Huyện ven biển Hà Tĩnh phấn đấu thảm nhựa 44 km đường năm 2021

(Baohatinh.vn) - Với quyết tâm có thêm 44 km đường mặt bê tông được thảm nhựa trong năm nay, các địa phương ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang gấp rút chuẩn bị, triển khai thực hiện ngay từ đầu năm.

Huyện ven biển Hà Tĩnh phấn đấu thảm nhựa 44 km đường năm 2021

15 ngày đầu năm, xã Thạch Châu đã thảm nhựa được gần 3 km đường mặt bê tông...

Để “nâng chất” hệ thống trục chính đường giao thông nông thôn trên địa bàn và tiến tới xã NTM nâng cao vào cuối năm, những ngày qua, xã Thạch Châu đã rầm rộ ra quân thảm nhựa đường bê tông. Chỉ trong thời gian ngắn của những ngày đầu năm, địa phương này đã hoàn thành được 2,8 km và phấn đấu từ nay đến tết Nguyên đán làm thêm 1,5 km.

Ông Lê Tiến Quyết - cán bộ giao thông, thủy lợi xã Thạch Châu cho biết thêm: “Năm 2021, xã đăng ký thảm nhựa 7 km đường bê tông huyết mạch. Ngoài ngân sách các cấp, mỗi km xã huy động Nhân dân đóng góp 120 triệu đồng để trả tiền thi công, tương đương mỗi hộ đóng góp khoảng 500 ngàn đồng”.

Huyện ven biển Hà Tĩnh phấn đấu thảm nhựa 44 km đường năm 2021

Thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc cũng quyết chỉnh trang xóm làng bằng những con đường thảm nhựa

Anh Nguyễn Công ở thôn Bằng Châu (xã Thạch Châu) nói: “Bà con rất phấn khởi và hoan nghênh chủ trương thảm nhựa nâng cấp đường. Chúng tôi phải đóng góp ít nhưng lại có đường vừa đẹp, bền để đi lại, giúp bộ mặt thôn xóm khang trang hơn. Rất mong xã, cấp trên tiếp tục hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều tuyến đường chất lượng”.

Tranh thủ những ngày thời tiết khô ráo, xã Mai Phụ cũng đang gấp rút vào cuộc để hoàn thành đường trục chính của thôn Mai Lâm. Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Nguyễn Xuân Bắc cho hay: “Năm nay, chúng tôi có kế hoạch thảm nhựa gần 7 km bê tông nên ngay từ những ngày đầu năm đã tập trung ra quân quyết liệt, mỗi ngày làm được vài trăm mét và đến nay đã làm được gần 1 km…”.

Huyện ven biển Hà Tĩnh phấn đấu thảm nhựa 44 km đường năm 2021

Xã Mai Phụ đang “mặc áo mới” cho những con đường chính.

Năm 2021, huyện Lộc Hà có kế hoạch nâng cấp 44 km đường giao thông nông thôn bằng cách phủ nhựa mặt bê tông, trong đó có các xã đăng ký làm nhiều như: Mai Phụ, thị trấn Lộc Hà, Hồng Lộc, Thạch Châu… Với quyết tâm hoàn thành kế hoạch sớm nhất có thể, nửa tháng qua, nhiều địa phương ở Lộc Hà đã đồng loạt ra quân thực hiện. Đến thời điểm này, đã có 3 xã làm được 7 km và con số này đang tăng lên nhanh.

Ngoài các địa phương đã ra quân và đạt kết quả tốt thì tất cả các địa phương khác ở Lộc Hà cũng đang tích cực chuẩn bị để cuối năm hoàn thành kế hoạch. Chủ tịch UBND xã Ích Hậu Nguyễn Xuân Quân cho biết thêm: “Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng năm nay địa phương chúng tôi vẫn đăng ký nâng cấp 4 km đường bê tông bằng hình thức thảm nhựa. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung giải phóng mặt bằng, bố trí kinh phí, huy động sức dân để chuẩn bị sẵn sàng thực hiện sau tết âm lịch”.

Huyện ven biển Hà Tĩnh phấn đấu thảm nhựa 44 km đường năm 2021

Xã Thịnh Lộc cũng đang gấp rút triển khai kế hoạch “nâng chất” các tuyến đường giao thông nông thôn...

Cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lộc Hà Nguyễn Trọng Thiệp thông tin: “Theo ước tính, thảm nhựa các tuyến đường bê tông trên địa bàn thì cần 1.100 triệu đồng/km đường trục xã, 730 triệu đồng/km đường trục thôn và 630 triệu đồng/km đường ngõ xóm. Để khuyến khích phong trào, tỉnh hỗ trợ 55 ngàn đồng/m2 (khoảng 25% tổng kinh phí), huyện Lộc Hà hỗ trợ 55 - 70 ngàn đồng/m2 (khoảng 25 - 27% tổng kinh phí, người dân đóng khoảng 20% tổng giá trị công trình, còn lại là ngân sách xã”.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Thiệp, khó khăn nhất trong thực hiện chủ trương thảm nhựa mặt đường bê tông trên địa bàn hiện nay là khoản đối ứng 20% của Nhân dân vì chỉ huy động tiền mặt chứ không thể hiến bằng ngày công (vì cơ bản làm bằng máy), hay hiến tài sản (vì đường đã mở đủ rộng). Để khắc phục khó khăn này, các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân để có sự đồng tình, ủng hộ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast