Hơn 113 ngàn tỷ đồng xây dựng tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng

Dự án tuyến đường sắt nối từ Viêng Chăn (Lào) đến cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh - Việt Nam) dài 554,7km với tổng mức đầu tư 5 tỷ USD (khoảng 113.500 tỷ đồng) có thể được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) với thời gian xây dựng là 7 năm (từ 2018-2024).

hon 113 ngan ty dong xay dung tuyen duong sat vieng chan vung ang

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt nối từ Viêng Chăn (Lào) đến cảng Vũng Áng (Việt Nam) do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ được thực hiện bởi Liên danh Tư vấn Dohwa-KRTC-Sambo.

Theo đó, tuyến đường sắt nối từ Viêng Chăn đến cảng Vũng Áng có tổng chiều dài toàn tuyến 554,7km, trong đó phạm vi thuộc lãnh thổ Việt Nam từ đèo Mụ Giạ đến cảng Vũng Áng dài 102,7km.

Để đảm bảo tính hiệu quả đầu tư tối ưu, đoạn từ Thà Khẹc đến cảng Vũng Áng có chiều dài 241,9km được đề nghị đầu tư xây dựng trước (Lào 139,1km, Việt Nam 102,7km) với mức đầu tư khoảng 2,84 tỷ USD (khoảng 63.500 tỷ đồng) trong đó Việt Nam bỏ ra 1,587 tỷ USD (khoảng 34.000 tỷ đồng), Lào là 1,25 tỷ USD (khoảng 27.200 tỷ đồng).

Dự án có 63 cầu tổng chiều dài 6,9km; 15 hầm với tổng chiều dài 37,6km; 8 nhà ga (1 Depot, 3 ga giữa và 4 ga trung chuyển). Tại phạm vi biên giới Việt Nam-Lào sẽ kết nối bằng đường hầm có chiều dài 2,3km.

Tuyến đường sắt đoạn từ Thà Khẹc đến cảng Vũng Áng sẽ được xây dựng tuyến đường sắt điện khí hóa, có tốc độ 150km/giờ, khổ đường ray 1.435mm, bán kính đường cong tối thiểu là 1.200mm, bề rộng nền đường trên 8m.

Dự án được triển khai nhằm mục tiêu để phát triển các cơ sở hạ tầng đường sắt mới của Lào và Việt Nam, góp phần vào việc thúc đẩy hội nhập kinh tế ASEAN bằng cách tăng cường kết nối đường sắt giữa Lào và Việt Nam.

Theo TTXVN

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Trước tình hình phụ tải điện tăng cao trong mùa nắng nóng, các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Dồn sức những công đoạn cuối dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Dồn sức những công đoạn cuối dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Sau thời gian thi công, đến nay, Dự án đường bộ Cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng để ngày 19/4 thông xe kỹ thuật theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây Dựng.
Tài chính thị trường ngày 17/4: Vì sao sữa “bẩn” lưu hành nhiều năm trên thị trường mà không bị phát hiện?

Tài chính thị trường ngày 17/4: Vì sao sữa “bẩn” lưu hành nhiều năm trên thị trường mà không bị phát hiện?

Đại diện Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lý giải cụ thể về việc một lượng lớn sản phẩm sữa giả "tuồn" ra thị trường trong thời gian dài mà không bị phát hiện. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 17/4 của Báo Hà Tĩnh.
Hải sản dồi dào trước mùa du lịch biển

Hải sản Hà Tĩnh dồi dào đón mùa du lịch biển

Những ngày qua, thời tiết khá thuận lợi cho hoạt động đánh bắt hải sản. Hải sản dồi dào, giá bán tăng khá nên ngư dân phấn khởi vươn khơi, bám biển. Đặc biệt, hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa du lịch biển nên sức tiêu thụ các loại hải sản cũng bắt đầu tăng.
Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài cuối): Quyết liệt bứt phá, cùng cả nước vươn mình

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài cuối): Quyết liệt bứt phá, cùng cả nước vươn mình

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: “Để về đích mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị lớn đang đặt ra, cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp Hà Tĩnh cùng đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực khai thác tối đa mọi cơ hội...”.