Hải quan Hà Tĩnh đối thoại “gỡ khó” cho doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Từ đầu tháng 9/2022 đến nay được coi là “mùa đối thoại” của ngành Hải quan Hà Tĩnh để tri ân cộng đồng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hội nghị đối thoại hải quan – doanh nghiệp năm 2022 nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển để tăng thu ngân sách cho địa phương.

Theo đó, từ ngày 20/9 đến nay, các đơn vị: Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Xuân Hải đã lần lượt tổ chức các hội nghị đối thoại với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Hải quan Hà Tĩnh đối thoại “gỡ khó” cho doanh nghiệp

Hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng

“Mùa đối thoại” năm nay ghi nhận không khí sôi nổi hơn, thú vị hơn, lắng nghe nhau nhiều hơn bởi sự “xa cách” của 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Các hội nghị đều nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và cả lãnh đạo các địa phương.

Ông Đinh Văn Hoà – Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Tại mỗi hội nghị, lãnh đạo cục và các phòng chuyên môn trực tiếp tham gia với các đơn vị và doanh nghiệp. Đây là một hoạt động thường niên, thể hiện tinh thần cầu thị của hải quan với doanh nghiệp. Không chỉ phổ biến cơ chế chính sách, quy trình thủ tục mới để doanh nghiệp nắm rõ hơn, chúng tôi còn trực tiếp trao đổi, giải đáp thắc mắc, nhất là lắng nghe những ý kiến của doanh nghiệp về tác phong làm việc của cán bộ công chức. Đây cũng là dịp để hải quan biểu dương, khen thưởng doanh nghiệp đã có những đóng góp cho công tác thu thuế xuất nhập khẩu”.

Hải quan Hà Tĩnh đối thoại “gỡ khó” cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng trao đổi các vướng mắc tại hội nghị đối thoại

Theo thống kê của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, qua các hội nghị đối thoại, đơn vị đã tiếp nhận hơn 30 câu hỏi liên quan đến thủ tục hải quan. Trong đó, một số vấn đề được doanh nghiệp quan tâm như: thủ tục nhập khẩu máy móc thiết bị phục vụ sản xuất; việc hoàn thuế đối với doanh nghiệp kinh doanh hàng tạm nhập - tái xuất, chứng nhận xuất xứ mẫu CPTPP bị lỗi, sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ (bản chụp) thay hóa đơn GTGT, vướng mắc về C/O mẫu D mới; vướng mắc về bảng mã loại hình; hạ tầng cảng Vũng Áng còn hạn chế gây khó khăn cho doanh nghiệp; chính sách và thủ tục xuất khẩu đối với mặt hàng ô tô đầu kéo; vướng mắc về phân luồng kiểm tra thực tế, tỷ lệ kiểm tra đối với mặt hàng gỗ nhập khẩu…

Hải quan Hà Tĩnh đối thoại “gỡ khó” cho doanh nghiệp

Đây là dịp để Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Xuân Hải tri ân doanh nghiệp nhân ngày 13/10

Trực tiếp tham gia hội nghị đối thoại, bà Hoàng Thị Hồng Nga – đại diện Công ty TNHH May mặc xuất khẩu APPARELTECH Hà Tĩnh (Đức Thọ) cho biết: “Ngành hải quan liên tục cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tư duy và phong cách làm việc theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Hoạt động đối thoại là một trong những bước đột phá về cải cách hành chính, giúp doanh nghiệp chúng tôi phục hồi sản xuất kinh doanh, duy trì dòng chảy thương mại”.

Hải quan Hà Tĩnh đối thoại “gỡ khó” cho doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chúc mừng doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam tại hội nghị đối thoại

Ngoài việc giải đáp các thắc mắc, hội nghị đối thoại hải quan – doanh nghiệp cũng phổ biến nhiều chính sách mới về lĩnh vực xuất nhập khẩu như: Thông tư số 10/2022/TT-BCT ngày 01/06/2022 sửa đổi, bổ sung một số Thông tư quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN; Thông tư số 31/2022/TT-BTC ngày 08/6/2022 của Bộ Tài chính ban hành Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam; Quyết định số 2752/QĐ-BNN-TCLN ngày 20/7/2022 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn công bố Danh mục các loại gỗ đã nhập khẩu vào Việt Nam; Công văn số 2380/TCHQ-GSQL ngày 17/6/2022 về việc thực hiện Nghị định 102/2020/NĐ-CP quy định về hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp; Công văn số 6150/TCHQ-GSQL ngày 27/12/2021 về việc kiểm tra hạn sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu và các quy định về quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan…

Hải quan Hà Tĩnh đối thoại “gỡ khó” cho doanh nghiệp

Thông qua hoạt động đối thoại, mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với hải quan ngày càng được thắt chặt.

Với tinh thần đồng hành, cùng phát triển với doanh nghiệp, hội nghị đối thoại đã trở thành nơi để các doanh nghiệp và ngành hải quan gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi trực tiếp những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu. Qua đó, mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với hải quan ngày càng được củng cố thắt chặt, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương.

Đến thời điểm này, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã thu hút 346 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn, tăng 0,28% so với cùng kỳ năm 2021. 9 tháng năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận và làm thủ tục hơn 10.000 bộ tờ khai với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến hết ngày 5/10, Hải quan Hà Tĩnh đã thu nộp NSNN hơn 7.799 tỷ đồng, đạt 92.3% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 91,76% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 22,79% so với cùng kỳ.

Chủ đề NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM

Chủ đề DOANH NHÂN HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast