Đề xuất đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng nâng cấp 5 tuyến đường kết nối với Lào

QL12C đoạn cảng Vũng Áng - đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình là một trong những tuyến được đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Các tuyến quốc lộ được Bộ GTVT đề xuất cải tạo, nâng cấp là QL279, QL217, QL12C, QL12A và QL15D.

Bộ GTVT cho hay, việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ trên nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải, rút ngắn khoảng cách giữa các cửa khẩu với cảng biển, giảm thời gian chạy xe, qua đó giảm được chi phí vận tải, giảm ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án; tăng cường kết nối hành lang Đông - Tây, thúc đẩy giao thương với Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Đề xuất đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng nâng cấp 5 tuyến đường kết nối với Lào

Một đoạn QL279 qua tỉnh Điện Biên thường xuyên bị sạt lở, ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông - Ảnh internet

Theo đó, QL279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên có điểm đầu tại Km75+200 thuộc TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Điểm cuối tại Km115+500 (cột mốc 113) thuộc huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 38 km được đầu tư nâng cấp, cải tạo đạt quy mô đường cấp III, vận tốc thiết kế từ 60 - 80km/h

QL217 đoạn QL1 - đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa có điểm đầu tại nút giao với QL1 thuộc thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối tại nút giao với đường Hồ Chí Minh thuộc thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 59 km được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Đề xuất đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng nâng cấp 5 tuyến đường kết nối với Lào

QL12C đoạn cảng Vũng Áng - đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình có điểm đầu tại Km0+000 khu vực Cảng Vũng Áng thuộc thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Điểm cuối tại Km98+000 (giao với đường Hồ Chí Minh tại Km879+800) thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 9 km được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến đạt quy mô đường cấp III, vận tốc thiết kế từ 60 - 80km/h.

QL12A đoạn Khe Ve - cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình có điểm đầu tại Km104+000 (giao với đường Hồ Chí Minh tại Km873+400) thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Điểm cuối tại Km142+000 khu vực cửa khẩu Cha Lo thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng 38 km được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến đạt quy mô đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế từ 60km/h.

QL15D đoạn QL1 - cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đoạn đường Hồ Chí Minh - cửa khẩu La Lay, tỉnh Quảng Trị - Đoạn từ QL1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 8 km. Đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay dài 12 km. Tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 20 km được quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng chiều dài đầu tư xây dựng của dự án (5 tuyến quốc lộ) khoảng 245 km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.500 tỷ đồng, tương đương khoảng 369 triệu USD.

Trong đó, vốn vay của WB hơn 6.700 tỷ đồng (tương đương khoảng 292 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế.

Vốn đối ứng gần 1.800 tỷ đồng (tương đương khoảng 77 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí và chi phí dự phòng.

Thời gian thực hiện dự án trong vòng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 - 2028).

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast