Hà Tĩnh gấp rút hoàn thành mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh nên các cấp, ngành đang tập trung vào cuộc với quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng sạch để thi công.

Hà Tĩnh gấp rút hoàn thành mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Khu tái định cư tại xã Quang Vĩnh có diện tích 10.760 m2 hiện đã hoàn thành được 80% khối lượng thi công.

Sau thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, những ngày này, các đơn vị thi công 2 khu tái định cư (TĐC) có diện tích 10.890 m2 tại thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ và 10.760 m2 ở xã Quang Vĩnh đang huy động tối đa nhân lực, máy móc thi công để từng bước hoàn thành các hạng mục.

Ông Nguyễn Hải Hoàn - cán bộ kỹ thuật Công ty CP Việt Nam 1 (đơn vị thi công) cho biết: “Đến thời điểm này, các khu TĐC đã hoàn thành hơn 80% khối lượng, nhiều hạng mục đã cơ bản xong như: mương thoát nước, mặt bằng, nền đường, hệ thống điện… Ngoại trừ ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 thì quá trình thi công không gặp vướng mắc gì lớn và theo kế hoạch, cuối tháng 5 sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục, sẵn sàng đón 73 hộ đến TĐC”.

Hà Tĩnh gấp rút hoàn thành mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Khu tái định cư có diện tích 10.890 m2 tại thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ đang được gấp rút thi công...

Ông Trần Tài - Chủ tịch UBND xã Yên Hồ thông tin: “Với 2,04 km đi qua địa bàn, xã đang tập trung thực hiện các vấn đề có liên quan đến công tác GPMB theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên.

Để đảm bảo tiến độ dự án, chúng tôi tập trung thông tin, tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là các hộ trực tiếp bị ảnh hưởng để bà con đồng tình, ủng hộ. Tất cả các khâu liên quan đến GPMB cũng đã được xã thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định.

Nhờ vậy, đến nay, hơn 80% khối lượng công việc đã hoàn thành với 71/88 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp đã nhận tiền đền bù, mồ mả được kiểm đếm xong, các hộ TĐC đã cơ bản đồng thuận, chỉ còn họp xét công nhận đất vườn ở trước năm 1980...”.

Hà Tĩnh gấp rút hoàn thành mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam

... để đón nhận 28 hộ dân vào cuối tháng 5/2020.

Không chỉ Yên Hồ mà 2 xã Quang Vĩnh và Thanh Bình Thịnh cũng đã tập trung vào cuộc, khắc phục khó khăn, vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng sạch theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh. Theo đó, gần 25,9 ha đất nông nghiệp đã được kiểm đếm và chi trả tiền đền bù.

Đất vườn, đất ở, tài sản trên đất ở xã Quang Vĩnh đang tiếp tục được kiểm đếm; hệ thống đường điện đã chọn xong tư vấn thiết kế và lên phương án di dời; hệ thống đường nước, kênh mương, cáp viễn thông đang kiểm tra, rà soát, đối chiếu; đã giải ngân 41/50 tỷ đồng năm 2019 và năm nay được bố trí tiếp 80 tỷ đồng...

Hà Tĩnh gấp rút hoàn thành mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Điểm dừng nghỉ đặt tại xã Yên Hồ đã được cắm mốc giới.

Ông Trần Đình Tài, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đức Thọ thông tin thêm: “Công tác GPMB đường cao tốc Bắc - Nam đã đạt gần 80% khối lượng công việc. Hiện tại, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên có những khó khăn, vướng mắc, cần có thời gian để tháo gỡ như: tổ chức họp xét các thửa đất có nguồn gốc trước năm 1980; một số mồ mả người thân ở xa chưa về nhận; chưa thực địa số diện tích đất thổ cư để áp giá, niêm yết công khai, thực hiện đền bù…”.

Theo ông Đặng Giang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã gây ra những áp lực nhất định trong việc thực hiện GPMB đường cao tốc Bắc - Nam, nhất là phải có mặt bằng sạch trước tháng 6/2020. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận định rõ khó khăn và sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc với quyết tâm cao để từng bước hoàn thành các phần việc còn lại đảm bảo tiến độ trên tinh thần chỉ đạo và đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông phân đoạn đi qua huyện Đức Thọ dài 4,84 km, có điểm đầu tiếp nối đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, điểm cuối giao với quốc lộ 8A thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, khi hoàn thành có 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h. Trên đoạn qua Hà Tĩnh có 2,04 km đi qua xã Yên Hồ, 2,61 km qua xã Quang Vĩnh, 0,19 km qua xã Thanh Bình Thịnh.

Để triển khai dự án, 3 xã có tuyến đường đi qua ở huyện Đức Thọ phải thu hồi hơn 39,9 ha đất các loại, có 475 hộ bị ảnh hưởng, 73 hộ phải tái định cư, di dời 307 ngôi mộ cùng công trình hạ tầng kỹ thuật khác với tổng chi phí thực hiện 194,5 tỷ đồng.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast