Phối hợp giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phân tích về những nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng sự phối hợp chỉ đạo chuyên môn giữa các phòng và địa phương chưa rõ, không kịp thời…

Phối hợp giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân TP Hà Tĩnh

Sáng 20/9, Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Trịnh Văn Ngọc và Chủ tịch HĐND TP Hà Tĩnh Nguyễn Văn Qúy chủ trì phiên tiếp dân định kỳ tháng 9.

Trong phiên tiếp dân định kỳ sáng nay (20/9), có 13 lượt công dân đăng ký tiếp tập trung vào các vấn đề về cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù đất đai, đền bù sự cố môi trường biển…

Phối hợp giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân TP Hà Tĩnh

Bà Trần Thị Tịnh đề nghị cấp giấy CNQSD đất đối với phần đất thổ cư có nguồn gốc cha ông để lại.

Phiên tiếp cũng tiếp trực tiếp 2 trường hợp gồm bà Trần Thị Tịnh và ông Trần Hữu Trình đều ở phường Thạch Qúy kiến nghị liên quan đến đất đai.

Theo đó, bà Trần Thị Tịnh đề nghị cấp giấy CNQSD đất đối với phần đất thổ cư có nguồn gốc cha ông để lại.

Giải thích về trường hợp này, Phòng TN&MT TP Hà Tĩnh thông tin: Theo Luật đất đai 2013 thì hộ gia đình bà Tịnh không đủ điều kiện để được cấp giấy CNQSD đất theo quy định. Tuy nhiên, trường hợp bà vẫn không thống nhất thì hướng dẫn bà làm đơn khiếu nại gửi UBND phường Thạch Quý về việc không lập hồ sơ cấp giấy cho gia đình để xem xét, giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011.

Phối hợp giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân TP Hà Tĩnh

Ông Trần Hữu Trình đề nghị cấp đổi giấy CNQSD đất và công nhận đất vườn sang đất ở.

Trường hợp ông Trần Hữu Trình đề nghị cấp đổi giấy CNQSD đất và công nhận đất vườn sang đất ở hiện đang được cơ quan liên quan hướng dẫn bổ sung hồ sơ chứng minh đất có nguồn gốc trước 1980.

Đối với 2 trường hợp này, Bí thư Thành ủy chỉ đạo các đơn vị liên quan tập hợp hồ sơ, trả lời đầy đủ, làm việc với công dân để trao đổi giải thích nếu không đồng ý thì gia đình làm đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng tiếp nhận giải quyết.

Phối hợp giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân TP Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Trịnh Văn Ngọc chỉ đạo một số nội dung liên quan tại phiên tiếp.

Phiên tiếp công dân tháng 9 cũng tiến hành soát xét việc giải quyết các nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa ban trong thời gian qua.

Theo đó, đến nay, tổng số vụ việc chưa giải quyết dứt điểm tại các phiên tiếp công dân từ tháng 4 đến tháng 7 và các vụ việc được tiếp tại phiên tháng 8 là 29 vụ việc. Trong đó, có 6 vụ việc hoàn thành, 5 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp trên, 18 vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ quan thành phố nhưng chưa hoàn thành hoặc chưa được giải quyết dứt điểm.

Trên cơ sở lắng nghe giải trình của các phòng ban và địa phương liên quan, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Trịnh Văn Ngọc đã thống nhất và chỉ đạo cụ thể đối với từng vụ việc tồn đọng cụ thể.

Theo đó, với tinh thần tập trung, quyết liệt, các đơn vị như UBND phường Tân Giang, xã Thạch Bình và các phòng TN&MT, Thanh tra thành phố… tiếp tục phối hợp, đôn đốc xử lý các vụ việc trước thời hạn 30/9.

Phối hợp giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân TP Hà Tĩnh

Bí thư Thành ủy đề nghị các đơn vị, người đứng đầu coi việc tiếp dân, đối thoại là việc trọng tâm, thường xuyên, cấp bách…

Chỉ đạo về việc tiến độ giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng có một số việc đang triển khai chậm. Mặc dù đây là những việc khó nhưng vẫn chưa có sự tập trung cao độ, phối hợp chỉ đạo chuyên môn của các phòng và địa phương chưa rõ, không kịp thời. Thậm chí một số việc có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm…

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy tiếp tục theo dõi, phân tích rõ hơn về trách nhiệm của người đứng đầu trong từng vụ việc gắn với công tác đánh giá cán bộ.

Các đơn vị, người đứng đầu coi việc tiếp dân, đối thoại là việc trọng tâm, thường xuyên, cấp bách. Tiếp tục kiểm tra, xử lý các kiến nghị ngay tại cơ sở, không để vượt cấp để giảm và giải quyết dứt điểm các tồn đọng.

Đồng thời bám sát các sở, ngành để phối hợp tổng hợp, đôn đốc các vấn đề của công dân mà thẩm quyền cấp trên đang xử lý…

Chủ đề Tiếp công dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast