Dự án tuyến đường sắt nối từ Viêng Chăn (Lào) đến cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh - Việt Nam) dài 554,7km với tổng mức đầu tư 5 tỷ USD (khoảng 113.500 tỷ đồng) có thể được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) với thời gian xây dựng là 7 năm (từ 2018-2024).

Hơn 113 ngàn tỷ đồng xây dựng tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng

Dự án tuyến đường sắt nối từ Viêng Chăn (Lào) đến cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh - Việt Nam) dài 554,7km với tổng mức đầu tư 5 tỷ USD (khoảng 113.500 tỷ đồng) có thể được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) với thời gian xây dựng là 7 năm (từ 2018-2024).

hon 113 ngan ty dong xay dung tuyen duong sat vieng chan vung ang

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

hon 113 ngan ty dong xay dung tuyen duong sat vieng chan vung ang

Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt nối từ Viêng Chăn (Lào) đến cảng Vũng Áng (Việt Nam) do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ được thực hiện bởi Liên danh Tư vấn Dohwa-KRTC-Sambo.

Theo đó, tuyến đường sắt nối từ Viêng Chăn đến cảng Vũng Áng có tổng chiều dài toàn tuyến 554,7km, trong đó phạm vi thuộc lãnh thổ Việt Nam từ đèo Mụ Giạ đến cảng Vũng Áng dài 102,7km.

Để đảm bảo tính hiệu quả đầu tư tối ưu, đoạn từ Thà Khẹc đến cảng Vũng Áng có chiều dài 241,9km được đề nghị đầu tư xây dựng trước (Lào 139,1km, Việt Nam 102,7km) với mức đầu tư khoảng 2,84 tỷ USD (khoảng 63.500 tỷ đồng) trong đó Việt Nam bỏ ra 1,587 tỷ USD (khoảng 34.000 tỷ đồng), Lào là 1,25 tỷ USD (khoảng 27.200 tỷ đồng).

Dự án có 63 cầu tổng chiều dài 6,9km; 15 hầm với tổng chiều dài 37,6km; 8 nhà ga (1 Depot, 3 ga giữa và 4 ga trung chuyển). Tại phạm vi biên giới Việt Nam-Lào sẽ kết nối bằng đường hầm có chiều dài 2,3km.

Tuyến đường sắt đoạn từ Thà Khẹc đến cảng Vũng Áng sẽ được xây dựng tuyến đường sắt điện khí hóa, có tốc độ 150km/giờ, khổ đường ray 1.435mm, bán kính đường cong tối thiểu là 1.200mm, bề rộng nền đường trên 8m.

Dự án được triển khai nhằm mục tiêu để phát triển các cơ sở hạ tầng đường sắt mới của Lào và Việt Nam, góp phần vào việc thúc đẩy hội nhập kinh tế ASEAN bằng cách tăng cường kết nối đường sắt giữa Lào và Việt Nam.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]