuận, xem xét để có hướng giải quyết phù hợp trong tháng 11.

Cũng tại buổi tiếp dân, lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh đã báo cáo tình hình giải quyết vụ việc của ông Nguyễn Tiến Phương cùng một số hộ dân tại tổ dân phố Liên Sơn, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh kiến nghị việc áp giá bồi thường, thu hồi đất của gia đình ông Phương để thực hiện dự án tuyến đường D3, khu tái định cư Kỳ Liên từ năm 2009 đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Phải phân cấp rõ trong xử lý vụ việc công dân kiến nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chỉ đạo xử lý vụ việc của công dân.

Với vụ việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn phối hợp với UBND thị xã Kỳ Anh giải quyết dứt điểm trong tháng 11/2021.

Chỉ đạo tại buổi tiếp công dân, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng đề nghị các ngành, địa phương cần xử lý các vụ việc theo thẩm quyền và phải phân cấp rõ để giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Phải phân cấp rõ trong xử lý vụ việc công dân kiến nghị

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng đề nghị giải quyết các vụ việc theo đúng thẩm quyền và phải phân cấp rõ để giải quyết.

Các sở, ngành, địa phương cần bám sát các vụ việc; hàng tuần, hàng tháng phải đôn đốc giải quyết các vụ việc, tránh tình trạng tồn đọng, kéo dài. Trên cơ sở thực hiện tốt quy chế tiếp công dân, các ngành tham mưu, đề xuất đổi mới phương thức tiếp công dân để đạt hiệu quả cao.

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các địa phương phải hết sức quan tâm đến việc đối thoại với công dân để giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho công dân. Công dân khi phản ánh, khiếu nại, tố cáo phải tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật, thực hiện theo đúng quy trình, không vượt cấp.

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast