Đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng Hà Tĩnh phát triển

(Baohatinh.vn) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến giao dịch các lĩnh vực liên quan.

Đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng Hà Tĩnh phát triển

Người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xây dựng tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh.

Nhiều lần thực hiện các thủ tục hành chính (CCHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, anh Biện Huyền (Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Hà Tĩnh) thấy rõ sự thay đổi về cách thức làm việc, hiệu quả xử lý các thủ tục hành chính của đơn vị này.

“Hiện nay, các thủ tục hành chính của Sở Xây dựng đều đã được đưa vào Trung tâm Hành chính công tỉnh nên tôi không mất quá nhiều thời gian để đi xử lý, hoàn thiện hồ sơ. Ngoài ra, sở đã giảm thời gian thẩm định nhiệm vụ, đồ án quy hoạch, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, cấp giấy phép xây dựng từ 7-10 ngày giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải ngân vốn. Đối với đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư, doanh nghiệp thì việc giảm thời gian cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực là một nỗ lực rất lớn của sở để tạo thuận lợi cho chúng tôi" - anh Huyền cho biết.

Đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng Hà Tĩnh phát triển

Thủ tục cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng II, III được công bố trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Công tác CCHC được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Xây dựng trong thời gian qua. Theo đó, sở đã cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ và 1/2 thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để đưa vào áp dụng giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Sở Xây dựng thực hiện việc rà soát các thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để đề xuất UBND tỉnh công bố áp dụng và được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1656/QĐ-UBND ngày 18/8/2022 (gồm 17/39 thủ tục hành chính); số thủ tục hành chính triển khai trên hệ thống dịch vụ công quốc gia là 2 thủ tục hành chính.

Năm 2022, tỷ lệ tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt 100%; các hồ sơ thủ tục hành chính, tỷ lệ tiếp nhận, xử lý hồ sơ mức độ 3, 4 tăng lên gần 35% (năm 2020 đạt 20%).

Đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng Hà Tĩnh phát triển

Sở Xây dựng Hà Tĩnh làm việc với UBND huyện Thạch Hà liên quan đến công tác xây dựng.

Ông Nguyễn Khắc Hậu - Chánh Văn phòng Sở Xây dựng cho biết: “Sở giảm thời gian thẩm định các thiết kế quan trọng như: thẩm định thiết nhiệm vụ, đồ án quy hoạch, kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở/điều chỉnh thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh; cấp giấy phép xây dựng, cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng… Điều này tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục xây dựng”.

Trong nỗ lực cải thiện lề lối làm việc, nêu cao tinh thần phục vụ, sở còn tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng để thông báo cũng như trao đổi, tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp.

Với những nỗ lực trên, những năm qua, Sở Xây dựng đã được đoàn thẩm định đánh giá CCHC của tỉnh đánh giá cao và luôn nằm trong tốp 10 của toàn tỉnh, nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy và ứng dụng công nghệ thông tin. Điều này, góp phần nâng cao Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện các dự án trên địa bàn.

Đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng Hà Tĩnh phát triển

Sở Xây dựng tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu số.

Ngoài ra, hiện nay, Sở Xây dựng cũng đang tập trung thực hiện chuyển đổi số, trong đó, tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu số, triển khai các công cụ và công nghệ số. Sở huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin như máy scan khổ lớn; phần mềm chuyển đổi, số hóa chuyên ngành xây dựng; các mô hình, dự án chuyển đổi số về cơ sở dữ liệu của ngành…

Xác định nhiệm vụ đột phá phát triển kinh tế số, đô thị thông minh theo quyết định 411/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, sở đã xây dựng đề án thí điểm mô hình đô thị thông minh trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh.

Sở triển khai thực hiện cấp chứng chỉ năng lực cá nhân, tổ chức hoạt động xây dựng trên môi trường mạng, xây dựng được cơ sở dữ liệu này thống nhất trên toàn quốc do Bộ Xây dựng quản lý; tích cực triển khai 2 dự án về xây dựng cơ sở dữ liệu về quy hoạch và nhà ở phục vụ chuyển đổi số của ngành.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Hà cho biết: “Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, cách thức phối kết hợp giữa các ngành, chính quyền địa phương, trong đó tập trung cao trong việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về xây dựng, quy hoạch.

Đồng thời, thường xuyên rà soát, đề xuất bãi bỏ những văn bản, thủ tục không phù hợp; đẩy mạnh ứng dụng tin học trong quản lý, các thủ tục hành chính được áp dụng theo cơ chế “một cửa”, ”một cửa liên thông”; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện tốt quy chế làm việc và nâng cao hiệu quả việc phân cấp quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực của ngành về cơ sở; quan tâm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong xây dựng, đạo đức công vụ đối với đội ngũ số cán bộ công chức, viên chức của ngành".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast