Formosa bắt đầu vận hành thử nghiệm trở lại

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 29/5, ông Hoàng Dương Tùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xác nhận, ngay trong chiều 29/5 và sáng 30/5, Formosa Hà Tĩnh sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm lò cao số 1.

formosa bat dau van hanh thu nghiem tro lai

Ông Hoàng Dương Tùng (đứng) trả lời tại cuộc họp báo (Ảnh: T.K)

- Phóng viên: Xin lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận thông tin chiều 29/5, Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh bắt đầu vận hành thử nghiệm lò cao số 1?

Ông Hoàng Dương Tùng: Chiều nay bắt đầu rồi. Trong vòng 24h sau Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các nhà khoa học sẽ theo dõi chặt chẽ từ kết quả quan trắc online, lấy mẫu thực tế. Các công đoạn đều đã có chuẩn bị trước rồi. Có kết quả gì chúng tôi sẽ thông tin tiếp tới báo giới.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc: Chúng tôi đã có khảo sát kỹ càng trước khi Formosa hoạt động thử rồi.

- Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường có thể giải thích rõ hơn về chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình xung quanh việc vận động ngư dân không đánh bắt hải sản ở tầng đáy khu vực 4 tỉnh miền Trung?

Ông Hoàng Dương Tùng: Môi trường biển 4 tỉnh miền Trung đang dần dần hồi phục. Qua kết quả quan trắc hai năm, từ năm 2016-2017 đã nhận thấy môi trường được khôi phục, rặng san hô, nước biển đang hồi phục. Việc này có những yêu cầu về mặt thời gian nên đang tiếp tục hồi phục rồi.

Như Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã chỉ đạo về việc đánh bắt hải sản tầng đáy, hay Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội mới đây, hiện nay tầng đáy đang hồi phục nên cần thời gian để sinh trưởng, hồi phục nên không đánh bắt tầng dưới để tạo điều kiện cho hồi phục.

Đối với Formosa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang làm tiếp tục, kiểm soát nguồn ô nhiễm. Hiện nay, Bộ đang phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra giai đoạn cuối cùng. 52/53 lỗi của Formosa đã được khắc phục, chỉ còn dập ướt sang dập khô thì kiểm soát đến năm 2019 theo lộ trình.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang cùng nhà khoa học kiểm tra giai đoạn cuối cùng để đảm bảo rằng khi vận hành thử nghiệm không có chuyện gì xảy ra. Cũng đã có phương án nếu có xảy ra với hồ sinh học, hồ sự cố, thiết bị quan trắc từ động…

Hiện nay Tổng cục môi trường đều theo dõi số liệu quan trắc tự động 5 phút một lần nên bất kỳ vấn đề gì đều có cách giải quyết, trong tầm kiểm soát.

formosa bat dau van hanh thu nghiem tro lai

- Tại sao việc xử lý kỷ luật đối với ông Lương Duy Hanh - Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) lâu như vậy dù Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận cách nay hơn 1 tháng?

Ông Tạ Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có trả lời báo chí về vấn đề này rồi.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên báo, Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã họp các vấn đề liên quan đến xử lý kỷ luật hành chính. Chúng tôi đã phối hợp với Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và hiện nay đang chờ văn bản chính thức của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Trên cơ sở đó sẽ thực hiện những công việc tiếp theo.

Việc này thực hiện nghiêm theo quy định của Đảng, Nhà nước. Về việc dự kiến bố trí công việc đối với ông Hanh mà báo chí rất quan tâm, Bộ cũng đã bàn nhưng phải trên cơ sở xử lý kỷ luật hành chính. Bộ sẽ có việc làm cụ thể trên cơ sở quy định của Đảng, Nhà nước.

- Ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường như thế nào trước việc tỉnh Thái Bình dự kiến sử dụng 150ha đất phòng hộ làm dự án đang gây xôn xao dư luận thời gian qua?

Ông Hoàng Dương Tùng: Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xem xét, phân tích các kết quả một cách khoa học nhất và tham khảo ý kiến chuyên gia, cộng đồng. Khi nào có kết quả chính xác nhất, chúng tôi sẽ thông báo đến công chúng.

- Xin cảm ơn ông!

ĐTM là dự báo, có những thông tin không thể chính xác lắm

Liên quan đến chất lượng của những báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) bị dư luận phản ứng thời gian qua, ông Hoàng Dương Tùng cho rằng ĐTM là dự báo những ảnh hưởng về môi trường có thể xảy ra khi xây dựng dự án, dựa trên số liệu quan trắc, đo đạc về dự án và công nghệ sản xuất.

“Dự báo thì có những cái không thể chính xác 100%, có những thông tin không thể chính xác lắm, nhưng trong quá trình thực hiện, xây dựng đều có xác nhận, cùng doanh nghiệp để làm sao dự báo đó được chỉnh lý cho đúng nhất. Đương nhiên những năm đầu tiên thực hiện ĐTM thì còn mặt này, mặt nọ nhưng ngày càng tốt lên”- ông Tùng nói.

Ông Tùng khẳng định, các địa phương cũng không coi nhẹ mà rất chú ý trong vấn đề này. Việc đánh giá ĐTM ngày càng nghiêm túc và có sự tham gia của chuyên gia trong nước và quốc tế.

“Đâu đó xảy ra việc này việc nọ, nhưng ĐTM ngày càng chi tiết hơn, tốt hơn. Cái chính là làm sao việc dự báo đó để nhà đầu tư biết được hậu quả có thể có nhằm thực thi công trình giảm thiểu tác động môi trường”- ông Tùng nêu quan điểm.

Theo Thế Kha/dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast