Chưa chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, giáo viên thì chưa nên thử nghiệm chương trình mới

Hãy cân nhắc cẩn trọng vì nếu chưa chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, giáo viên, và chưa thử nghiệm chương trình tổng thể ở một trường náo đó mà áp dụng đại trà….thì chỉ có thất bại.

chua chuan bi ky ve co so vat chat giao vien thi chua nen thu nghiem chuong trinh moi

Hãy tăng cường đánh giá giáo viên bằng “đầu ra” một cách thực chất.

Tôi là một giáo viên đang công tác tại trường THCS. Tôi đọc qua khá nhiều lần về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới, bản thân tôi cũng thật sự chưa hình dung chương trình như thế nào, việc thực hiện các bộ môn như thế nào nên tôi không nói chương trình năng hay nhẹ.

Nhưng tôi thật lòng nghĩ giáo dục không thể đổi mới nếu chưa thực hiện các công việc sau:

Thứ nhất: Hãy tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp, sân chơi cho học sinh trước, muốn giáo dục Việt Nam phát triển phải mạnh dạn quy định số học sinh trong một lớp học không quá 30 học sinh và bắt buộc dạy 2 buổi/ngày trong cả nước. Bây giờ mỗi lớp học 50 – 55 học sinh nếu áp dụng đổi mới sẽ thất bại.

Thứ hai: Hãy bỏ ngay những thành tích trong trường học hiện nay. Cụ thể học sinh dù đánh giá như thế nào, bằng cách nào thì học sinh đủ kiến thức thì phải có lên lớp và ở lại lớp, nếu học sinh chưa đủ kiến thức mà cứ “lùa lên ” thì phải kiểm điểm, kỷ luật giáo viên trực tiếp đứng lớp (thực chất từ những năm nay hầu như 100% học sinh tiểu học đều lên lớp, nếu có học sinh ở lại thì giáo viên phải bị “mời” làm việc như tội phạm và bị cắt thi đua, ở THCS thì giao lên lớp thẳng 90%, chất lượng bộ môn Toán, lý,… 90%, sử, địa,….phải đạt 100%, thể dục, âm nhạc, mỹ thuật phải xếp đạt 100% do đó có học sinh nghỉ học quá số ngày quy định, thậm chí bỏ thi nhưng cũng phải cho đạt nếu không sẽ “nguy” với BGH, tổ trưởng,…).

Do đó bây giờ tình trạng “ngồi nhầm lớp” là rất nhiều, nên giáo viên dạy chủ yếu là hoàn thành hết thời gian.

Thứ ba: Hãy tăng cường đánh giá giáo viên bằng “đầu ra” một cách thực chất. Giáo viên có thể thực hiện cách này hay cách khác nhưng đảm bảo cuối năm học sinh đạt các năng lực, phẩm chất quy định của bộ môn.

Giáo viên lớp 2 cuối năm coi và chấm kiểm tra học sinh lớp 1, lớp 3 coi và chấm kiểm tra của lớp 2,…

Thứ tư: Hãy bỏ bớt hay tạm ngừng hẳn các kỳ thi để giáo viên và học sinh tập trung vào việc nắm vững các kiến thức.

Bây giờ một năm học giáo viên và học sinh tham gia quá nhiều cuộc thi, phong trào tốn nhiều thời gian và công sức. Giáo viên; Giáo viên giỏi; Các môn văn hóa giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách đội giỏi, thư viện, thiết bị giỏi (cấp trường, Huyện, Tỉnh), Khoa học kỹ thuật (của học sinh nhưng thực chất lá giáo viên làm là chủ yếu), Vận dụng kiến thức liên môn, giải quyết tình huống thực tiễn, kiến thức pháp luật, văn nghệ, thể dục thể thao,….

Bên cạnh đó giáo viên còn hướng dẫn học sinh các kỳ thi học sinh giỏi (cấp huyện Tỉnh), violympic các môn Toán, lý , hóa, anh văn,….IOE (Internet online English) các lớp 6-9, hướng dẫn học sinh diễn văn nghệ, thể dục thể thao,…..hầu như giáo viên không còn thời gian nghỉ thì làm sao để học tập, nghiên cứu và giảng dạy trên lớp cho tốt.

Trên đây là góp ý của cá nhân tôi. Rất mong Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vì tương lai của cả thế hệ trẻ em. Hãy cân nhắc cẩn trọng vì nếu chưa chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, giáo viên, và chưa thử nghiệm tổng thể ở một trường náo đó mà áp dụng đại trà….thì chỉ có thất bại.

Theo Bùi Nam/Dân trí

Đọc thêm

"Ẩn họa" khi đánh bắt cá trong nước lũ

"Ẩn họa" khi đánh bắt cá trong nước lũ

Mưa lớn những ngày qua đã khiến nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh ngập lụt. Dù nước dâng cao nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp hiểm nguy, lội ra những cánh đồng mênh mông nước để thả lưới bắt cá.
 “Thót tim” khi qua cầu trên quốc lộ 8C

“Thót tim” khi qua cầu trên quốc lộ 8C

Sau nhiều năm sử dụng, cầu tràn Lâm Lĩnh nối xã Sơn Lĩnh và xã Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông qua đây.
Nhếch nhác 2 cây cầu sắt trên tuyến kênh thoát lũ

Nhếch nhác 2 cây cầu sắt trên tuyến kênh thoát lũ

Nhiều năm nay, trên tuyến kênh thoát lũ ở địa bàn phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tồn tại 2 cầu sắt không còn chức năng sử dụng, hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Dù tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm rình rập cho người và gia súc, cản trở dòng chảy nhưng cầu vẫn chưa được tháo dỡ xử lý.
Âu thuyền xuống cấp, ngư dân bất an

Âu thuyền xuống cấp, ngư dân bất an

Âu thuyền ở thôn Đại Đồng, xã Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang bị bồi lắng, xuống cấp ảnh hưởng đến việc neo đậu tàu thuyền và tránh trú bão của bà con ngư dân.
Hiểm nguy rình rập trên tuyến QL 1 qua xã Kỳ Thọ

Hiểm nguy rình rập trên tuyến QL 1 qua xã Kỳ Thọ

Người tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua thôn Tân Sơn, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) không khỏi bất an, bởi rãnh thoát nước 2 bên tuyến đường không có nắp đậy, nhiều cầu, cống không có lan can.
Mua hàng theo thần tượng

Mua hàng theo thần tượng

Một trong những yếu tố giúp người nổi tiếng nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo là nhờ họ có niềm tin của công chúng. Nhưng, cũng ở “sân chơi” này, nhiều người đã “ngã ngựa” do quảng cáo sai sự thật.
Rác thải chất đống trên tuyến đê La Giang

Rác thải chất đống trên tuyến đê La Giang

Rác thải chất đống tại nhiều vị trí dọc theo tuyến đê La Giang (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Giăng lưới ven sông "đón lõng" chim trời

Giăng lưới ven sông "đón lõng" chim trời

Dựa vào địa thế ven sông, cây cối um tùm, người dân Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh) đã giăng lưới bẫy chim trời khiến nhiều loại chim bị tiêu diệt, trong đó một số loại chết khô trên lưới.