Dự án nhà ở xã hội - “an cư” trong những căn hộ tiện nghi

(Baohatinh.vn) - Từ sự quan tâm và những chính sách hỗ trợ thiết thực của trung ương, của tỉnh, gần 400 hộ gia đình thu nhập thấp trên địa bàn Hà Tĩnh đã “an cư” trong những căn hộ tiện nghi và các dịch vụ tiện ích đi kèm tại khu chung cư nhà ở xã hội.

Chung cư nhiều tiện ích

Dự án nhà ở xã hội - “an cư” trong những căn hộ tiện nghi

2 năm qua, gia đình chị Trần Thị Huyền Trang có một không gian sống vui vẻ, tiện ích tại chung cư nhà ở xã hội (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh).

Xuân Tân Sửu 2021 là năm thứ 2 gia đình chị Trần Thị Huyền Trang cùng những người hàng xóm đón tết tại chung cư nhà ở xã hội (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh). 2 năm sinh sống trong môi trường mới, chị Trang và những người hàng xóm đã cảm nhận được rất nhiều tiện ích tại nhà ở chung cư, và đặc biệt là sự gần gũi, đùm bọc, xóm giềng “tối lửa tắt đèn” có nhau.

“Tôi làm cán bộ ở cơ quan nhà nước, chồng làm nghề kinh doanh tự do. Gia đình có 2 con nhỏ đều đang đi học. Vợ chồng trẻ, gia đình nội ngoại còn khó khăn nên để có được căn hộ “an cư” với diện tích 74 m2, trị giá 685 triệu đồng, chúng tôi được vay ưu đãi lên đến 470 triệu đồng (bằng 70%) theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Đây là cơ hội để chúng tôi có được nơi ở ổn định, thuận tiện như ngày hôm nay” – chị Trang vui vẻ cho biết.

Dự án nhà ở xã hội - “an cư” trong những căn hộ tiện nghi

Trường mầm non chất lượng cao được bố trí ngay tại tầng 2 của tòa nhà, giúp các bậc phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón.

Theo chia sẻ của chị Trang, những tiện ích tại khu nhà ở xã hội mang lại đối với gia đình chị cũng như nhiều gia đình trẻ trong khu chung cư đó là tại đây có trường mầm non chất lượng cao được bố trí ngay tại tầng 2 của tòa nhà, giúp các bậc phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón. Ngoài ra, khu nhà ở nằm ngay cạnh trường phổ thông chất lượng cao Albert Ainstein giúp bố mẹ yên tâm gửi gắm con em của mình một cách dễ dàng, thuận lợi nhất. Bên cạnh đó, hệ thống nhà hàng, siêu thị mi ni nằm ngay tầng 1 tòa nhà, đáp ứng nhu cầu tiện ích sinh hoạt và đảm bảo sự thuận tiện cho cư dân.

“Ở khu chung cư này, những người hàng xóm như một “gia đình lớn”, rất gần gũi, thân thiện với nhau. Cửa các nhà luôn để ngỏ, không khóa, trẻ con chơi với nhau, chạy nhà này sang nhà khác. Ban Quản lý khu chung cư cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng, văn nghệ, thể thao, tạo mối gắn kết giữa các hộ gia đình trong khu chung cư" - chị Trang cho hay.

Dự án nhà ở xã hội - “an cư” trong những căn hộ tiện nghi

Hệ thống nhà hàng, siêu thị mi ni nằm ngay tầng 1 tòa nhà, đáp ứng nhu cầu tiện ích sinh hoạt và đảm bảo sự thuận tiện cho cư dân.

Anh Lê Quang Hạnh - một người dân trong khu chung cư cho biết, lúc đầu rất băn khoăn khi mua nhà chung cư vì lo ngại không gian sống, sinh hoạt sẽ không được thoải mái như ở nhà bình thường. Tuy nhiên, qua 2 năm sinh sống ở đây, anh thấy lựa chọn của mình là đúng đắn, khi ở đây có khu thể thao và rèn luyện sức khỏe gồm: phòng tập gym trong nhà, sân tập thể dục dưỡng sinh, hệ thống sân chơi thể thao, sân cỏ mini… Cùng với đó, ở đây còn có hệ thống cây xanh, bãi đỗ xe, đường nội bộ, thảm cỏ, tiểu cảnh… tổng diện tích hơn 10.000 m2 được bố trí tại trung tâm các khu vực nhà ở không chỉ mang đến một phong cảnh đẹp, hài hòa, thẩm mỹ cao mà còn mang lại một môi trường sống trong lành, xanh mát cho toàn khu nhà.

Mô hình mẫu về phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp

Dự án nhà ở xã hội - “an cư” trong những căn hộ tiện nghi

Toàn cảnh chung cư nhà ở xã hội (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh)

Dự án nhà ở xã hội - “an cư” trong những căn hộ tiện nghi

Không gian vui chơi ngoài trời của trẻ em trong khu chung cư

Phát triển nhà ở xã hội có vai trò hết sức quan trọng đối với người có thu nhập thấp, có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phồn vinh của đất nước, được coi là 1 trong những chương trình KT-XH quan trọng của quốc gia. Vì vậy, dự án thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở, ban ngành hết sức quan tâm, tạo điều kiện.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu – Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trước khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã cử nhiều đoàn đi tham quan mô hình nhà ở xã hội tại các tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Thái Bình và Lào Cai… Trên cơ sở tham quan học tập kinh nghiệm từ những thành công và tồn tại của các dự án trên, Quỹ đã tiếp cận Dự án Thí điểm nhà ở xã hội Hà Tĩnh với một mô hình mới, phù hợp với điều kiện thực tế và phong tục tập quán của tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời tiếp cận với xu thế kiến trúc nhà ở cao tầng hiện đại trong và ngoài nước.

Dự án nhà ở xã hội - “an cư” trong những căn hộ tiện nghi

Sân thể thao trong khu chung cư

Dự án được triển khai tại vị trí trung tâm của thành phố, mật độ xây dựng thấp chỉ chiếm 38% (còn lại là quy hoạch cây xanh, khu TDTT, sân vườn, đường giao thông, bãi đỗ xe…); là một trong những dự án nhà ở xã hội đầu tiên trong cả nước có thiết kế hệ thống trường học mầm non, phòng sinh hoạt cộng đồng, phòng truyền thống dùng chung ngay dưới tầng lửng của các khu nhà. Đây là một dự án nhà ở cao tầng có tổng mức đầu tư lớn (356,7 tỷ đồng) sử dụng vốn ngoài ngân sách, được triển khai xây dựng với bởi một tổ chức tài chính địa phương và được triển khai bài bản, đảm bảo tiến độ, an toàn, chất lượng, mỹ quan.

Ngoài nguồn kinh phí đầu tư của chủ đầu tư, dự án thí điểm nhà ở xã hội còn được UBND tỉnh Hà Tĩnh trích ngân sách 10 tỷ đồng để bố trí xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án. Đây là chính sách thể hiện sự quan tâm thiết thực đối với những người lao động, những hộ gia đình có thu nhập thấp, tạo điều kiện an cư tốt hơn.

Dự án nhà ở xã hội - “an cư” trong những căn hộ tiện nghi

Trẻ em khu chung cư được sống trong môi trường xanh, hòa mình với thiên nhiên

Dự án nhà ở xã hội - “an cư” trong những căn hộ tiện nghi

Cư dân khu chung cư được tự tay chăm sóc những vườn rau sạch

Cùng với hỗ trợ của tỉnh, Hà Tĩnh còn được Ngân hàng CSXH Việt Nam ưu tiên phân bổ 50 tỷ đồng gói vay ưu đãi nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP. Các hộ vay vốn chương trình mua nhà ở xã hội được hưởng mức lãi suất ưu đãi 4,8%/năm theo Quyết định số 370/QĐ-TTg về lãi suất ưu đãi nhà ở xã hội năm 2018 tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Sự quan tâm đặc biệt trong quyết sách chăm lo chốn an cư có chất lượng cho người thu nhập thấp ở Hà Tĩnh, ngoài mục tiêu an sinh xã hội còn góp phần không nhỏ vào việc thay đổi diện mạo của tỉnh nói chung và TP Hà Tĩnh nói riêng, ổn định và phát triển kinh tế trên địa bàn.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast