Tăng cường đối thoại với công dân, góp phần giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

(Baohatinh.vn) - Chỉ đạo tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 2/2023, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị các địa phương phải thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định, tăng cường đối thoại với công dân để giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở.

Tăng cường đối thoại với công dân, góp phần giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 2/2023.

Sáng 15/2, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 2/2023.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh; Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương cùng dự.

Tăng cường đối thoại với công dân, góp phần giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn báo cáo tại phiên tiếp công dân.

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư tháng 2/2023.

Trong phiên tiếp công dân định kỳ trước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 6 vụ việc chưa được giải quyết xong.

Tăng cường đối thoại với công dân, góp phần giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Các đại biểu tham dự phiên tiếp công dân định kỳ tháng 2/2023.

Từ ngày 13/1 - 13/2/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 3 đơn (1 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo và 1 đơn kiến nghị, phản ánh). Trong đó, 1 đơn công dân gửi đến Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; 2 đơn gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy và đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy. Cả 3 đơn đều không đủ điều kiện xử lý theo quy định.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 3 đơn thư của tổ chức, công dân (3 đơn kiến nghị, phản ánh); trong đó, chuyển xử lý 1 đơn, 2 đơn không đủ điều kiện xử lý.

Về tiếp dân định kỳ, từ ngày 13/1 - 13/2/2023, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 18 lượt công dân; đối với tiếp dân thường xuyên, đã tiếp 7 trường hợp/7 vụ việc (khiếu nại: 1; kiến nghị, phản ánh: 6). Đã tiếp nhận và xử lý 38 đơn (khiếu nại 11; tố cáo 4; kiến nghị, phản ánh 23); tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 33 vụ việc; còn lại 5 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Tăng cường đối thoại với công dân, góp phần giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Ông Nguyễn Văn Ngọc phản ánh việc cán bộ Agribank Đức Thọ có hành vi vi phạm trong thẩm định hồ sơ vay vốn đối với gia đình ông.

Mở đầu phiên tiếp công dân, ông Nguyễn Văn Ngọc (tổ dân phố Đại Lợi, thị trấn Đức Thọ) phản ánh việc cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) Đức Thọ có hành vi vi phạm trong thẩm định hồ sơ vay vốn đối với gia đình ông.

Trả lời phản ánh của công dân, Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Hà Ngân đã làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đồng thời nêu quan điểm giải quyết của TAND huyện Đức Thọ (cơ quan xử lý theo thẩm quyền) và hướng dẫn trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.

Qua nghe ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, các đồng chí chủ trì phiên tiếp cho biết, lãnh đạo tỉnh sẽ đốc thúc các ngành chức năng kịp thời giải quyết, xử lý phản ánh của ông Ngọc theo đúng quy định.

Tăng cường đối thoại với công dân, góp phần giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng...

Tăng cường đối thoại với công dân, góp phần giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

... và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nghe công dân Nguyễn Văn Ngọc trình bày nội dung phản ánh.

Tiếp đó, ông Phạm Xuân Tý (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ) trình bày nội dung liên quan tại phiên tiếp công dân. Ông Tý có 2 người con trai (bị bệnh thần kinh) đã được hưởng chế độ người mắc bệnh do nhiễm chất độc hóa học. Gia đình ông Tý có nguyện vọng chuyển chế độ người mắc bệnh do nhiễm chất độc hóa học của 2 con từ xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) đến địa phương hiện nay các con đang sinh sống.

Tăng cường đối thoại với công dân, góp phần giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng trao đổi với công dân Phạm Xuân Tý.

Tại phiên tiếp, bà Dương Thị Tam (thôn Kỳ Sơn, xã Thạch Đài, Thạch Hà) khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà.

Tăng cường đối thoại với công dân, góp phần giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Bà Dương Thị Tam (thôn Kỳ Sơn, xã Thạch Đài, Thạch Hà) khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà.

Qua nắm bắt vấn đề kiến nghị của ông Phạm Xuân Tý (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ), chủ trì phiên tiếp đề nghị các đơn vị liên quan tiếp nhận, xử lý đúng quy định pháp luật trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của công dân; đối với khiếu nại của bà Dương Thị Tam (thôn Kỳ Sơn, xã Thạch Đài, Thạch Hà), các đồng chí chủ trì giao huyện Thạch Hà xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà nếu đáp ứng đủ các điều kiện; đồng thời, hướng dẫn công dân thực hiện các trình tự, thủ tục.

Cũng trong sáng nay, ngoài phiên tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương cũng đã trực tiếp giải đáp, làm rõ những kiến nghị, phản ánh của công dân trên các lĩnh vực và báo cáo với các đồng chí chủ trì.

Tăng cường đối thoại với công dân, góp phần giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt tiếp ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Công ty TNHH Sunest Food (xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) và ông Lê Đăng Cường - Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Cường Đạt (xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) về nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ khi thực hiện chương trình OCOP.

Kết luận phiên tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng ghi nhận thời gian gần đây không phát sinh các vụ việc phức tạp, tồn đọng trên địa bàn.

Tăng cường đối thoại với công dân, góp phần giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Bí thư Tỉnh ủy kết luận phiên tiếp công dân.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy phải nêu rõ quan điểm giải quyết cụ thể cũng như lộ trình gắn với trách nhiệm của từng ngành, địa phương đối với các vụ việc chưa được xử lý.

Sau khi tiếp công dân, các ngành, địa phương cần tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền và đúng quy định pháp luật, tránh tình trạng tồn đọng, kéo dài.

Các địa phương phải thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo đúng quy định; đồng thời tăng cường đối thoại với công dân để giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở, tạo đồng thuận trong Nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Các cơ quan Nhà nước luôn nêu cao trách nhiệm trong việc tiếp thu khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân và bám sát vào các quy định để từng bước giải quyết trên tinh thần công minh, khách quan, bảo vệ quyền lợi cho Nhân dân. Tuy nhiên, những công dân vì tư lợi cá nhân, cố tình xúi giục, kích động, gây ảnh hưởng tới tình hình ANTT trên địa bàn sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast