Mong muốn doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư vào Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhân dịp Quốc khánh Nhật Bản, sinh nhật Nhật Hoàng (23/12) và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản - Umeda Kunio mới được bổ nhiệm công tác tại Việt Nam, c hiều ngày 1/12, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã đến tặng hoa chúc mừng.

mong muon doanh nghiep nhat ban mo rong dau tu vao ha tinh

Tại cuộc gặp gỡ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn thông tin với ngài đại sứ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh những năm qua. Với điều kiện về hạ tầng kinh tế - xã hội và các tiềm năng lợi thế, Hà Tĩnh đã tích cực, chủ động mở rộng quan hệ đối ngoại với các nước, các địa phương của các nước nhằm tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là các nước phát triển, trong đó có Nhật Bản.

mong muon doanh nghiep nhat ban mo rong dau tu vao ha tinh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn ghi lưu bút tại nhà riêng Đại sứ Nhật Bản ở Hà Nội.

Năm 2014, tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại Tokyo và Osaka, Nhật Bản với sự tham gia của trên 350 doanh nghiệp, các nhà đầu tư, tổ chức Nhật Bản. Tại hội nghị, tỉnh Hà Tĩnh và doanh nghiệp Nhật Bản đã ký kết 4 bản thoả thuận hợp tác đầu tư; 2 bản thỏa thuận hợp tác quảng bá, xúc tiến, khảo sát các dự án đầu tư tại Hà Tĩnh với Hội Hữu nghị Việt - Nhật và Hội Văn hóa quốc tế của Nhật Bản.

mong muon doanh nghiep nhat ban mo rong dau tu vao ha tinh

Nhằm đưa các hoạt động hợp tác với Nhật Bản đi vào chiều sâu, tỉnh Hà Tĩnh đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH I.B.C Việt Nam để tiến hành các hoạt động giới thiệu quảng bá, xúc tiến đầu tư giúp các doanh nghiệp, cá nhân của Nhật Bản tiến hành khảo sát, tìm hiểu và thực hiện các dự án đầu tư tại tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam) và ngược lại. Thành lập Tổ công tác hợp tác Nhật Bản - Hà Tĩnh (Japan Desk Hà Tĩnh) do ông Ichikawa – Giám đốc Công ty TNHH I.B.C Việt Nam làm cố vấn. Japan Desk Hà Tĩnh là đầu mối tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các nội dung hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với các đối tác Nhật Bản và ngược lại.

Về đầu tư FDI tại Hà Tĩnh, một số dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả như Công ty Hikosen, Nhà máy sản xuất, xuất khẩu dăm gỗ làm nguyên liệu giấy (Vijachip). Hiện nay, Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II công suất 1.200MW tại Khu kinh tế Vũng Áng của Công ty VAPCO có cổ đông chính là Tập đoàn Mitsubishi đang hoàn tất thủ tục và chuẩn bị khởi công.

mong muon doanh nghiep nhat ban mo rong dau tu vao ha tinh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cảm ơn Đại sứ quán đã giới thiệu các nhà khoa học, chuyên gia Nhật Bản hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh trong công tác nghiên cứu, tìm nguyên nhân sự cố môi trường biển vừa qua.

Những năm qua, Chính phủ Nhật Bản cũng đã tài trợ ODA cho tỉnh Hà Tĩnh gần 720 tỷ đồng, đầu tư vào hạ tầng nông nghiệp, nông thôn như: giao thông, điện, thủy lợi, trường học, trang thiết bị y tế.

Bí thư Tỉnh ủy cũng cảm ơn Đại sứ quán đã giới thiệu các nhà khoa học, chuyên gia Nhật Bản hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh trong công tác nghiên cứu, tìm nguyên nhân về sự cố môi trường biển vừa qua. Mong muốn, Đại sứ quán giúp giới thiệu tiềm năng, lợi thế và các chính sách thu hút đầu tư của Hà Tĩnh đến các doanh nghiệp, tập đoàn, đối tác Nhật Bản; vận động các doanh nghiệp của Nhật mở rộng hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh vào địa bàn Hà Tĩnh; tạo điều kiện cho Hà Tĩnh tiếp cận tốt hơn các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là các dự án ODA, NGO; trước mắt xây dựng các công trình hạ tầng ven biển (tuyến đường ven biển từ Cửa Hội - Thạch Khê - Vũng Áng).

Hy vọng, thông qua ngài đại sứ, Nhật Bản sẽ giúp đỡ Hà Tĩnh trong việc đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, doanh nghiệp, người dân trong việc tiếp cận khoa học kỹ thuật thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

mong muon doanh nghiep nhat ban mo rong dau tu vao ha tinh

Đại sứ Umeda Kunio hứa vào thăm Hà Tĩnh trong một dịp gần nhất.

Trong không khí cởi mở, chân tình, Đại sứ Nhật Bản hứa sẽ nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam, chuyển tải những vấn đề mà tỉnh Hà Tĩnh đề nghị; đồng thời mong muốn tỉnh Hà Tĩnh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư sản xuất trên địa bàn.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast