Gỡ khó về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năm 2022, TP Hà Tĩnh sẽ triển khai hàng loạt các dự án trọng điểm, đáp ứng nguồn thu ngân sách cũng như thực hiện bước chuyển tiếp giai đoạn phát triển mới của đô thị trung tâm. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được xem là then chốt.

Gỡ khó về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư ở TP Hà Tĩnh

Cán bộ Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố kiểm tra hiện trạng mặt bằng tại dự án Hạ tầng khu dân cư Nam Nguyễn Du (phường Thạch Quý).

Vào cuối năm 2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố đạt 276,8 tỷ đồng, hoàn thành 91% kế hoạch. Đây là một trong những năm khá thành công đối với việc thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, địa phương đã vận dụng linh hoạt các giải pháp, tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn” trong công tác GPMB, góp phần hoàn thành các dự án, trong đó nhiều dự án trọng điểm, dự án đã kéo dài thi công trong nhiều năm như: Đường vào trung tâm các xã Thạch Trung - Thạch Hạ (kéo dài suốt 9 năm)...

Tuy vậy, GPMB vẫn luôn là vấn đề khó đối với địa bàn trung tâm của tỉnh. Theo thống kê, hiện, toàn thành phố còn có ít nhất 14 dự án đang bị vướng mặt bằng, trong đó, tập trung nhiều nhất là các dự án hạ tầng phát triển quỹ đất, dự án đường giao thông trọng điểm.

Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do người dân bị ảnh hưởng các dự án chưa thống nhất phương án, giá trị đền bù; một số dự án liên quan đến điều chỉnh tổng mức đầu tư; các vướng mắc về cơ chế, chính sách bồi thường, GPMB... Và khó khăn nhất là TP Hà Tĩnh chưa có dự án tái định cư riêng biệt phục vụ các dự án, điều này đã gây ảnh hưởng đến việc bố trí tái định cư cho người dân cũng như làm chậm tiến độ GPMB và kéo dài một số dự án.

Gỡ khó về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư ở TP Hà Tĩnh

Dự án hạ tầng khu dân cư Đồng Bàu Rạ (phường Hà Huy Tập) đang trong quá trình thi công hạ tầng.

Theo ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố, công tác GPMB có tác động lớn đến tiến độ thi công các công trình, nhất là những dự án đầu tư trọng điểm. Năm 2022, thành phố đặt nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị tập trung “tháo gỡ” các khó khăn nhằm phục vụ các dự án thuận lợi. Theo đó, rà soát tất cả các dự án còn vướng mắc, tiến hành phân theo nhóm dự án và giao cho các phòng, ban, đơn vị xử lý đúng quy định theo mốc thời gian cụ thể. Cùng với đó, chỉ đạo các địa phương, mặt trận, đoàn thể có trách nhiệm tuyên truyền, thông tin đến người dân các dự án đang triển khai trên địa bàn, vận động người dân đồng thuận và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án đảm bảo đúng tiến độ.

Có mặt tại dự án hạ tầng khu dân cư Đồng Bàu Rạ (phường Hà Huy Tập), hiện, nhà thầu đang thực hiện thi công các hạng mục hạ tầng. Được biết, dự án được bàn giao mặt bằng từ tháng 9/2021 nhưng đã chính thức được tiến hành thi công từ tháng 5/2021 từ việc cam kết mượn mặt bằng và chi trả đền bù theo đúng hạn định của chính quyền địa phương. Đến nay, dự án vẫn còn vướng mắc đất ở của 2 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, phương án bồi thường và giá trị xây lắp đã vượt tổng mức đầu tư của dự án 7,5 tỷ đồng.

Gỡ khó về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư ở TP Hà Tĩnh

Dự án hạ tầng khu dân cư Nam Nguyễn Du (phường Thạch Quý) hiện còn vướng 3 đất của 3 hộ dân chưa được GPMB.

Ông Nguyễn Thành Vinh - cán bộ Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố, phụ trách dự án hạ tầng khu dân cư Đồng Bàu Rạ cho biết: “UBND thành phố đã đề xuất tỉnh điều chỉnh tổng mức dự án, ban sẽ tiếp tục thực hiện các bước để sớm trình phê duyệt để đảm bảo tiến độ GPMB. Đối với hai hộ liên quan, theo chỉ đạo của thành phố, ban đang tiến hành các bước bồi thường, hỗ trợ tài sản/tái định cư đối với từng hộ theo quy định. Phấn đấu giải quyết nhanh các vướng mắc mặt bằng, đảm bảo dự án hoàn thành vào tháng 6/2022 và đưa vào kế hoạch đấu giá đất vào quý III/2022 theo kế hoạch của thành phố”.

Còn tại dự án hạ tầng khu dân cư Nam Nguyễn Du (phường Thạch Quý), đơn vị thi công cũng bám sát tiến độ GPMB, tiến hành thi công đảm bảo khối lượng. “Với phương châm, mặt bằng sạch tới đâu, triển khai thi công đến đó, đến nay dự án đã hoàn thành 80% khối lượng. Chúng tôi rất mong chính quyền thành phố tiếp tục có phương án, gỡ “nút thắt” mặt bằng còn vướng để triển khai dự án hoàn thiện theo đúng hạn định” - ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy, đơn vị thi công dự án cho biết.

Gỡ khó về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư ở TP Hà Tĩnh

Việc tháo gỡ các khó khăn trong công tác GPMB là điều kiện then chốt cho việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thuận lợi, hiệu quả.

Tại văn bản kết luận về việc tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác GPMB các dự án trên địa bàn mới đây của UBND thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Đức đã cho ý kiến từng dự án, đồng thời giao mốc thời gian, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các quy trình, thủ tục về xử lý, đề xuất phương án tháo gỡ vướng mắc mặt bằng tại các dự án và báo cáo về cấp thẩm quyền trước ngày 15/3 tới (tùy theo dự án cụ thể), nhằm đảm bảo triển khai các dự án hiệu quả.

Vào đầu năm nay, HĐND thành phố ban hành nghị quyết, phê duyệt danh mục các công trình khởi công mới năm 2022 gồm 73 công trình. Trong đó có 18 công trình hạ tầng quỹ đất, hạ tầng khu tái định cư; 15 công trình giao thông; 10 công trình thoát nước và thủy lợi; 5 công trình trụ sở; 9 công trình văn hóa, thể thao, y tế; 10 công trình trường học; 6 công trình khác.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast