Hơn 113 ngàn tỷ đồng xây dựng tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng

Dự án tuyến đường sắt nối từ Viêng Chăn (Lào) đến cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh - Việt Nam) dài 554,7km với tổng mức đầu tư 5 tỷ USD (khoảng 113.500 tỷ đồng) có thể được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) với thời gian xây dựng là 7 năm (từ 2018-2024).

hon 113 ngan ty dong xay dung tuyen duong sat vieng chan vung ang

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt nối từ Viêng Chăn (Lào) đến cảng Vũng Áng (Việt Nam) do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ được thực hiện bởi Liên danh Tư vấn Dohwa-KRTC-Sambo.

Theo đó, tuyến đường sắt nối từ Viêng Chăn đến cảng Vũng Áng có tổng chiều dài toàn tuyến 554,7km, trong đó phạm vi thuộc lãnh thổ Việt Nam từ đèo Mụ Giạ đến cảng Vũng Áng dài 102,7km.

Để đảm bảo tính hiệu quả đầu tư tối ưu, đoạn từ Thà Khẹc đến cảng Vũng Áng có chiều dài 241,9km được đề nghị đầu tư xây dựng trước (Lào 139,1km, Việt Nam 102,7km) với mức đầu tư khoảng 2,84 tỷ USD (khoảng 63.500 tỷ đồng) trong đó Việt Nam bỏ ra 1,587 tỷ USD (khoảng 34.000 tỷ đồng), Lào là 1,25 tỷ USD (khoảng 27.200 tỷ đồng).

Dự án có 63 cầu tổng chiều dài 6,9km; 15 hầm với tổng chiều dài 37,6km; 8 nhà ga (1 Depot, 3 ga giữa và 4 ga trung chuyển). Tại phạm vi biên giới Việt Nam-Lào sẽ kết nối bằng đường hầm có chiều dài 2,3km.

Tuyến đường sắt đoạn từ Thà Khẹc đến cảng Vũng Áng sẽ được xây dựng tuyến đường sắt điện khí hóa, có tốc độ 150km/giờ, khổ đường ray 1.435mm, bán kính đường cong tối thiểu là 1.200mm, bề rộng nền đường trên 8m.

Dự án được triển khai nhằm mục tiêu để phát triển các cơ sở hạ tầng đường sắt mới của Lào và Việt Nam, góp phần vào việc thúc đẩy hội nhập kinh tế ASEAN bằng cách tăng cường kết nối đường sắt giữa Lào và Việt Nam.

Theo TTXVN

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hà Tĩnh triển khai hiệu quả Nghị quyết 19-NQ/TW về "tam nông"

Hà Tĩnh triển khai hiệu quả Nghị quyết 19-NQ/TW về "tam nông"

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, nông nghiệp Hà Tĩnh duy trì tăng trưởng khá cao; cơ cấu lại sản xuất chuyển dịch theo hướng tích cực; đời sống người dân nông thôn được nâng lên; phong trào xây dựng NTM đạt kết quả toàn diện.
[Motion Graphics] Hà Tĩnh tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, xác lập mô hình tăng trưởng mới

[Motion Graphics] Hà Tĩnh tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, xác lập mô hình tăng trưởng mới

Nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tích cực thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn; đẩy mạnh phát triển “một trung tâm động lực”, “ba hành lang kinh tế”, “bốn ngành trọng điểm”, “ba vùng đô thị”, kinh tế biển.
Sôi nổi thi đua xây dựng nông thôn mới

Sôi nổi thi đua xây dựng nông thôn mới

Các địa phương của Hà Tĩnh đang tích cực ra quân thực hiện nhiều phần việc trong xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần lan tỏa phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh.
Vinfast đại thắng tại giải thưởng APAC Effie Award 2025

Vinfast đại thắng tại giải thưởng APAC Effie Award 2025

VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương (APAC Effie Awards), trở thành thương hiệu Việt Nam đầu tiên trong lịch sử quảng cáo chinh phục Giải Vàng APAC Effie Awards.
Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.