Các ngân hàng ở Hà Tĩnh đồng loạt giảm lãi suất huy động vốn

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu từng bước giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh hậu COVID-19, nhiều ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh đã có động thái giảm lãi suất huy động vốn.

Từ ngày 13/2/2023, nhiều ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh đã công bố điều chỉnh giảm lãi suất huy động vốn. Theo đó, lãi suất huy động cao nhất đang được nhiều ngân hàng áp dụng không vượt quá 9,5%/năm. Động thái điều chỉnh trên của các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra trong bối cảnh Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kêu gọi thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9,5%/năm (bao gồm các khoản khuyến mại cộng lãi suất).

Các chuyên gia dự báo, lãi suất sẽ dần “giảm nhiệt” trong thời gian tới, nhất là khi lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Hoa Kỳ) dự báo đạt đỉnh.

Các ngân hàng ở Hà Tĩnh đồng loạt giảm lãi suất huy động vốn

Khách hàng đến gửi tiết kiệm tại MSB Chi nhánh Hà Tĩnh.

Theo ghi nhận, khối ngân hàng thương mại cổ phần đã có sự điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi rõ nét như: MSB, Bắc Á Bank, Techcombank, SHB...

Ông Cao Hồng Tú – Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) Chi nhánh Hà Tĩnh cho biết: “Từ ngày 13/2/2023, MSB chính thức điều chỉnh giảm 0,4 % lãi suất huy động ở tất cả kỳ hạn. Ở kỳ hạn từ 13 - 36 tháng, mức lãi suất tiết kiệm giảm từ 9,4%/năm xuống còn 9%/năm; kỳ hạn 12 tháng giảm từ 9,3%/năm xuống còn 8,9%/năm; kỳ hạn 6 - 11 tháng giảm từ 9,2%/năm còn 8,8%/năm. Với động thái giảm lãi suất tiền gửi, MSB kỳ vọng từng bước giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường”.

Tại Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bắc Á) Bank Chi nhánh Hà Tĩnh cũng đã có sự điều chỉnh về biểu lãi suất tiền gửi. Cụ thể, biểu lãi suất áp dụng từ ngày 13/2/2023 tại Bắc Á Bank đồng loạt giảm 0,2%/năm. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 9,5%/năm cho các kỳ hạn từ 13 tháng trở lên; các kỳ hạn từ 6 – 12 tháng có lãi suất từ 9,1 - 9,3%/năm.

Các ngân hàng ở Hà Tĩnh đồng loạt giảm lãi suất huy động vốn

Chị Trần Thị Thu Hoài (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) tranh thủ gửi tiết kiệm dài hạn để hưởng lãi suất hấp dẫn.

Bà Phan Thị Minh Thái - Trưởng phòng Dịch vụ Khách hàng - Kho quỹ, Bắc Á Bank Chi nhánh Hà Tĩnh cho hay: “Mặc dù lãi suất huy động vốn của chi nhánh có giảm song so với mặt bằng hiện nay thì đây vẫn là lãi suất khá “lý tưởng” nên những ngày qua lượng khách hàng đến giao dịch tiền gửi vẫn không có xu hướng giảm.

Theo thống kê, hầu hết khách hàng ưu tiên chọn gửi khung dài hạn (từ 6 – 12 tháng) để được hưởng mức lãi suất tốt. Nhờ vậy, từ đầu năm lại nay, chi nhánh đã tăng trưởng huy động vốn gần 200 tỷ đồng (đạt 50% kế hoạch đặt ra trong cả năm 2023). Từ đây, đơn vị có thêm nguồn lực để đồng hành cùng các dự án đầu tư phát triển kinh tế của các tổ chức, cá nhân trong năm mới 2023”.

Làm thủ tục gửi tiết kiệm tại Bắc Á Bank Chi nhánh Hà Tĩnh, chị Trần Thị Thu Hoài (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Qua theo dõi thông tin, tôi thấy lãi suất tiền gửi trong tuần qua có xu hướng giảm tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, hiện nay mặt bằng lãi suất sau giảm vẫn tương đối cao nên tôi chọn gửi tiền tiết kiệm tại Bắc Á Bank với lựa chọn khung gửi 13 tháng để hưởng mức lãi 9,4%/năm”.

Các ngân hàng ở Hà Tĩnh đồng loạt giảm lãi suất huy động vốn

Khách hàng đến giao dịch tại VietinBank Chi nhánh Hà Tĩnh.

Được biết, ở nhóm ngân hàng quốc doanh, mặt bằng lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp hơn nhiều so với thị trường. Cụ thể: lãi suất huy động cao nhất của Vietcombank, Agribank ở mức 7,4%/năm cho các kỳ hạn từ 12 – 60 tháng… Đặc biệt, từ ngày 13/2/2023, BIDV đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi online 0,4%/năm đối với kỳ hạn từ 13 tháng trở lên; VietinBank cũng giảm 0,3%/năm tại quầy đối với một số phân khúc khách hàng...

Ông Lê Quốc Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dược Hà Tĩnh chia sẻ: “Doanh nghiệp đang vay hàng chục tỷ đồng đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, chúng tôi phải “gánh” mức lãi suất cho vay cao (thời điểm này đã cao hơn 3%/năm so với cùng kỳ năm 2022) nên đã ảnh hưởng lớn đến chi phí sản xuất, nguồn thu của doanh nghiệp.

Chúng tôi kỳ vọng việc giảm lãi suất tiền gửi đợt này sẽ là cơ sở để các ngân hàng có thể giảm lãi suất cho vay, qua đó giảm bớt áp lực về tài chính cho doanh nghiệp trong bối cảnh đối mặt nhiều khó khăn".

Các ngân hàng ở Hà Tĩnh đồng loạt giảm lãi suất huy động vốn

Từ ngày 13/2/2023, lãi suất huy động vốn tại các ngân hàng đồng loạt giảm.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm. Trước đó, vào tháng 12/2022, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cung ứng vốn cho nền kinh tế và giảm mặt bằng lãi suất, Hiệp hội Ngân hàng đã họp bàn với các tổ chức tín dụng và đi tới thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9,5%/năm. Mức này đã bao gồm các khoản khuyến mại cộng lãi suất khi gửi tiền.

Nhìn chung, với động thái giảm lãi suất huy động vốn đợt này là cơ sở để các ngân hàng từng bước giảm lãi suất cho vay, qua đó có thể hỗ trợ người dân, cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nắm bắt tốt hơn các cơ hội kinh doanh, tiếp tục phát triển.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast