Hà Tĩnh – điểm đến của nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo

(Baohatinh.vn) - Với nguồn năng lượng nắng và gió khá lớn, hạ tầng truyền tải khá đồng bộ, Hà Tĩnh đã và đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Tiềm năng từ thiên nhiên và hạ tầng truyền tải

Hà Tĩnh – điểm đến của nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo

Hà Tĩnh có 137km bờ biển và nhiều diện tích hoang hóa chạy dọc bờ biển từ Nghi Xuân vào đến Kỳ Anh là một trong những điều kiện thuận lợi để đầu tư dự án điện gió, điện mặt trời

Khí hậu khắc nghiệt ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đây cũng là tiềm năng rất lớn trong đầu tư, phát triển dự án năng lượng tái tạo, cụ thể là các nhà máy điện mặt trời, điện gió.

Theo số liệu của Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam, Hà Tĩnh có tổng mức bức xạ mặt trời tương đối cao, trung bình 1.562 kWh/m2/năm, số giờ nắng trung bình trên 1.600 giờ/năm. Đây là điều kiện thuận lợi để đầu tư các dự án điện mặt trời.

Cùng với nguồn bức xạ mặt trời khá lớn, Hà Tĩnh có 137km bờ biển và nhiều diện tích hoang hóa chạy dọc bờ biển từ Nghi Xuân vào đến Kỳ Anh. Đây là mặt bằng lý tưởng để đầu tư, lắp đặt các nhà máy điện gió, điện mặt trời.

Hà Tĩnh – điểm đến của nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo

Hà Tĩnh cũng là địa phương có hạ tầng truyền tải điện khá tốt để DN đầu tư nhà máy sản xuất điện và truyền tải lên lưới.

Cùng với tiềm năng từ thiên nhiên, Hà Tĩnh cũng là địa phương có hạ tầng truyền tải điện khá tốt với 2 trạm biến áp 500kV, 5 tuyến đường dây 500kV; 2 trạm biến áp 220kV, 9 tuyến đường dây 220kV; 9 trạm biến áp 110kV, 13 tuyến dây 110kV và hơn 2.640km đường dây trung, hạ áp. Đây là hạ tầng quan trọng để DN đầu tư các nhà máy sản xuất điện và truyền tải lên lưới.

Cơ hội được trao cho nhà đầu tư đáp ứng tiềm lực

Nhận thấy tiềm năng bức xạ mặt trời ở Hà Tĩnh khá lớn, cùng với chính sách, cơ chế ưu đãi dành cho dự án điện mặt trời của Chính phủ, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã đầu tư xây dựng Nhà máy Điện mặt trời Cẩm Hòa, công suất 50 MWp tại xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Hà Tĩnh – điểm đến của nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo

Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã “nhanh chân” nắm lấy cơ hội, đầu tư xây dựng Nhà máy Điện mặt trời Cẩm Hòa

Ông Trần Quang Thưởng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cho biết, dự án được thực hiện theo chủ trương khuyến khích đầu tư và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường của Chính phủ. Đến nay, sau 1 năm chính thức vận hành thương mại, phát điện lên lưới điện quốc gia, nhà máy đã sản xuất hơn 70 triệu kWh điện, doanh thu 150 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 15 tỷ đồng. Dự án không chỉ có ý nghĩa kinh tế đối với nhà đầu tư mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và đóng góp ngân sách, thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển.

Ông Lê Đức Hùng – Trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công thương Hà Tĩnh cho biết, ngoài dự án của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả, tỉnh Hà Tĩnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty GA Power PTE.LTD (CHLB Đức) thực hiện 2 dự án điện mặt trời, tổng công suất 48MW, tổng mức đầu tư 46,6 triệu USD tại Hương Sơn và Cẩm Xuyên.

Ngoài ra, hiện còn có 4 DN đang đề xuất nghiên cứu, đầu tư dự án năng lượng điện gió, điện khí, mặt trời.

Hà Tĩnh – điểm đến của nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo

Đại diện Công ty ME-LE (CHLB Đức) giới thiệu năng lượng tái tạo - khí sinh học tại hội nghị giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư và hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với bang Mecklenburg – Vorpommenrn (CHLB Đức) tổ chức tại Hà Tĩnh tháng 12/2018.

Bên cạnh khai thác tiềm năng nắng, nhiều tập đoàn chuyên năng lượng cũng đặt vấn đề với Hà Tĩnh đầu tư trên lĩnh vực điện gió. Và Tập đoàn HBRE là một trong những DN tiên phong trên lĩnh vực này đề xuất đầu tư vào Hà Tĩnh. Ngay sau khi được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý chủ trương khảo sát dự án, Tập đoàn HBRE đã hoàn thành lắp đặt cột đo, thu thập số liệu gió và lập hồ sơ xin bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

“Dự án điện gió của HBRE được khảo sát đầu tư xây dựng tại thị xã Kỳ Anh có tổng công suất 120MW, sản lượng điện dự kiến phát lên lưới 356.368MWh/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến là 4.258 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã được Chính phủ đồng ý cho bổ sung vào quy hoạch phát triển điện quốc gia. Dự kiến tháng 9/2020 chúng tôi sẽ triển khai khởi công dự án”, ông Hồ Tá Tín – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HBRE cho biết.

Theo ông Hồ Tá Tín, Tập đoàn HBRE lựa chọn Hà Tĩnh để đầu tư không chỉ do đây là địa phương có tiềm năng về năng lượng gió, năng lượng mặt trời, mà còn là cơ chế chính sách, môi trường đầu tư của tỉnh đang có nhiều thuận lợi.

Trên lĩnh vực điện mặt trời, điện gió, hiện còn có 4 DN khác cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư dự án điện khí tại KKT Vũng Áng, gồm: Tập đoàn T&T, liên danh Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn và Công ty CP Đầu tư và phát triển Đông Thịnh Phát, Công ty CP Thương mại và tư vấn Tân Cơ, Tổng Công ty Cổ phần thương mại xây dựng.

Hà Tĩnh – điểm đến của nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo

“Trang trại” điện mặt trời kết hợp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của Công ty CP Công nghệ xanh HLT (xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn) đã bán điện lên lưới quốc gia

Ưu tiên đầu tư các dự án năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo không chỉ đáp ứng nhu cầu trên địa bàn Hà Tĩnh mà còn góp phần thực hiện mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Hà Tĩnh góp phần thực hiện Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast