Trốn cách ly y tế - hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Trở về từ các địa phương có dịch Covid-19 nhưng một số người dân ở Hà Tĩnh không nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà. Hành động vô trách nhiệm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với gia đình và xã hội…

Trốn cách ly y tế - hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng

Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền chủ động khai báo y tế, tự cách ly ở nhà sau khi trở về từ vùng dịch.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền (SN 1990) sinh sống ở TP Đà Nẵng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vừa qua, chị Huyền trở về quê ở thôn Liên Hương, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Ngay khi từ Đà Nẵng trở về, chị cùng gia đình chủ động liên lạc khai báo y tế và có thông báo để những người xung quanh biết trong nhà đang có người trở về từ vùng dịch.

Chị Huyền tự cách ly riêng một phòng, không tiếp xúc với ai trong gia đình. Việc cách ly của chị cũng được chính quyền địa phương giám sát, có nhân viên y tế kiểm tra theo dõi, dám sát.

Trốn cách ly y tế - hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng

Các ngành chức năng đang cố gắng khống chế, ngăn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan ngày càng rộng trong cộng đồng thì việc chủ động khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch của chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền nhận được sự đánh giá cao của ngành chức năng và cộng đồng.

Ý thức tự giác không chỉ bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân chị Huyền mà còn giúp mọi người xung quanh, trong đó có người thân được an toàn trước các nguy cơ dịch bệnh.

Tuy nhiên, bên cạnh sự chủ động phòng chống dịch của nhiều người như chị Huyền thì cũng có không ít trường hợp vẫn còn chủ quan, lơ là, vô trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Đơn cử là trường hợp của bà V.T.M.H (SN 1971, phường Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và anh D.N.K (SN 2001, thôn Kỳ Phong, xã Thạch Đài, Thạch Hà - Hà Tĩnh).

Trốn cách ly y tế - hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng

Anh D.N.K bị chính quyền xã Thạch Đài xử phạt 2 triệu đồng do tự ý rời khỏi nhà khi cách ly chưa đủ 14 ngày.

Cả 2 người này đều trở về Hà Tĩnh từ vùng dịch Đà Nẵng. Bà H. không khai báo y tế và đi nhiều nơi để thăm người thân ở huyện Hương Sơn, chỉ tới khi có biểu hiện ho, sốt thì mới liên hệ trạm y tế xã khai báo lịch sử dịch tễ. May mắn là kết quả xét nghiệm bà H. âm tính với virus SARS-CoV-2.

Còn anh D.N.K thì khi về quê có khai báo y tế, cách ly tại nhà theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhưng khi cách ly chưa đủ 14 ngày thì anh này lại tự ý ra ngoài và có giao tiếp với một số người.

Cả 2 người này sau đó đã bị chính quyền địa phương xử phạt, tuy nhiên, hành động của họ là hết sức nguy hiểm, vô trách nhiệm với gia đình, xã hội. Nếu như 1 trong 2 người không may mắc Covid-19 thì hậu quả sẽ vô cùng khó lường.

Trốn cách ly y tế - hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng

Ngành Y tế Hà Tĩnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 ở các cơ sở y tế

Tính tới tối 8/8, Hà Tĩnh chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Đường Công Lự, qua kiểm tra thực tế ở các địa phương, các trường hợp đi từ vùng dịch về thì phần lớn họ đều có ý thức chấp hành nghiêm túc việc khai báo y tế, tự cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, có một số trường hợp không tuân thủ khuyến cáo của cơ quan y tế. Hành động này gây nguy hiểm cho xã hội và có thể khiến mọi công sức trong công tác phòng chống dịch đang có hiệu quả sẽ “đổ sông đổ bể”.

“Để khắc phục tình trạng này, cần nâng cao sự giám sát cộng đồng, đó là những gia đình xung quanh các hộ có người đi từ vùng dịch về khi phát hiện có người không chấp hành việc cách ly tại nhà thì báo ngay với chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý, như 2 trường hợp ở xã Sơn Ninh và Thạch Đài” vừa rồi, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Đường Công Lự cho hay.

Trốn cách ly y tế - hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng

Ý thức tự giác của mỗi người là mấu chốt giúp khống chế, ngăn dịch bệnh lây lan.

Việc trốn cách ly không chỉ làm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng, mà còn vi phạm pháp luật, đồng thời cũng là tội ác.

Công cuộc chống dịch Covid-19 đang ở giai đoạn quyết liệt nhất, cần sự tin tưởng đồng lòng, chung sức của toàn dân. Đây là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, của các cơ quan đoàn thể, nhưng cũng là trách nhiệm của mỗi công dân. Bởi sự thiếu ý thức, vô trách nhiệm của một ai đó rất có thể khiến mọi công sức trong công tác phòng chống dịch của cả xã hội “đổ sông đổ bể”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast