Nâng cấp, cải tạo công viên Lý Tự Trọng tạo điểm nhấn không gian đô thị TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ngày 20/11 vừa qua, dự án nâng cấp, cải tạo công viên Lý Tự Trọng chính thức khởi công. Công trình nhằm tạo điểm nhấn không gian đô thị trong hành trình xây dựng TP Hà Tĩnh văn minh, hiện đại và giàu giá trị lịch sử.

Nâng cấp, cải tạo công viên Lý Tự Trọng tạo điểm nhấn không gian đô thị TP Hà Tĩnh

Phối cảnh chung của công viên Lý Tự Trọng sau khi hoàn thành.

Dự án do BQL Dự án đầu tư xây dựng TP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Xây dựng Khánh Môn chịu trách nhiệm thi công với tổng mức đầu tư 9,9 tỷ đồng. Dự án nhằm nâng cấp, cải tạo công viên đảm bảo tính nghiêm trang, văn minh, hiện đại, góp phần chỉnh trang thành phố trở thành một trong những đô thị trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ.

Ông Lê Quang Đức - quyền Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Công viên Lý Tự Trọng vừa là địa điểm giáo dục truyền thống yêu nước, vừa là nơi phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và tổ chức nhiều sự kiện quan trọng. Tuy nhiên, do xây dựng từ lâu, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng công trình cũng như mỹ quan đô thị. Do vậy, công trình được cải tạo, nâng cấp để phù hợp với thực tiễn, song vẫn giữ nguyên hình thức kiến trúc và tuân thủ quy hoạch của khu vực để đảm bảo tính lịch sử và tâm linh vốn có”.

Nâng cấp, cải tạo công viên Lý Tự Trọng tạo điểm nhấn không gian đô thị TP Hà Tĩnh

Khu tượng đài Tổ quốc ghi công được cải tạo đẹp hơn nhưng vẫn giữ nguyên vị trí và kiến trúc cũ.

Theo đó, công trình được thay đổi đá lát nền và một số vật liệu của tượng đài Tổ quốc ghi công; chỉnh trang lại công viên, phân cách khu đài tưởng niệm, quảng trường, khu thể dục thể thao nhằm đảm bảo nghiêm trang, sạch sẽ, văn minh, hiện đại.

Về hạng mục cây xanh, công trình vẫn giữ lại những cây có hình thức đẹp, sinh trưởng tốt và được bố trí ở khu vực hợp lý, phù hợp với thiết kế. Đồng thời, thay thế, loại bỏ những cây sâu bệnh, cây có hình thức xấu và trồng mới một số loại cây, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ khu vực khuôn viên.

Nâng cấp, cải tạo công viên Lý Tự Trọng tạo điểm nhấn không gian đô thị TP Hà Tĩnh

Công trình vẫn giữ lại những cây có hình thức đẹp, sinh trưởng tốt và thay thế, trồng mới một số loại cây, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ khu vực khuôn viên.

Ông Trần Văn Bình - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Khánh Môn cho biết: “Hiện nay, công ty đang tập trung cho chỉnh sửa mặt bằng, chỉnh trang và di dời cây xanh trong khu vực dự án. Chúng tôi sẽ cố gắng bám sát tiến độ, đảm bảo thi công theo đúng thiết kế và chất lượng công trình, phấn đấu bàn giao trước tết Tân Sửu”.

Đối với người dân thành phố, công viên Lý Tự Trọng không chỉ là một kiến trúc đô thị mà trở thành ký ức của nhiều thế hệ. Theo tài liệu lịch sử, công trình được xây dựng vào năm 1956, trên khu đất thuộc vị trí chợ tỉnh cũ, được chính quyền thị xã Hà Tĩnh lúc bấy giờ sử dụng là khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Nâng cấp, cải tạo công viên Lý Tự Trọng tạo điểm nhấn không gian đô thị TP Hà Tĩnh

Trước khi được cải tạo, công trình này đã xuống cấp, không xứng tầm là công trình tạo điểm nhấn cho kiến trúc đô thị loại II.

Từ đó đến nay, địa điểm này trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ; đồng thời là nơi gặp gỡ, hội tụ các hoạt động cộng đồng, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, thể dục thể thao của người dân.

Ông Nguyễn Huy Mạo ở đường Phan Đình Giót, phường Nam Hà cho biết: “Nhà tôi ở đối diện với công viên, bên cạnh là công trình lưu giữ truyền thống của người Thành Sen thì đây còn là không gian sinh hoạt cộng đồng. Việc nâng cấp, cải tạo công viên xứng với vị thế, quy mô là điều nên làm. Tôi chỉ mong thành phố có thể mở rộng thêm hành lang, tạo vỉa hè thông thoáng hơn về phía đường Phan Đình Giót để công trình có vị thế đẹp hơn”.

Nâng cấp, cải tạo công viên Lý Tự Trọng tạo điểm nhấn không gian đô thị TP Hà Tĩnh

Công ty TNHH Xây dựng Khánh Môn đang tập trung thi công, đáp ứng tiến độ bàn giao.

Bà Nguyễn Thị Hiền - cũng là cư dân sống trên đường Phan Đình Giót cho hay: “Nhiều năm nay công trình bắt đầu xuống cấp, cây cối không theo quy hoạch nào. Nhất là khu vực đài tưởng niệm bị meo mốc, hoen ố, mất đi giá trị linh thiêng. Mong rằng, sau khi hoàn thành công trình sẽ phát huy các giá trị và công năng, vừa tạo không gian nghiêm trang nhưng cũng tạo khuôn viên cho các hoạt động thể dục, thể thao, nâng cao giá trị tinh thần cho người dân”.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast